29/03/2024 lúc 04:03 (GMT+7)
Breaking News

Đắk Nông: Ưu tiên cho phát triển gạch không nung

VNHN - Chuyển đổi mô hình sản xuất từ Gạch nung sang Gạch không nung là xu thế tất yếu của các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, bởi tất cả đều nhận thức rõ những hệ lụy từ việc sản xuất gạch nung. Trong nhiều năm nay, tỉnh đã không ngừng tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng nghiêm túc thực hiện lộ trình xóa bỏ hoàn toàn lò gạch thủ công.

VNHN - Chuyển đổi mô hình sản xuất từ gạch nung sang gạch không nung là xu thế tất yếu của các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, bởi tất cả đều nhận thức rõ những hệ lụy từ việc sản xuất gạch nung. Trong nhiều năm nay, tỉnh đã không ngừng tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng nghiêm túc thực hiện lộ trình xóa bỏ hoàn toàn lò gạch thủ công.

 Ưu điểm của Gạch không nung!

Theo đánh giá của các nhà chuyên gia; Gạch không nung được sản xuất từ cát nghiền mịn, vôi, bột nhôm, xỉ than…bằng quá trình đúc như bê tông và dưỡng hộ trong lò chưng áp ở áp suất cao. Vì vậy gạch có tỷ trọng nhẹ, độ bền cao và không thấm nước. Không gây nứt tường, sử dụng vữa chuyên dụng nên không tốn thêm chi phí xi măng, hồ để tô trát, dễ khoan tường khi thi công công trình phụ, kích thước lớn giảm số lần bưng bê, xếp gạch rút ngắn thời gian thi công, không bị hiện tượng rêu mốc bám lên tường, làm ấm nhà vào mùa đông và mát vào mùa hè, cách âm chống cháy cao.

Gạch không nung với nhiều kích thước đa dạng, phù hợp cho nhiều loại công trình.

Gạch không nung được sản suất bằng công nghệ tạo bọt khí, khí chưng áp, thành phần cơ bản là xi măng, tro bay nhiệt điện, nhiều cát mịn, phụ gia tạo bọt. Sản phẩm đã được kiểm định chất lượng vượt TCXDVN: 2004 về cường độ chịu nén đối với tỷ trọng 600 – 800 kg/m3. Sản phẩm này được hướng dẫn thay thế hoàn toàn bởi các sản phẩm gạch đất nung truyền thống, vừa mang lại hiệu quả kinh tế rất cao lại vừa thân thiện với môi trường, với nhiều kích thước gạch không nung đa dạng, phù hợp cho nhiều loại công trình.

Nên vận dụng gọi tên Gạch không nung nhiều hơn vào xây dựng! 

Để đảm bảo cân bằng hệ sinh thái và giảm thiểu ô nhiễm môi trường do hiệu ứng nhà kính, nhà nước đang khuyến kích dùng gạch không nung trên diện rộng. Mặt khác gạch không nung còn mang lại độ bền cao và các tính năng cách âm, chống cháy, giảm tải sức nặng cho nền móng. Gạch không nung thích hợp để xây mọi kiểu nhà từ thành thị đến nông thôn. Với tỷ trọng khá nhẹ nên an toàn khi xây nhà cao tầng, làm tường ngăn, tường bao cho văn phòng, kho xưởng.

Công trình được xậy dựng 100% từ Gạch không nung tại huyện Cư Jút - Đắk Nông.

Tuy nhiên khi thực hiện lộ trình chuyển đổi từ gạch nung truyền thống sang gạch không nung, các doanh nghiệp của tỉnh đã gặp rất nhiều khó khăn do vướng mắc về cơ chế, chính sách cũng như chi phí đầu tư, tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay các cơ chế, chính sách cho đầu tư, phát triển sản xuất Gạch không nung khá đầy đủ. Tuy nhiên, việc vận hành, áp dụng cơ chế, thực thi tại từng địa phương thì chưa được thực thi đồng đều. Do vậy thời gian tới, thay vì khuyến khích cần có cơ chế bắt buộc, tại các huyện thị trong tỉnh, bên cạnh đó, cần có chính sách ưu đãi cho người sử dụng.

Ông Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: Nhà nước đang khuyến khích sử dụng các nguồn tài nguyên phụ liệu để dùng cho sản xuất Gạch không nung nhằm tiết kiệm tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường, nguồn nguyên vật liệu nhiều nhất hiện nay vẫn là tro, xỉ nhiệt điện thải ra. Người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm, bởi sản phẩm tro, xỉ trước khi đưa vào sử dụng đã được kiểm tra, đánh giá hợp chuẩn, hợp quy theo tiêu chuẩn của nhà nước nhằm đảm bảo làm vật liệu xây dựng an toàn cho người sử dụng. Bên cạnh đó, các công ty đang từng bước làm chủ các dây chuyền, công nghệ thiết bị… Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng Gạch không nung trên thị trường, theo ông không chỉ phát triển những dây chuyền sản xuất có công suất lớn, đồng thời, nhà đầu tư cần phải hiểu rõ quy trình công nghệ để tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao và ổn định. Khó khăn lớn nhất hiện nay đối với Gạch không nung là đầu ra của sản phẩm, để tháo gỡ nút thắt này, cần có giải pháp!

Ông Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông

Để tăng tỷ lệ sử dụng Gạch không nung trong ngành vật liệu xây dựng cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp. Ngoài việc đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức, hiểu biết của cộng đồng về sự cần thiết phải sử dụng vật liệu xây không nung trong xây dựng, cần tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn, quy chuẩn sản phẩm trước khi đưa ra thị trường nhằm hạn chế tối đa những sự cố, khiếm khuyết của Gạch không nung trong các công trình.

Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, khuyến khích người sử dụng, bởi hiện nay theo Thông tư số 13/2017/TT-BXD của Bộ Xây dựng mới chỉ dừng lại ở mức độ hành chính mà chưa có khuyến khích về mặt kinh tế cho người tiêu dùng. Việc áp dụng hành chính, không có lợi về kinh tế thì người sản xuất, tiêu dùng bằng cách này, cách khác vẫn có thể “lách luật” để đối phó với các cơ quan chức năng. Đồng thời, cần tiếp tục ban hành tiêu chuẩn hướng dẫn thiết kế, thi công, nghiệm thu các kết cấu xây sử dụng vật liệu xây không nung; đào tạo nguồn nhân lực cho sản xuất và sử dụng các sản phẩm vật liệu xây không nung vào các công trình; đặc biệt là lực lượng trực tiếp sản xuất và thi công.

Một trong những nhà máy sản xuất Gạch không nung tại khu công nghiệp Tâm Thắng Huyện Cư Jút - Đắk Nông.

Để gạch không nung trở thành vật liệu xây dựng chính trong các công trình trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh cần sớm ban hành các cơ chế chính sách ưu đãi, khuyến khích sử dụng vật liệu xây không nung phù hợp với đặc thù địa phương. Kiến nghị các bộ, ngành Trung ương nhanh chóng bổ sung quy định các tiêu chuẩn của sản phẩm gạch không nung, hướng dẫn kỹ thuật thi công với gạch bê tông, định mức sử dụng gạch không nung; siết chặt các chế tài đối với các đơn vị vi phạm về sản xuất, kinh doanh, sử dụng gạch không nung trong các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh./.