20/04/2024 lúc 06:33 (GMT+7)
Breaking News

Đắk Nông: Đường tải trọng 10 tấn "oằn mình" chịu đựng xe tải nặng lên đến 50 tấn.

VNHN - Theo phản ánh của một số hộ dân thôn 2, từ xã Quảng Phú đến địa phận huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) thường xuyên phải gánh xe chở cát có tải trọng lớn. Mặt dù con đường chỉ cho phép trọng tải 10 tấn, Nhưng nhiều xe đầu kéo có tải trọng từ 30 - 50 tấn thay nhau chở cát làm cho con đường này xuống cấp nghiêm trọng.

VNHN -Theo phản ánh của một số hộ dân thôn 2, từ xã Quảng Phú đến địa phận huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) thường xuyên phải gánh xe chở cát có tải trọng lớn. Mặc dù con đường chỉ cho phép trọng tải 10 tấn, Nhưng nhiều xe đầu kéo có tải trọng từ 30 - 50 tấn thay nhau chở cát làm cho con đường này xuống cấp nghiêm trọng.

Mặc dù con đường có cắm biển hạn chế trọng tải xe trên 10 tấn nhưng nhiều xe đầu kéo có trọng tải trên 30 tấn vẫn ngang nhiên vào chở cát. (Ảnh: Tâm An)

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng huyện Krông Nô, tuyến đường thôn 2, xã Quảng Phú, nối Quốc lộ 28 nối dài với huyện Lắk (tỉnh Đắk Lắk) được nâng cấp lên thành đường huyện (gọi là đường ĐH 63). Tổng kinh phí cho việc cải tạo, nâng cấp gần 10 tỷ đồng và tải trọng tối đa được thiết kế cho các phương tiện là 10 tấn. Hiện tại Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Nô cũng đã cắm bảng tải trọng ngay đầu tuyến đường để cảnh báo các chủ phương tiện, nhưng không hiểu sao các chủ bãi cát này vẫn ngang nhiên cho xe có trọng tải trên 30 tấn thay nhau ra vào hoạt động cả ngày lẫn đêm.?

 Theo người dân ở đây cho biết, tuyến đường này mới được cải tạo nâng cấp và đưa vào sử dụng hơn 1 năm nay nhưng hiện tại đã bị sụt lún, nhiều đoạn đã bị hư hỏng, nguyên nhân gây ra tình trạng này là do xe tải chở cát tại 3 bãi cát ở này gây ra.

Người dân cho rằng tuyến đường được thiết kế, thi công không phải để gánh các xe có tải trọng lớn

“Không rõ các chủ xe, tài xế có thấy bảng cấm này hay không mà cứ vô tư đưa xe vào chở cát. Các ngành chức năng cũng không thấy cân xe, xử lý các trường hợp này. Trong khi, xe không chở hàng cũng đã quá tải” người dân tại đây rất bức xúc. 

Đường ĐH-63 có tải trọng 10 tấn phải "oằn mình" chịu đựng Xe ben chở cát khủng, quá tải ... 

Theo lãnh đạo UBND xã Quảng Phú cho biết, trước đây khi các cơ quan chức năng kiểm tra gắt gao tải trọng xe, một số chủ phương tiện đã sử dụng các xe ben loại nhỏ để trung chuyển cát ra quốc lộ.

Tuy nhiên, cách làm này phát sinh thêm rất nhiều chi phí nên sau đó không còn đơn vị nào áp dụng. Gần đây lại tái diễn tình trạng xe đầu kéo, xe tải trọng lớn chạy thẳng vào các bến cát. Địa phương thấy điều này là bất hợp lý nhưng không đủ thẩm quyền để xử lý các phương tiện. 

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Ngô Xuân Đông - Chủ tịch UBND huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, cho biết: quan điểm của UBND huyện là các đơn vị khai thác, vận chuyển cát phải tuân thủ tải trọng theo quy định.

Nếu phát hiện các trường hợp chở quá tải sẽ xử lý nghiêm. Đồng thời, các cơ quan chức năng không làm hết trách nhiệm trong việc kiểm soát tải trọng xe cũng sẽ bị xử lý. 

Nhiều tháng nay, UBND huyện Krông Nô đã chỉ đạo Công an huyện lập một chốt kiểm soát tải trọng xe trên tuyến đường này để kiểm tra, kiểm soát. Trước việc phản ánh của một số người dân về tình trạng xe chở quá tải, UBND huyện đã yêu cầu các đơn vị chức năng liên quan tập trung chấn chỉnh. 

Xã Quảng Phú, huyện Krông Nô hiện là trung tâm khai thác cát xây dựng của tỉnh Đắk Nông với 5 doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát trên sông Krông Nô. Tổng công suất khai thác các đơn vị được cấp phép gần 200.000m3/năm.

Trước tình trạng xuống cấp của tuyến đường do lưu lượng phương tiện chở cát hoạt động, tháng 4/2019, ông Trần Đăng Ánh - Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô đã ký văn bản chỉ đạo và yêu cầu các doanh nghiệp khai thác vận chuyển trên tuyến đường QL28 đi thôn 2 (DH.63) gồm: DNTN Văn Hồng, Công ty TNHH Hải Khánh Ngân, Chi nhánh 2 DNTN Quỳnh Mai và Công ty Xuân Trường chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về An toàn giao thông (ATGT), vận chuyển cát đảm bảo tải trọng quy định.

Ngoài ra, UBND huyện Krông Nô cũng giao Công an huyện tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, phát hiện và xử lý kịp thời đối với các trường hợp vận chuyển quá khổ, quá tải trọng cho phép gây mất ATGT và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên tuyến đường huyện theo phân cấp. Tuy nhiên, bất chấp chỉ đạo, các doanh nghiệp trên vẫn ngang nhiên “hành” con đường trên ?.

Hiện nay nhiều người dân tại đây đặt câu hỏi? Vì sao tuyến đường bê tông được thiết kế và cắm biển hạn chế tải trọng xe trên 10 tấn, nhưng hàng ngày dàn xe trọng tải lớn vẫn ngang nhiên lưu thông. Người dân bức xúc vì con đường của nhà nước hàng ngày bị “dày xéo”, thế nhưng lực lượng chức năng lại “làm ngơ” trước tình trạng này.?