25/04/2024 lúc 17:27 (GMT+7)
Breaking News

Đắk Nông đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu

Tối ngày 24/11, tại thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã long trọng tổ chức lễ khai mạc lễ hội Văn hoá thổ cẩm Việt Nam lần thứ II năm 2020 và lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu Unesco Đắk Nông.

Tối ngày 24/11, tại thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã long trọng tổ chức lễ khai mạc lễ hội Văn hoá thổ cẩm Việt Nam lần thứ II năm 2020 và lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu Unesco Đắk Nông.

Tham dự buổi lễ, có ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Michael Croft, Trưởng Đại diện Văn phòng Tổ chức Giáo dục, Khoa học, Văn hóa, của Liên hợp Quốc tại Việt Nam; Về phía tỉnh Đắk Nông có: Ông Lê Diễn - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Ông Ngô Thanh Danh - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Lưu Văn Trung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; ông Nguyễn Đình Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Tôn Thị Ngọc Hạnh – Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức lễ hội, lãnh đạo các bộ ngành, các tỉnh thành trên cả nước, đại diện các đơn vị tài trợ…

Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc được biểu diễn tại lễ khai mạc.

Lễ hội Văn hoá thổ cầm lần thứ II, năm 2020 được tổ chức với mục đích nhằm giới thiệu, quảng bá đến du khách trong và ngoài nước về hình ảnh, đất và người Đắk Nông. Với những cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ, với văn hoá truyền thống, phong phú nhiều màu sắc. Với tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch. Đặc biệt, gắn với công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông, để tiếp tục bảo tồn, khôi phục và phát huy thế mạnh bản sắc văn hoá, truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam. Tạo một không gian để giao lưu, kết nối các dân tộc các vùng miền trên khắp cả nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Đình Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trong xu thế xã hội ngày càng phát triển, quá trình giao lưu văn hóa giữa các tộc người đang diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt là sự phát triển của khoa học kỹ thuật, công nghệ, văn hóa thổ cẩm truyền thống đang dần bị mai một. Vấn đề bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa thổ cẩm để loại hình văn hóa này được lưu truyền và từng bước tạo nên biểu tượng văn hóa của cộng đồng ngày càng trở nên cần thiết, cấp bách. Việc bảo tồn và phát triển thổ cẩm không chỉ vì mục đích phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, mà đó còn là sứ mệnh của chúng ta đối với một phần di sản quan trọng và thiêng liêng đã được truyền thừa từ thế hệ này sang thế hệ khác. Và chính thổ cẩm cũng góp phần làm nên tình đoàn kết, sự đa dạng về bản sắc văn hóa và lịch sử của 54 dân tộc anh em, là cầu nối văn hóa giữa chúng ta và bạn bè quốc tế, tượng trưng cho từng nhân sinh quan, tôn giáo, tín ngưỡng, làm nên sắc thái riêng cho từng dân tộc.

Ông Nguyễn Đình Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông phát biểu khai mạc.

Cũng tại buổi lễ, tổ chức UNESCO đã trao Bằng chứng nhận Công viên Địa chất toàn cầu cho Công viên địa chất Đắk Nông.

Với nỗ lực của lãnh đạo và các Ban- ngành tỉnh Đắk Nông cùng sự hỗ trợ của các Bộ - ngành liên quan, các chuyên gia, các nhà khoa học, tháng 11/2018, UB Quốc gia UNESCO Việt Nam, Bộ tài Nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Đắk Nông đã hoàn thiện hồ sơ Công viên địa chất Đắk Nông trình lên UNESCO. Trong suốt 6 năm qua, với sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, UBND các huyện- thị xã cùng sự hỗ trợ của các chuyên gia trong nước và quốc tế để xây dựng hồ sơ- thực hiện các nghiên cứu khoa học về địa chất, văn hoá, thiên nhiên để từ đó xây dựng chiến lược phát triển theo định hướng của mạng lưới công viên địa chất UNESCO. , từ đó gặt hái được thành công vào ngày 7 tháng 7 năm 2020, chính thức trở thành Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Đại diện tổ chức Unesco trao bằng chứng nhận "Công viên Địa chất toàn cầu cho Công viên địa chất Đắk Nông".

Công tác phòng ngừa dịch Covid - 19, kiểm tra thân nhiệt được đảm bảo.