29/03/2024 lúc 14:01 (GMT+7)
Breaking News

Đắk Nông: Doanh nghiệp đang rất cần sự hợp tác của các nhà đầu tư làm nông nghiệp công nghệ cao

Do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội đã làm ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng sản xuất – chế biến – tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm nghiệp.

Do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội đã làm ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng sản xuất – chế biến – tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm nghiệp.

Sản xuất nông nghiệp năm 2021 diễn ra trong điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, năng suất cây trồng và chăn nuôi đạt khá. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp.Trước bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến các thị trường tiêu thụ nông sản và sản xuất trong nước, ngành nông nghiệp đang nỗ lực trên từng lĩnh vực để đạt được mục tiêu về tốc độ tăng trưởng và kim ngạch giá trị xuất khẩu. 

Phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp CNC, Công ty cổ phần đầu tư và xuất nhập khẩu An Phong Đắk Nông đã phải dừng toàn bộ hoạt động.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông nhận định, những tháng cuối năm, tình hình thế giới, khu vực sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Đó là bất ổn liên quan đến dịch COVID-19, chính sách thương mại, căng thẳng địa chính trị tại một số khu vực, đi cùng với đó là xu hướng bảo hộ sản xuất của tỉnh và trong nước. Nhiều thị trường nhập khẩu nông sản siết chặt hơn nữa hàng rào kỹ thuật và các biện pháp tự vệ thương mại; yêu cầu mới về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, cấp chứng thư xuất khẩu; đẩy mạnh chính ngạch, thanh tra, kiểm tra chất lượng tại nước xuất khẩu.

Đại dịch COVID-19 tái phát trở lại trong cộng đồng sẽ ảnh hưởng đến sản xuất trong nước. Diễn biến thời tiết khó lường, đặc biệt sắp tới bước vào tâm điểm mùa mưa bão khả năng lớn tiếp tục đe dọa đến sản xuất, kinh tế, đời sống.Thị trường tiêu thụ nông sản trước tác động mới của đại dịch COVID-19 sẽ khó khăn hơn nhiều, bao gồm cả khu vực xuất khẩu.

Thời điểm này Công ty cổ phần đầu tư và xuất nhập khẩu An Phong Đắk Nông đang rất cần sự hợp tác của các nhà đầu tư làm nông nghiệp công nghệ cao.

Trước những khó khăn, thách thức, ngành Nông nghiệp đã có nhiều giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả thể hiện vai trò bệ đỡ của nền kinh tế, bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm, hàng hóa  thiết yếu, là cơ sở quan trọng để thực hiện an sinh, an dân trong đại dịch.

Đặc biệt, trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19, cần giữ ổn định các thị trường truyền thống, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiềm năng nhằm hạn chế phụ thuộc vào một số thị trường. Đẩy mạnh truyền thông quảng bá giới thiệu sản phẩm, địa chỉ bán nông sản an toàn, nhất là theo phương thức bán hàng online, lãnh đạo sở này cho hay.

Hơn 1 năm nay nhiều sản phẩm phải sản xuất cầm chừng, phần đa hầu như dừng sản xuất vì đại dịch hoành hành.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Nho Lý, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xuất nhập khẩu An Phong Đắk Nông cho biết; Tác động kéo dài của dịch Covid-19 đã làm nhiều loại nông sản gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ, nhiều mặt hàng nông sản bị tồn đọng với khối lượng lớn, giá giảm sâu, một số chuỗi sản xuất bị đứt gãy, ảnh hưởng nặng nề cho doanh nghiệp.

Là đơn vị Chế biến và bảo quản rau, củ, quả; Sản xuất cà phê bột; sơ chế cà phê nhân; chế biến hạt điều, mắc ca, khoai lang, bơ, sầu riêng, mít,chanh dây; Chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa; Sản xuất ca cao, sôcôla và mứt kẹo;chế biến từ Hồ tiêu; Chế biến, sơ chế các sản phẩm từ cà phê: rang, xay, cà phê bột, cà phê hòa tan; mật ong... Thị trường tiêu thụ chủ yếu là xuất khẩu ra nước ngoài, nhưng hơn 1 năm nay nhiều sản phẩm phải sản xuất cầm chừng, phần đa hầu như dừng hoạt động vì đại dịch hoành hành, không thể xuất khẩu sản phẩm đi. Đặc biệt về lĩnh vực nông nghiệp cao Công ty đã phải dừng toàn bộ hoạt động 100%, với hơn 2ha diện tích nhà kính với kinh phí đầu tư cả chục tỷ đồng đang phải ngừng sản xuất, vì đầu ra không ổn định, kinh phí hạn hẹp. 

Hơn 2ha diện tích nhà kính với kinh phí đầu tư cả chục tỷ đồng đang phải ngừng sản xuất, vì đầu ra không ổn định, kinh phí hạn hẹp. 

Hiện Công ty đang từng bước khởi động lại hoạt động, trong thời điểm này Công ty đang rất cần sự hợp tác của các nhà đầu tư làm nông nghiệp công nghệ cao để phát triển. Đặc biệt, ưu thế của Công ty là kỹ thuật về các loại cây nông nghiệp, từ cây giống đến khâu sản xuất các sản phẩm. Ông Nguyễn Nho Lý nhấn mạnh “ưu thế lớn nhất là đã có nhà máy chế biến, với mô hình khép kín” thì đây là điểm xuất phát vô cùng thuận lợi cho các nhà đầu tư quan tâm.

"Có thể thấy vấn đề về thị trường càng cần được quan tâm nhiều hơn trong bối cảnh tác động của đại dịch COVID-19. Các rào cản, cần được gỡ bỏ nhằm tạo thuận lợi cho tiêu thụ nông, lâm sản bằng các giải pháp cụ thể. Tận dụng từng nhóm thị trường xuất khẩu kể cả những “lối mở” nhỏ nhất của các thị trường. Tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA đưa lại để tăng cường xuất khẩu những nhóm hàng có lợi thế và phù hợp trong bối cảnh dịch COVID-19", ông Nguyễn Nho Lý chia sẻ.