24/04/2024 lúc 00:11 (GMT+7)
Breaking News

Đắk Nông: Cựu thanh niên xung phong gương sáng giữa thời bình

VNHN - Sáng 24/7 tại trung tâm hội nghị tỉnh Đắk Nông; UBND tỉnh, Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh tổ chức lễ Tuyên Dương “Cựu TNXP học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2015 -2020, tôn vinh điển hình tiêu biểu thanh niên xung phong các thời kỳ. Tham dự lễ Tuyên Dương có đồng chí, Trương Thanh Tùng phó chủ tịch, UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Tấn Bi, tỉnh ủy viên, GĐ sở tài chính tỉnh, đồng chí Châu Ngọc Lương, tỉnh ủy viên, bí thư tỉnh Đoàn, đồng chí Lê Đình Nhun

VNHN - Sáng 24/7 tại trung tâm hội nghị tỉnh Đắk Nông; UBND tỉnh, Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh tổ chức Lễ tuyên dương “Cựu TNXP học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2015 -2020, tôn vinh điển hình tiêu biểu thanh niên xung phong các thời kỳ.

Tham dự lễ Tuyên Dương có đồng chí, Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch, UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Tấn Bi, Tỉnh ủy viên, GĐ Sở tài chính tỉnh, đồng chí Châu Ngọc Lương, Tỉnh ủy viên, Bí thư tỉnh Đoàn, đồng chí Lê Đình Nhung, PCT. Hội Cựu TNXP tỉnh,  đại biểu và trên 100 đồng chí là cán bộ hội viên Cựu TNXP cùng về dự.

Trong 5 năm qua gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị - xã hội của tỉnh, Hội cựu TNXP đã đạt được những kết quả thiết thực. Công tác chỉ đạo triển khai các phong trào thi đua, tuyên truyền phổ biến và triển khai các nghị quyết của TW Hội, hưởng ứng phong trào thi đua do TW Hội phát động. Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh 1.400 người, đã tham gia qua các thời kỳ, chống Pháp, chống Mỹ, xây dựng CNXH, bảo vệ Biên giới phía Tây Nam - truy quét Funrô, Cựu thanh niên xung phong sau 1975 (xây dựng và phát triển vùng kinh tế mới). Phần đông là Cựu TNXP từ các tỉnh phía Bắc và các tỉnh miền Trung chuyển vào công tác, làm kinh tế mới, đa số sinh sống ở vùng sâu, vùng xa.

Trong đó một bộ phận không nhỏ cựu thanh niên xung phong đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, thường xuyên đau yếu, bệnh tật, nhà ở còn tạm bợ, dột nát. Một số cựu thanh niên xung phong bị thất lạc giấy tờ nên việc giải quyết chế độ của Nhà nước đối với thanh niên xung phong còn nhiều bất cập. Mặc dù Đảng và Nhà nước rất quan tâm nhưng cũng chưa thể bù đắp được hết những thiệt thòi, mất mát của anh, chị, em hội viên, cựu thanh niên.

Tôn vinh điển hình tiêu biểu thanh niên xung phong các thời kỳ

Cựu TNXP tỉnh đã có mặt ở nơi khó khăn gian khổ nhất, hăng say lao động, chiến đấu quên mình trong công cuộc khôi phục phát triển kinh. Trên khắp nẻo đường ra trận, luôn có lực lượng TNXP làm nhiệm vụ mở đường, san lấp hố bom, sửa chữa cầu đường, tháo gỡ bom mìn, hướng dẫn xe đi và chiến đấu đảm bảo mạch máu giao thông. Ngày nay, tiếp nối xứng đáng thế hệ thanh niên đi trước, lực lượng TNXP đã tiếp tục đi đến những vùng còn nhiều khó khăn của tỉnh như miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa để tham gia phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Các công trình, dự án làng thanh niên lập nghiệp, cầu giao thông nông thôn miền núi, các nhiệm vụ công ích ở đô thị, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, mô hình nuôi heo đất, hũ gạo tình thương, góp ích cho xã hội, nhà tình nghĩa… là những hoạt động tiêu biểu của TNXP thời kỳ mới.

Đồng chí, Trương Thanh Tùng bày tỏ xúc động được gặp mặt thế hệ Cựu TNXP sống ở thời đất nước gian lao, những chàng trai, cô gái một thời tràn đầy sức sống.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí, Trương Thanh Tùng bày tỏ xúc động được gặp mặt thế hệ Cựu TNXP sống ở thời đất nước gian lao, những chàng trai, cô gái một thời tràn đầy sức sống, không tiếc tuổi xuân, đi theo tiếng gọi của Tổ quốc “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. 70 năm kể từ ngày thành lập đội TNXP công tác theo chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến nay, lực lượng TNXP đã không ngừng lớn mạnh, thể hiện sức mạnh và ý chí dời non lấp biển của thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc kháng chiến cứu quốc và dựng xây đất nước. Lực lượng TNXP cũng là môi trường giác ngộ lòng yêu nước và lý tưởng cách mạng, là trường học lớn thực tiễn sinh động để tuổi trẻ rèn luyện cống hiến và trưởng thành.

Xúc động hơn khi biết trong lực lượng Cựu TNXP tỉnh nhà, vẫn ngày đêm tâm huyết, trách nhiệm với công tác nghĩa tình đồng đội, chăm lo xây dựng tổ chức Hội Cựu TNXP trở thành ngôi nhà chung cho những đồng đội gặp hoàn cảnh khó khăn, gia đình thương binh liệt sĩ, người nhiễm chất độc da cam, Cựu TNXP già yếu sống cô đơn. Đây thực sự là tấm gương sáng góp phần quan trọng vào việc bồi đắp lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ hôm nay.

ca khúc để lại thời gian

Tiết mục văn nghệ của cựu thanh niên xung phong '' bài ca đi cùng năm tháng''

Để tiếp tục chăm lo đời sống cho Cựu TNXP có đời sống vật chất, tinh thần ngày càng đầy đủ, tốt đẹp hơn và phát huy hiệu quả của TNXP trong thời kỳ mới, UBND tỉnh - Hội Cựu TNXP Việt Nam cùng các cấp, các ngành tập trung chăm lo đời sống cho Cựu TNXP, trong đó khẩn trương rà soát, giải quyết dứt điểm chế độ chính sách với Cựu TNXP nâng cao mức sống của cựu TNXP ít nhất ngang mức trung bình của người dân trong khu vực, không để bất kỳ Cựu TNXP nào thuộc diện hộ nghèo, nhất là các đồng chí tuổi cao, bệnh tật, neo đơn, không nơi nương tựa. Để phát huy hiệu quả hoạt động Của TNXP trong phong trào trong thời kỳ mới./.