24/04/2024 lúc 21:22 (GMT+7)
Breaking News

Đắk Nông: CSGT Công an tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp cuối năm

Dự báo từ nay đến cuối năm 2020, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông phục vụ vận chuyển hàng hóa và nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng cao. Nhằm góp phần bảo đảm tốt trật tự an toàn giao thông, lực lượng CSGT Công an Đắk Nông đã và đang chủ động triển khai quyết liệt các giải pháp với quyết tâm kiềm chế và giảm tai nạn, bảo vệ sự bình yên cho người dân trên mỗi cung đường.

Dự báo từ nay đến cuối năm 2020, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông phục vụ vận chuyển hàng hóa và nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng cao. Nhằm góp phần bảo đảm tốt trật tự an toàn giao thông, lực lượng CSGT Công an Đắk Nông đã và đang chủ động triển khai quyết liệt các giải pháp với quyết tâm kiềm chế và giảm tai nạn, bảo vệ sự bình yên cho người dân trên mỗi cung đường.

CSGT Công an Đắk Nông ra quân thực hiện đợt cao điểm.

Đắk Nông là địa bàn cửa ngõ Nam Tây Nguyên, nơi có 3 tuyến quốc lộ (14, 14c và 28), là những tuyến đường huyết mạch nối liền Tây nguyên với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền đông nam bộ, nối liền giữa tỉnh Đắk Nông với các tỉnh Tây nguyên. Do đó, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò nòng cốt, lực lượng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông trong việc chủ động triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp mà tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Đắk Nông trong năm 2020 có những chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông đã được kiềm chế và giảm cả 3 tiêu chí (giảm 20 vụ, 7 người chết, 26 người bị thương so với năm 2019), nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, có vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm 6 người chết. Tai nạn giao thông xảy ra chủ yếu trên tuyến Quốc lộ chiếm 58,62%. Nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện giao thông đi không đúng phần đường, không chú ý quan sát, chuyển hướng sai quy định, vi phạm nồng độ cồn, dừng đỗ không đúng quy định, đi ngược chiều, không làm chủ tốc độ, không chấp hành biển báo đường bộ ....

.

Lực lượng CSGT kiểm tra theo chuyên đề, kế hoạch đối với người điều khiển phương tiện.

Thượng tá Phạm Quốc Lập – Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, để tiếp tục bảo đảm tốt trật tự an toàn giao thông trên địa bàn trong thời gian tới và thực hiện sự chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Giám đốc Công an tỉnh về mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đăk Nông đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến toàn thể CBCS trong đơn vị nhằm huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ thực hiện đợt cao điểm kéo dài từ ngày 15/12/2020 đến ngày 28/2/2021 với quyết tâm bảo đảm tốt tình hình trật tự an toàn giao thông, kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, góp phần bảo đảm tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và các sự kiện chính trị, văn hóa, vui chơi, giải trí, đi lại của nhân dân và các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Trong đó, bên cạnh tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, lực lượng CSGT còn chú trọng vào công tác phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng và cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông, góp phần tạo sự chuyển biến, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành luật an toàn giao thông đường bộ cho người dân.

Lực lượng CSGT kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên các tuyến giao thông.

Trung tá Đậu Văn Hoành - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2, Phòng CSGT Công an Đắk Nông cho biết: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đã tổ chức quán triệt đến CBCS nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực thực hiện tốt các nội dung đề ra. Đặc biệt để nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, Phòng CSGT Công an tỉnh đã triển khai công tác bắn tốc độ, ghi hình ảnh công khai và hóa trang mật phục lưu động trên tuyến đường Quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông, chủ yếu xử lý các hành vi chạy quá tốc độ quy định, đi sai làn đường, vượt sai quy định tại những khu vực “điểm đen”, điểm nguy hiểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Bước đầu triển khai hóa trang mật phục bắn tốc độ, ghi hình lưu động  trên toàn tuyến, kể cả ngày và đêm đã phát huy hiệu quả, góp phần răn đe, phòng ngừa tai nạn giao thông rất tốt. Ngoài ra, bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát tại các điểm phức tạp về trật tự an toàn giao thông trên tuyến như: ngã ba, chợ, trường học, những nơi các phương tiện xe ô tô khách, ô tô tải thường xuyên dừng, đỗ để tuyên truyền nhắc nhở các lái xe nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ đến quần chúng nhân dân và người tham gia giao thông, Phòng cảnh sát giao thông tỉnh tổ chức gặp gỡ ký cam kết lái xe an toàn với các lái xe ô tô, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Thông qua đó tuyên truyền cho các lái xe, chủ xe nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ như:  khi điều khiển phương tiện giao thông phải có giấy phép lái xe phù hợp; luôn làm chủ tốc độ, không phóng nhanh, vượt ẩu; không uống rượu bia, không sử dụng ma túy và các chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện giao thông; chấp hành đúng lịch trình, dừng đỗ, đón trả khách đúng nơi quy định…Đồng thời, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh còn tuyên truyền, vận động, nhắc nhở các doanh nghiệp vận tải, người dân nêu cao ý thức, đeo khẩu trang phòng chống dịch covid-19 đang bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp.

Theo Trung tá Phan Sỹ Hợi – Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh: “Để thực hiện tốt đợt cao điểm chúng tôi tập trung xử lý mạnh các trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích; các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông,... cùng với đó, chúng tôi còn quán triệt đến CBCS trong đội nêu cao tinh thần trách nhiệm, cảnh giác đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm lợi dụng tuyến giao thông để hoạt động, đặc biệt là tội phạm trộm cắp xe máy, vận chuyển lâm sản trái phép, vận chuyển hàng lậu, hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ ....”

Được biết, trước đó từ ngày 25/11 – 14/12/2020, Phòng cảnh sát giao thông tỉnh đã triển khai giai đoạn chuẩn bị bước vào thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Theo đó đã tổ chức 780 ca tuần tra kiểm soát, với 4.680 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; chú trọng tại các địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn giao thông như: Huyện Đắk R’Lấp, Đắk Song, Đắk Mil; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm thường là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã lập biên bản 1.143 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử lý 1.110 trường hợp với tổng số tiền trên 600 triệu đồng, tạm giữ 124 phương tiện và 942 giấy tờ các loại. Trong đó xử phạt tại chỗ 77 trường hợp xe môtô với tổng số tiền trên 13 triệu đồng. Tước giấy phép lái xe 52 trường hợp (15 ôtô, 37 môtô). 

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các cấp, ngành, địa phương, đặc biệt là sự nỗ lực, quyết tâm cao của lực lượng CSGT toàn tỉnh, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục có những chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông sẽ được kìm chế đến mức thấp nhất, góp phần bảo vệ sự bình yên trên mỗi cung đường./.