25/04/2024 lúc 10:30 (GMT+7)
Breaking News

Đắk Nông: Các doanh nghiệp KCN thực hiện tốt "mục tiêu kép vừa sản xuất - kinh doanh vừa chống dịch"

Trong năm 2021, Ban Quản lý các khu công nghiệp đã lãnh đạo công chức, viên chức, người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đặc biệt là trong công tác quản lý đầu tư xây dựng và phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; công tác thu hút đầu tư vào khu công nghiệp đạt kế hoạch đề ra (số liệu tính đến tháng 9/2021); tuy gặp tác động xấu do đại dịch Covid-19 nhưng doanh thu và mức nộp ngân sách của các doanh nghiệp khu công nghiệp tăng so với cùng kỳ năm 2020.

Trong năm 2021, Ban Quản lý các khu công nghiệp đã lãnh đạo công chức, viên chức, người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đặc biệt là trong công tác quản lý đầu tư xây dựng và phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; công tác thu hút đầu tư vào khu công nghiệp đạt kế hoạch đề ra (số liệu tính đến tháng 9/2021); tuy gặp tác động xấu do đại dịch Covid-19 nhưng doanh thu và mức nộp ngân sách của các doanh nghiệp khu công nghiệp tăng so với cùng kỳ năm 2020.

Tỉnh Đắk Nông có 02 khu công nghiệp là: Tâm Thắng và Nhân Cơ với tổng số lao động trong các khu công nghiệp là 1.407 người, trong đó: lao động địa phương: 846 người (chiếm 60,13%), lao động ngoại tỉnh: 551 người (chiếm 39,16 %), lao động là người nước ngoài: 10 người (chiếm 0,64%). Tính đến thời điểm báo cáo (tháng 10/2021), có 236 lao động của 06 doanh nghiệp tại khu công nghiệp Tâm Thắng tạm nghỉ việc và 03 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động (chủ yếu các doanh nghiệp nhỏ, ít lao động). Các doanh nghiệp còn lại đã trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường.

Ban Quản lý các khu công nghiệp đã lãnh đạo công chức, viên chức, người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đặc biệt là trong công tác quản lý đầu tư xây dựng. (ảnh: BQLKCN - cung cấp)

Dịch bệnh ảnh hưởng đến tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh và triển khai thực hiện dự án đầu tư trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, một số doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất hoặc tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch; các dự án mới được cấp phép đầu tư vào khu công nghiệp triển khai chậm tiến độ theo quy định; nhiều lao động làm việc trong khu công nghiệp mất, giảm thu nhập do bị nghỉ việc, giãn việc... Dịch bệnh cũng đã đặt ra không ít thách thức trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, nhất là trong công tác quản lý, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trước bối cảnh nêu trên, Ban Quản lý các khu công nghiệp đã lãnh đạo công chức, viên chức, người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đặc biệt là trong công tác quản lý đầu tư xây dựng và phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; công tác thu hút đầu tư vào khu công nghiệp đạt kế hoạch đề ra. Doanh thu và mức nộp ngân sách của các doanh nghiệp khu công nghiệp tăng so với cùng kỳ năm 2020. Thực hiện tốt nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật và nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao (100 nhiệm vụ hoàn thành đúng và trước thời hạn; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND tỉnh, 100% thủ tục hành chính được giải quyết đúng và trước thời hạn quy định.

Dịch bệnh ảnh hưởng đến tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh và triển khai thực hiện dự án đầu tư trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tập trung thực hiện mục tiêu kép vừa sản xuất - kinh doanh vừa chống dịch. Đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ban Quản lý kịp thời triển khai các Văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 đến toàn thể công chức, viên chức, lao động trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khu công nghiệp biết, chấp hành. Thường xuyên chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp khu công nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại doanh nghiệp theo quy định. Tính đến nay, tại các khu công nghiệp chưa phát hiện ca nghi nhiễm Covid-19, Chủ đầu tư Khu công nghiệp và các doanh nghiệp Khu công nghiệp thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Trong các KCN có 729/1407 lao động đã được tiêm đủ 02 mũi, 560/1407 đã được tiêm mũi 1 và còn lại 118/1407 lao động chưa được tiêm chủng (số lao động này đã được đăng ký danh sách gửi ngành Y tế).

Trong năm 2021 (số liệu tính đến tháng 9/2021), đã thu hút được 03 dự án đầu tư mới vào khu công nghiệp Tâm Thắng (đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) với số vốn đầu tư đăng ký là 163,5 tỷ đồng, diện tích đất thuê lại 8,21 ha; điều chỉnh 02 dự án đầu tư (điều chỉnh tiến độ và bổ sung mục tiêu đầu tư dự án). Lũy kế đến tháng 9/2021, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 45 dự án đầu tư (03 dự án có vốn đầu tư nước ngoài) với tổng số vốn đăng ký đầu tư là 18.210,7 tỷ đồng, vốn thực hiện 4.572,2 tỷ đồng; trong đó, 34 dự án đã đi vào hoạt động, 11 dự án đang triển khai thực hiện. Tỷ lệ lấp đầy khu công  nghiệp Tâm Thắng: 99,1 ; Nhân Cơ: 86,5.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, đã thu hút được 03 dự án đầu tư mới vào khu công nghiệp Tâm Thắng.

Tính đến tháng 9/2021, có 33/45 dự án trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động, bằng 73,33 số dự án đầu tư còn hiệu lực. Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu của các dự án ước đạt 3.000 tỷ đồng, tăng 1.100 tỷ đồng (so với cùng kỳ năm 2020); xuất khẩu 1.300 tỷ đồng, tăng 500 tỷ đồng; nhập khẩu 5 tỷ đồng, tăng 1,1 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước ước đạt 12 tỷ đồng, tăng 8 tỷ đồng. Nhìn chung, tuy còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng các doanh nghiệp khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh hoạt động, sản xuất - kinh doanh tương đối ổn định và phát triển so với cùng kỳ năm 2020. Các doanh nghiệp khu công nghiệp cơ bản thực hiện tốt chính sách, chế độ cho người lao động theo quy định của pháp luật.

Tính đến tháng 9/2021, có 33/45 dự án trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động, bằng 73,33 số dự án đầu tư còn hiệu lực. (ảnh: BQLKCN - cung cấp)

Trong thời gian qua, Ban Quản lý đã chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh: Tiếp nhận, giải quyết trước hạn 21/21 hồ sơ thủ tục hành chính (đạt tỷ lệ 100) cho các doanh nghiệp khu công nghiệp. Phân công công chức chủ động, phối hợp với Trung tâm Hành chính công tỉnh để hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện thủ tục hành chính theo quy định. Đôn đốc, hướng dẫn triển khai thực hiện quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, lao động, môi trường... cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thực hiện công khai quy trình, thời gian giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan và Trung tâm Dịch vụ hành chính công tỉnh; công khai quy hoạch sử dụng đất, diện tích đất chưa cho nhà đầu tư thuê tại các khu công nghiệp trên Trang thông tin điện tử của cơ quan để các doanh nghiệp, nhà đầu tư biết, tiếp cận và tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại khu công nghiệp…

Nhìn chung, trong 9 tháng đầu năm 2021, Ban Quản lý các khu công nghiệp đã thực hiện tốt các nội dung theo kế hoạch đã đề ra, từ công tác cải cách thể chế đến hiện đại hoá quản lý hành chính nhà nước trong cơ quan. Trong thời gian tới, với sự quyết tâm Ban Quản lý các khu công nghiệp sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp hoá - hiện đại hoá gắn với bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển bền vững; giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập đời sống của người lao động làm việc trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; tăng nguồn thu ngân sách địa phương.