19/04/2024 lúc 15:51 (GMT+7)
Breaking News

Đắk Lắk: Mưa lớn kéo dài gây ngập lụt trên diện rộng

Nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang mưa to, có nơi mưa rất to và kéo dài. Đây chính là nguy cơ cao xảy ra lũ quyét, sạt lỡ đất, ngập lụt khiến nhiều người dân trong tỉnh phải di dời khẩn cấp đến nơi an toàn.

Nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang mưa to, có nơi mưa rất to và kéo dài. Đây chính là nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt khiến nhiều người dân trong tỉnh phải di dời khẩn cấp đến nơi an toàn. 

Sáng 29/11, thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) Đắk Lắk cho biết về việc ứng phó với mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và các khu đô thị. Theo tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp nhiễu động gió đông nên từ ngày 28/11, nhiều nơi trong tỉnh xuất hiện mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 100 - 200mm; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên các sông suối nhỏ, ngập lụt cục bộ tại các huyện M’đrắk, Ea Kar, Krông Pắk, Krông Bông, Lắk, Krông Ana, Ea Súp, Cư M’gar…

Để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với diễn biến của thiên tai, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN Đắk Lắk đề nghị các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, ngoài bãi sông, vùng ngập sâu khi mưa lớn, hạ du các hồ chứa xung yếu để đưa ra những biện pháp kịp thời tránh thiệt hại về người và của.

Ông Lê Văn Long - Chủ tịch UBND huyện Krông Bông chỉ đạo ứng cứu.

Đặc biệt tình hình ở huyện Krông Bông, sáng 30/11, ông Lê Văn Long - Chủ tịch UBND huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk cho biết: Lực lượng chức năng vẫn đang thực hiện các biện pháp ứng cứu người dân ở những vùng sạt lở núi, ngập lụt trên địa bàn huyện.

Trước tình trạng có nguy cơ sạt lở đất, chính quyền huyện đã xuống chỉ đạo di dời khẩn cấp nhiều hộ dân tại các thôn 4 và thôn 8 (xã Hòa Lễ), thôn 2 (xã Hòa Phong). Hàng chục hộ dân được chính quyền di dời đến các hội trường thôn, trường học, trụ sở UBND xã. Đến tối, núi Chư Quanh sạt lở, đất đá đổ xuống làm 3 căn nhà ở xã Hòa Phong sập hoàn toàn. Bên cạnh đó, nhiều ngôi nhà ở xã Hòa Lễ cũng bị đất đá vùi lấp một phần. Rất may, chính quyền địa phương đã kịp thời cảnh báo cùng người dân di dời ra khỏi nhà trước khi sạt lở núi nên không gây thiệt hại về người.
 

Một trong số nhiều căn nhà bị đất đá sạt lở, hư hỏng.

Chính quyền địa phương hỗ trợ nhân dân di dời kịp thời ở các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt.

"Hiện nước vẫn dâng cao, UBND huyện đã chỉ đạo các trường cho học sinh nghỉ học trong ngày hôm nay. Đồng thời, tiếp tục kiểm tra, hỗ trợ nhân dân di dời kịp thời ở các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt" - ông Long nói và cho biết thêm tất cả diện tích trên đồng, ven các sông suối cùng hơn 20 căn nhà đã bị ngập, thiệt hại lớn.

Sáng nay 30/11, chính quyền đã hỗ trợ tiền cho 3 gia đình có nhà bị sập, cung cấp nước uống, mì tôm cho hàng chục hộ phải di dời./.