26/04/2024 lúc 04:03 (GMT+7)
Breaking News

Đắk Lắk – Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh

Sáng nay, ngày 23/11/2020, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (23/11/1940 – 23/11/2020). Đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước có đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban tổ chức Trung ương; Trần Quốc Cường, Ủy viên TW Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương, cùng đại diện lãnh đạo một số cơ quan Trung ương, các tỉnh bạn; thân nhân các chiến sĩ cách mạng đã từng bị giam cầm tại nhà đày Buôn Ma

Sáng nay, ngày 23/11/2020, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (23/11/1940 – 23/11/2020). Đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước có đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban tổ chức Trung ương; Trần Quốc Cường, Ủy viên TW Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương, cùng đại diện lãnh đạo một số cơ quan Trung ương, các tỉnh bạn; thân nhân các chiến sĩ cách mạng đã từng bị giam cầm tại nhà đày Buôn Ma thuột Thuột…

Đồng chí Bùi Văn Cường, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đọc diễn văn ý nghĩa lịch sử kể từ sự kiện ra đời chi bộ Đảng vào tháng 11 năm 1940 tại nhà đày Buôn Ma Thuột. Diễn văn đã ôn lại truyền thống vẻ vang qua 80 với những dấu son lịch sử mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện nhiều thắng lợi to lớn qua những chặng đường đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk biết ơn và ghi nhận những công ơn to lớn của các chiến sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp cách mạng, đồng thời tiếp tục kế thừa những truyền thống quý báu đó để đưa Đắk Lắk ngày càng phát triển bền vững.

Đồng chí Bùi Văn Cường, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đọc diễn văn tại buổi lễ

Nhà đày Buôn Ma Thuột, do thực dân Pháp xây dựng từ năm 1930 để giam cầm tra tấn những chiến sĩ cách mạng của ta trong những năm đầu thành lập Đảng khi phong trào cách mạng còn non trẻ. Từ năm 1930 đến 1940 đã có hàng nghìn lượt tù chính trị bị giam cầm tại nhà đày Buôn Ma Thuột, nhiều người sau này trở thành lãnh đạo cấp cao của  đất nước như Võ Chí Công, Nguyễn Chí Thanh, Phan Kiệm, Bùi San, Nguyễn Duy Trinh, Tố Hữu…Tại đây, vào cuối năm 1940 các đảng viên đã tập hợp thành lập Chi bộ Đảng, lãnh đạo đấu tranh và tuyên truyền chủ nghĩa Mac Lê Nin, để rồi từ ngọn lửa cách mạng của Đảng ấy được cháy lên và lan tỏa thành sức mạnh đoàn kết các dân tộc, làm nên nhiều thắng lợi trong hai cuộc đấu tranh vệ quốc nơi Cao nguyên Đắk Lắk này. Và cũng từ đây, đã làm thức tỉnh những người lính khố xanh, cai ngục là con em người đồng bào địa phương trở về với buôn làng, nghe theo Đảng theo Bác Hồ như YBí Aleo, Y Yôn, Y BlốcÊban...

Kể từ năm 1940 đến sau Cách mạng tháng Tám 1945, hệ thống tổ chức chính trị của Đảng tại Đắk Lắk được thành lập và kiện toàn, lực lượng vũ trang của tỉnh cũng được xây dựng và ngày càng lớn mạnh. Có thể nói, Nhà đày BMT, nơi ra đời Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk, là một trong những địa điểm ghi dấu ấn sâu đậm của những ngày tiền khởi nghĩa trên quê hương Đắk Lắk.

Nhưng sôi động nhất, gian khổ nhất và ác liệt nhất, nhưng cũng hào hùng nhất là những tháng năm chiến tranh chống Mỹ. Tại Đắk Lắk, đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai đã tập trung nhiều tiềm lực quân sự và chính trị, nhằm xây dựng Đắk Lắk thành một địa bàn chiến lược trọng yếu, với nhiều thủ đoạn hòng đè bẹp ý chí cách mạng của đồng bào các dân tộc Đắk Lắk.

Nhưng vượt lên trên mọi sự hy sinh gian khổ, dưới sự lãnh đạo của Ban cán sự Đảng, quân dân các dân tộc Đắk Lắk, đã kề vai sát cánh bên nhau, bền bỉ đấu tranh, lần lượt đập tan các âm mưu, thủ đọan của kẻ thù. Và đỉnh điểm của những trang sử vàng chói lọi ấy là chiến thắng Buôn Ma Thuột ngày 10/3 lịch sử, giải phóng tỉnh Đắk Lắk, mở màn Chiến dịch Đại thắng Mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước.

Sau 45 năm kể từ ngày giải phóng và nhất là sau 35 năm đổi mới, gương mặt những làng quê, phố thị đã từng ngày thay da đổi thịt. Ngay từ thập niên đầu giải phóng, Đảng bộ Đắk Lắk đã thực hiện tốt công tác định canh định cư, đầu tư cho phát triển nông nghiệp. Nhiều công trình hồ đập thủy lợi được đầu tư, đưa năng suất và sản lượng lương thực của tỉnh từ 115 nghìn tấn năm 1976 đến nay đã lên hơn 1 triệu 270 nghìn tấn sản lượng lương thực có hạt. Đặc biệt các loại cây công nghiệp như cà phê, cao su, hồ tiêu cũng được phát triển cả về diện tích và chất lượng, sản lượng xuất khẩu. Những năm gần đây, Đắk Lắk đã tập trung ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao vào sản xuất để vươn ra biển lớn.

Để xứng tầm với vị trí Trung tâm của vùng Tây Nguyên, trong những năm qua Đắk Lắk đã từng bước khẳng định được vị thế một tỉnh năng động, bền vững. Nét nổi bật trong bức tranh kinh tế - xã hội của Đắk Lắk phải kể đến là việc quy hoạch, phát triển công nghiệp, hình thành các tổ hợp công nghiệp quy mô lớn, nhằm thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội. Cơ sở hạ tầng được xây dựng mới khang trang, hiện đại và hệ thống giao thông đường bộ, đường hàng không được đặc biệt được coi trọng. Hệ thống các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ được làm mới, mở rộng, kết nối đến các tỉnh thành trong khu vực, đến các xã, huyện trong tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho người dân và du khách đến với Đắk Lắk. Hệ thống dịch vụ, Bưu điện, ngân hàng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cũng được phát triển ở các đô thị trong tỉnh, được đánh giá là hiện đại của khu vực Tây Nguyên.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban tổ chức Trung ương, phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban tổ chức Trung ương đã đánh giá ghi nhận đối với Đắk Lắk là vị trí chiến lược, nơi có nhiều tiềm năng mà thiên nhiên ban tặng về thắng cảnh, về truyền thống văn hóa… đồng chí cũng ghi nhận sự lớn mạnh của Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk kể từ ngày thành lập đến nay, Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk đã vượt qua muôn vàn những khó khăn gian khổ, không ngừng xây dựng và trưởng thành. Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân các dân tộc Đắk Lắk cùng đoàn kết bên Đảng tạo thành sức mạnh làm nên những chiến thắng vẻ vang suốt trong chặng đường 80 năm qua. Những thành tích đó đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận nhiều Huân, Huy chương cao quý. Đồng thời đồng chí cũng mong Đảng bộ tiếp tục phát huy truyền thống, tăng cường khối đoàn kết toàn dân, thường xuyên quan tâm xây dựng đến đội ngủ cán bộ, biết kế thừa những thành quả những người đi trước… để tiếp tục lãnh đạo nhân dân trong sự nghiệp đổi mới của Đảng, từng bước đưa Đắk Lắk phát triển nhanh, bền vững…

Tại buổi lễ kỷ niệm, Đắk Lắk cũng tổ chức khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lập thành tích kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh cũng như trao giải báo chí về cuộc thi tìm hiểu 80 năm lịch sử vẻ vang của Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk và cuộc thi xây dựng Đảng tỉnh lần thứ II năm 2020./.