24/04/2024 lúc 10:43 (GMT+7)
Breaking News

Đăk Lăk: Cung ứng đủ nhu yếu phẩm vào cao điểm mùa dịch

VNHN - Sở Công Thương Đăk Lăk cho biết, đến nay trên địa bàn tỉnh và riêng tại thành phố Buôn Ma Thuột, công tác chuẩn bị hàng hóa, phục vụ nhu yếu phẩm cho người dân lúc cao điểm mùa dịch đã triển khai xong, với tổng giá trị hơn 73 tỷ đồng, trong đó ngân sách địa phương ứng 25 tỷ đồng.

VNHN - Sở Công Thương Đăk Lăk cho biết, đến nay trên địa bàn tỉnh và riêng tại thành phố Buôn Ma Thuột, công tác chuẩn bị hàng hóa, phục vụ nhu yếu phẩm cho người dân lúc cao điểm mùa dịch đã triển khai xong, với tổng giá trị hơn 73 tỷ đồng, trong đó ngân sách địa phương ứng 25 tỷ đồng.

Ông Trần Trọng Lưu, Trưởng phòng Quản lý Thương mại sở Công thương tỉnh Đăk Lăk khẳng định, lượng hàng hóa ứng phó mùa dịch bệnh và nhất là mùa cao điểm sẽ đủ cung ứng cho nhu cầu thiết yếu của người dân địa phương. Phần tham gia của các doanh nghiệp trên địa bàn, chủ yếu ở các chợ đầu mối và siêu thị, là rất tích cực.

Các cửa hàng, siêu thị tại Đăk Lăk đều tích cực trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ người dân mùa dịch bệnh.

Hợp tác công tư phòng chống dịch

Rà soát của sở Công Thương Đăk cho thấy, để chuẩn bị hàng hóa chống dịch bệnh lúc cao điểm, các siêu thị, chợ đầu mối trên địa bàn tỉnh và riêng tại thành phố Buôn Ma Thuột đều có các kế hoạch tham gia, đồng hành với địa phương. Tổng lượng hàng hóa các doanh nghiệp đăng ký là hơn 68,5 tỷ đồng, gồm nhiều chủng loại hàng hóa phục vụ nhu yếu phẩm, lương thực phẩm cho người dân.

Đặc biệt ngày đầu cao điểm mùa dịch, hệ thống các siêu thị ở Buôn Ma Thuột đã đưa vào hoạt động ở nhiều cửa hàng phục vụ các nhu yếu phẩm, giúp người dân Buôn Ma Thuột thuận lợi trong việc mua sắm hàng hóa an toàn, tin cậy trong tình hình dịch bệnh. 

Đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trước khi vào siêu thị.

Đại diện một chuỗi siêu thị cũng khẳng định, đơn vị ngay từ đầu đã xung phong là đầu mối ứng phó nguồn hàng chống dịch cho Đăk Lăk, với kế hoạch tham gia cung ứng đủ nhu yếu phẩm giúp người dân vào thời điểm mức 3 (mức cao nhất) trong dự liệu chống dịch.

Để tương hỗ cho các doanh nghiệp, chính quyền tỉnh Đăk Lăk đề cao tinh thần hợp tác công tư, đồng lòng chống dịch bệnh. Theo đề xuất của sở Công Thương, UBND tỉnh và sở Tài chính đã thống nhất hỗ trợ từ ngân sách hơn 25 tỷ đồng với lãi suất bằng không, để tham gia cung ứng hàng hóa, ứng phó dịch bệnh cùng doanh nghiệp.

Với tinh thần công tư hợp tác này, trong trường hợp cao điểm dịch bệnh cần cách ly và cung ứng hàng hóa cho 1,8 triệu dân địa phương, Đăk Lăk sẽ có hơn 21.600 tấn gạo, 27 triệu gói sản phẩm ăn liền, 900 ngàn  lít nước chấm, 2.340 tấn thịt heo, 27 triệu quả trứng gia cầm, 2.340 tấn thủy hải sản, 2.430 tấn thực phẩm chế biến và hơn 2.700 tấn rau củ quả đã chế biến. Tất cả đều sẵn sàng phục vụ người dân một cách an toàn nhất”. Ông Lưu nhấn mạnh như vậy.

Đáp ứng tốt nhu cầu người dân

Theo ghi nhận của phóng viên Việt Nam Hội nhập tại Đăk Lăk, trong 2 ngày qua, các siêu thị lớn ở Buôn Ma Thuột đều tích cực triển khai các biện pháp nhắc nhở, vận động người dân chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh dịch tễ.

Các chợ đầu mối tại Buôn Ma Thuột vẫn hoạt động ổn định.

Trước cửa các siêu thị, các loại khẩu trang, dung dịch kháng khuẩn… được trưng bày sẵn để người dân chọn sử dụng. Các siêu thị, đặc biệt là các siêu thị chuyên bán hàng tiêu dùng thiết yếu đều yêu cầu mọi nhân viên và khách hàng vào ra phải đeo khẩu trang, khử trùng tay... Vật tư thiết bị sử dụng trong các siêu thị như xe đẩy, giá hàng cũng liên tục được khử khuẩn an toàn. Hàng hóa trưng bày đều bảo đảm tiêu chí ưu tiêu phục vụ nhu yếu phẩm sinh hoạt cho người dân, kèm nhiều chương trình khuyến mãi và có cả những cảnh báo người dân không mua hàng hóa vượt mức chia sẻ với cộng đồng. Các siêu thị cũng cùng đưa ra thêm các giải pháp mua bán hàng hóa giao nhận tận nhà, chọn mua hàng qua website... để tiện cho người tiêu dùng chọn lọc mua sắm trong hoàn cảnh dịch bệnh.

Đến hôm nay, khi Thủ tướng đã có chỉ thị cách ly toàn xã hội, các cơ sở siêu thị tại Buôn Ma Thuột cũng xác định gia tăng thêm mức độ chấp hành phòng chống dịch, khi mở cửa phục vụ người tiêu dùng. “Lực lượng bảo vệ sẽ từ chối khách vào khi số lượng khách đến mua nhiều vượt quá quy định; và sẽ buộc mọi khách hàng phải rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang trước khi bước vào. Đồng thời, siêu thị chủ động mở kênh thông tin và mời gọi người tiêu dùng mua sắm hàng hóa trực tuyến, mua hàng giao tại nhà”. Đại diện siêu thị một siêu thị lớn phát biểu như vậy.

Ghi nhận thêm của phóng viên ở chợ đầu mối Tân Hòa và một số chợ bán lẻ khác, dù vào lúc cao điểm, nhưng sức mua bán trên thị trường vẫn diễn ra bình ổn. Một số tiểu thương ở chợ Tân An (Buôn Ma Thuột) cho biết họ rất chủ động chuẩn bị hàng hóa để cung ứng và người tiêu dùng cũng vững tâm lý chỉ tích trữ lương ở mức vừa phải. Các mặt hàng nhu yếu phẩm đến nay vẫn dồi dào, đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường dù có tăng hơn nữa.

  • Tags: