19/04/2024 lúc 14:56 (GMT+7)
Breaking News

Đắk Lắk: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống dịch

Theo ghi nhận Diễn biến tình hình dịch trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang có chiều hướng phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã chỉ đạo; yêu cầu Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch ở các địa phương chủ động theo dõi và quyết định các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Theo ghi nhận Diễn biến tình hình dịch trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang có chiều hướng phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã chỉ đạo; yêu cầu Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch ở các địa phương chủ động theo dõi và quyết định các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị nhấn mạnh; “các địa phương cần có các phương án tuyên truyền, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, tuyệt đối không lơ là, không để người dân tụ tập đông người; thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch ở tuyến xã, phường, nhất là việc cách ly tại nhà của công dân địa phương mình”.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thị xã, thành phố tập trung xử lý các nội dung cụ thể sau: Giao sở Y tế Hoàn chỉnh nội dung Dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ theo ý kiến góp ý của các sở ban ngành, trong đó thống nhất quy định các biện pháp cụ thể trong phạm vi thẩm quyền của địa phương đảm bảo đúng quy định và kiểm soát tốt tình hình dịch trên địa bàn tỉnh, lấy ý kiến góp ý của Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên; các sở, ban, ngành; các huyện, thị xã, thành phố để sớm ban hành hướng dẫn của tỉnh.

Triển khai Kế hoạch tiêm vắc-xin trên toàn tỉnh đảm bảo kịp thời, an toàn; ưu tiên cho các địa phương có nguy cơ bùng phát dịch cao và phấn đấu đến ngày 15/11/2021 tiêm xong mũi 1 cho 100% đối tượng từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.

Triển khai Kế hoạch tiêm vắc-xin trên toàn tỉnh đảm bảo kịp thời, an toàn; ưu tiên cho các địa phương có nguy cơ bùng phát dịch cao.

Khẩn trương rà soát, chỉ đạo các bệnh viện điều trị Bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tỉnh có phương án nâng công suất điều trị để đáp ứng tình hình ca F0 có thể tăng cao trong thời gian tới, cụ thể: Chỉ đạo Bệnh viện dã chiến số 01 phối hợp với Trường Cao đẳng sư phạm Đắk Lắk để thống nhất phương án thực hiện nâng công suất điều trị của Bệnh viện lên 1.200 giường. Bệnh viện đa khoa Khu vực 333 nâng công suất lên 300 giường điều trị bệnh nhân tầng 2. Xây dựng phương án trưng dụng Bệnh viện Đa khoa Cao Nguyên thành bệnh viện điều trị COVID-19 thuộc tầng 2 theo như đề xuất của Sở Y tế. Báo cáo UBND tỉnh trước 01/11/2021. Chỉ đạo Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên chuẩn bị Khu nhà E để mở rộng làm khu điều trị bệnh nhân COVID-19.

Chỉ đạo, hướng dẫn các bệnh viện tuyến huyện có phương án, sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 khi có chỉ đạo. Rà soát, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn để các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 của tỉnh yên tâm thực hiện công tác chuyên môn đặc biệt là khó khăn về nhân lực, trang thiết bị y tế, thuốc, không để bị động khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. 

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát, tham mưu mở rộng các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.

Triển khai ngay việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho đối tượng lái xe và phụ xe của tỉnh để đảm bảo hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh đối với các đối tượng này và đảm bảo công tác giao thông vận tải trong tình hình mới. Khẩn trương điều động số hộ lý còn thiếu và bổ sung thêm 01 xe cứu thương theo đề xuất của Bệnh viện dã chiến số 01; riêng xe X-Quang thì giữ lại cho Bệnh viện dã chiến số 1 để phục vụ trong công tác điều trị bệnh nhân.

Ủy quyền cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thị xã, thành phố quyết định việc cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1 đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế. Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm kiểm tra cụ thể địa điểm, điều kiện cách ly đảm bảo đúng quy định trước khi ban hành quyết định cách ly và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh cho người trong gia đình và lây nhiễm ra cộng đồng do không thực hiện đúng quy định.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát, tham mưu mở rộng các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu cách ly của tỉnh trong thời gian tới. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo quy định tại các khu cách ly tập trung đảm bảo không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Theo báo cáo của ngành Y tế tỉnh này đến sáng ngày 27/10 toàn tỉnh đã ghi nhận 3.479 ca, trong đó có 7 ca mắc mới, 1.436 ca đang điều trị, khỏi 2.021 ca, tử vong 22 ca.