20/04/2024 lúc 09:22 (GMT+7)
Breaking News

Đại tá - ThS.BS Khuất Cao Kỳ: Tâm sáng của người lính quân y

VNHN - Đại tá,ThS.BS Khuất Cao Kỳ - Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện Quân Y 105 được nhiều người bệnh trong quân đội và nhân dân vùng đất xứ Đoài – Thị xã Sơn Tây quý mến. Anh là một bác sỹ nhiệt huyết, tận tình trong khám, phẫu thuật và điều trị cho bệnh nhân mắc các chứng bệnh về Ngoại Thần kinh, cột sống, sọ não. Nhân dịp tuyên truyền về Bệnh viện dịp Quốc khánh 2/9/2020. Chúng tôi xin chia sẻ đôi chút về anh và tập thể Khoa.

VNHN - Đại tá -ThS.BS Khuất Cao Kỳ - Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện Quân Y 105 được nhiều người bệnh trong quân đội và nhân dân vùng đất xứ Đoài – Thị xã Sơn Tây quý mến. Anh là một bác sỹ nhiệt huyết, tận tình trong khám, phẫu thuật và điều trị cho bệnh nhân mắc các chứng bệnh về Ngoại Thần kinh, cột sống, sọ não. Nhân dịp tuyên truyền về Bệnh viện dịp Quốc khánh 2/9/2020. Chúng tôi xin chia sẻ đôi chút về anh và tập thể Khoa.

Đại tá -ThS.BS. Khuất Cao Kỳ - Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Thần kinh, BVQY 105.

Yêu nghề đến với nghề

Từ một bác sỹ trực tiếp khám, phẫu thuật điều trị các chứng bệnh thần kinh, cột sống, sọ não cho đến khi làm Phó Chủ nhiệm khoa, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện Quân y 105, BS. Khuất Cao Kỳ luôn được đánh giá cao về chuyên môn và năng lực công tác. Anh sẵn sàng đương đầu với những ca bệnh khó, cùng đồng nghiệp cứu sống nhiều bệnh nhân và tiếp thêm sức khỏe cho họ.

BS. Khuất Cao Kỳ sinh ra và lớn lên trên quê hương xã Kim Sơn, Thị xã Sơn Tây, ngoại thành Hà Nội trong một gia đình thuần nông. Nhưng ngay từ bé, anh đã yêu thích nghề bác sĩ. Anh quyết tâm thi đỗ Học viện Quân Y sau khi tốt nghiệp cấp 3. Tốt nghiệp BSĐK, anh chọn chuyên ngành Ngoại khoa để học tập và nghiên cứu; sau này anh chuyên sâu về Ngoại thần kinh. Tốt nghiệp, BS. Khuất Cao Kỳ được phân công về công tác tại khoa Phẫu thuật Thần kinh, BVQY 105.  

 Với vai trò một bác sỹ điều trị, tham gia phẫu thuật về thần kinh, cột sống, sọ não, anh luôn xác định nhiệm vụ chung phải cố gắng phấn đấu, chủ động học hỏi trong mọi hoàn cảnh, để trở thành người thầy thuốc giỏi về phẫu thuật, chẩn đoán, điều trị bệnh nhân cũng như nghiên cứu khoa học, anh sớm bảo vệ thành công luận văn cao học, tham dự nhiều khóa học chuyên sâu về ngoại thần kinh tại các bệnh viện lớn tuyến Trung ương trong và ngoài nước. Đặc biệt là các khóa học chuyên sâu về phẫu thuật thần kinh chuyên sâu do Liên đoàn phẫu thuật thần kinh thế giới và Châu á tổ chức. Được tín nhiệm, hiện nay anh đang giữ cương vị Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh, BVQY 105.

Đại tá, bác sĩ Khuất Cao Kỳ (ngoài cùng bên trái) và ekip mổ thoát vị đĩa đệm cột sống cổ dưới kính vi phẫu.

Bác sĩ có những nét đặc biệt…

Trên cương vị Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Thần kinh, BS. Khuất Cao Kỳ và các bác sĩ chính của Khoa đã nhiệt tình với công tác quản lý, giảng dạy cho các thế hệ học viên thực tập; tham gia khám, phẫu thuật và điều trị các chứng bệnh Ngoại thần kinh. Chấn thương sọ não: Phẫu thuật mở sọ giải áp có vá chùng màng cứng góp phần cứu sống và hạn chế nhiều di chứng của bệnh nhân bị chấn thương sọ não nặng; Phẫu thuật máu tụ nội sọ do chấn thương: máu tụ ngoài màng cứng, máu tụ trong não, mổ xử trí vết thương sọ não; Tạo hình hộp sọ bằng xương sọ được bảo quản lạnh sâu, xương tự thân, lưới vít Titanium, ứng dụng lưới vít sọ não trong mổ vỡ lún xương vòm sọ tránh cho bệnh nhân không phải mổ lại lần 2 tạo hình vòm sọ;…Các bệnh lý Chấn thương cột sống – tủy sống: kỹ thuật mổ cột sống sau chấn thương, kỹ thuật mổ cố định cột sống ngực lưng, cột sống thắt lưng  bằng nẹp vít titanium có bảo tồn cung sau… Các bệnh lý cột sống và sọ não: Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống và trượt đốt sống vùng thắt lưng cùng có đặt cage và nẹp vít Titanium, hẹp ống sống, u tủy…. Trong đó kỹ thuật mổ cắt thân đốt sống, ghép xương, nẹp vít; cố định cột sống cổ đường trước, đường sau; Thay thân đốt cột sống cổ lấy đĩa đệm cột sống cổ thoát vị với kính vi phẫu; Mổ can thiệp tối thiểu, bắt vít qua da, tạo hình thân đốt sống; Phẫu thuật đặt dẫn lưu não thất – ổ bụng cho các trường hợp tràn dịch não, phẫu thuật mở sọ giải áp trong bệnh lý nhồi máu não, phẫu thuật chọc hút và dẫn lưu áp xe não; Tạo hình bơm xi măng thân đốt sống;...

Bên cạnh đó, nhiều người bệnh được anh cùng e kíp của Khoa tham gia Phẫu thuật nội soi bướu giáp: Phẫu thuật bướu giáp đa nhân, bướu giáp hỗn hợp, bướu giáp thòng, bướu giáp khổng lồ, phẫu thuật K tuyến giáp. Khoa Phẫu thuật Thần kinh hôm nay có sơ sở vật chất khang trang, phòng điều trị nội trú sạch đẹp, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng 27 người tận tâm, đoàn kết, lấy người bệnh làm trung tâm để giúp đỡ khám, phãu thuật và điều trị bệnh. Nhiều năm liền Khoa đạt danh hiệu Quyết thắng.

Còn thành tích BS. Khuất Cao Kỳ khi chúng tôi muốn biết, anh thân tình bảo: đó là thành tích chung của tập thể Khoa, trong đó phần thưởng lớn nhất là được người bệnh tin yêu, sự bình phục của người bệnh nhanh chóng là niềm vui trên hết của tôi và đồng nghiệp của Khoa Phẫu thuật Thần kinh. Tất cả đều được anh trân quý và xem đó là động lực để làm việc tốt hơn.

Qua rất nhiều bệnh nhân may mắn được anh trực tiếp cầm dao phẫu thuật, chúng tôi được nhiều người khẳng định bác sĩ Kỳ là một tay dao phẫu thuật đặc biệt xuất sắc không chỉ dừng lại ở tiếng tăm “Đôi bàn tay vàng” mà thông thường mọi người hay gọi để ca tụng một phẫu thuật viên.

 Và còn điều đặc biệt nữa khi mỗi ai có dịp gặp gỡ Đại tá-BS. Khuất Cao Kỳ giữa đời thường: Khi anh nhận thấy bệnh Ung thư tăng đột biến có thể liên quan đến hóa chất trong hoa quả, thực phẩm, anh đã quyết tâm xây dựng trang trại và xem đây là thú vui đồng thời là sự cống hiến tuyệt vời cho xã hội. Hiện nay anh đang sở hữu hồ cá rộng 100ha, nuôi cá hoàn toàn theo phương pháp dân dã. Hàng năm cung cấp cho cộng đồng hàng trăm tấn cá sạch. Chưa dừng ở đó, anh và gia đình đang sở hữu một trang trại cam, bưởi trên vùng đất Cao Phong, tỉnh Hòa Bình. Mỗi năm cũng phục vụ cho xã hội sản lượng 1000-1500 tấn. Tất cả cây trồng theo phương pháp tự nhiên đảm bảo vệ sinh ATTP, thậm chí không dùng tới phân hóa học.

Để có những thành công trong ngành Y cũng như thành quả lao động ngoài đời, phải kể tới tố ấm gia đình. Vợ anh là Tiến sĩ Toán học đang làm Giảng viên Học viện Ngân hàng Hà Nội; con trai lớn tốt nghiệp khoa Kinh tế đối ngoại, trường Đại học Ngoại thương đã về làm cùng với gia đình, quản lý cùng bố phát triển trang trại; con gái anh học giỏi từng bước trưởng thành trên đường đời…

Gặp Đại tá-ThS.BS. Khuất Cao Kỳ ít phút trò chuyện đầu giờ sáng cuối tuần tịa phòng làm việc ở BVQY 105, chúng tôi cảm nhận được sự trăn trở với nghề, đôi lúc ngắt quãng câu chuyện bởi người nhà bệnh nhân hỏi anh về tình hình người bệnh? Vẫn nụ cười tươi, nhẹ nhàng anh bảo: Các bác yên tâm, tôi sang ngay đây... Nói đi đôi với làm, anh tạm chia tay chúng tôi để đến với người bệnh…. Hình ảnh bác sĩ quân y  Khuất Cao Kỳ mặc áo Blouse giản dị mà chân tình.