28/03/2024 lúc 23:13 (GMT+7)
Breaking News

Đại sứ Nhật Bản đánh giá cao công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam

VNHN - Chiều 24/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Kunio Umeda, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ.

VNHN - Chiều 24/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Kunio Umeda, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Kunio Umeda, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong các cuộc gặp với các Đại sứ Việt Nam tại nước ngoài, Thủ tướng thường nhắc đến Đại sứ Nhật Bản Kunio Umeda như một tấm gương trong công tác đại sứ. Trong nhiệm kỳ của Đại sứ, quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình Việt Nam-Nhật Bản luôn được thúc đẩy trên cả các kênh Đảng, Nhà nước, địa phương, đoàn thể, nhân dân, nhất là thúc đẩy các hoạt động cấp cao giữa hai nước.

Vui mừng vì quan hệ Việt Nam và Nhật Bản phát triển tốt đẹp thời gian qua, Thủ tướng cho biết, Nhật Bản luôn là đối tác hàng đầu của Việt Nam trong đầu tư, thương mại, ODA.

Đánh giá cao Đại sứ luôn kiên trì trong việc tháo gỡ các vướng mắc trong hợp tác kinh tế giữa hai nước, Thủ tướng cũng cho biết, chưa có đại sứ nước nào mà Thủ tướng tiếp nhiều lần như Đại sứ Kuinio và trong nhiệm kỳ này Thủ tướng đã nhiều lần thăm Nhật Bản. Đó là những kết quả tốt đẹp trong quan hệ hai nước, trong đó có sự đóng góp quan trọng của Đại sứ Kunio Umeda.

Đại sứ Nhật Bản Kunio Umeda trân trọng cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, cảm ơn Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đã hỗ trợ, tạo điều kiện để ông hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cá nhân ông có ấn tượng rất sâu sắc, tình cảm tốt đẹp với đất nước, con người Việt Nam trong quá trình công tác. Đại sứ bày tỏ vinh dự được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp nhiều lần, mà ông nhớ cụ thể là 43 lần trong nhiệm kỳ này. Tại các cuộc gặp, ông đã đề xuất nhiều vấn đề quan trọng để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước và được Thủ tướng ủng hộ, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đại sứ Kunio Umeda bày tỏ vui mừng thời gian qua, quan hệ Việt Nam-Nhật Bản được tăng cường, ngoài các hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư thì còn có lĩnh vực an ninh, quốc phòng, giao lưu nhân dân. Đại sứ cũng cho biết, Thủ tướng Abe Shinzo luôn đánh giá cao, coi trọng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước. Cá nhân Thủ tướng Abe Shinzo cũng có tình cảm hết sức tốt đẹp với cá nhân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, Đại sứ bày tỏ khâm phục Chính phủ và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch với quyết tâm cao, mang lại kết quả tích cực. Nhật Bản cũng đang nỗ lực chống dịch và trân trọng cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thư chia sẻ tới Thủ tướng Nhật Bản.

Ghi nhận ý kiến của Đại sứ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Thủ tướng Abe Shinzo đã nhiều lần ủng hộ mạnh mẽ quan điểm của ASEAN và Việt Nam trong vấn đề biển Đông. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tác động tiêu cực, Thủ tướng mong muốn Chính phủ và các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm, tiếp tục thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước. Chính phủ Việt Nam đã có nhiều biện pháp quyết liệt ngay từ đầu để chống dịch. Do đó, dù có dân số lớn trên thế giới, nhưng Việt Nam có tỷ lệ mắc COVID-19 thấp. Nhà đầu tư Nhật Bản và các nước có thể yên tâm làm ăn lâu dài tại Việt Nam.

Về đề xuất thúc đẩy dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật mà Đại sứ nêu, Thủ tướng hoan nghênh Nhật Bản đã có nhiều hỗ trợ thiết thực và cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng Việt Nam phối hợp tích cực với Đại sứ quán và các cơ quan chức năng của Nhật Bản để triển khai nhanh dự án này. Thủ tướng tin tưởng đây sẽ là mô hình hợp tác hiệu quả, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước.