20/04/2024 lúc 05:15 (GMT+7)
Breaking News

Đài hữu nghị Việt Nam - Campuchia: Biểu tượng của sự đoàn kết, thắt chặt tình hữu nghị giữa 2 dân tộc

VNHN - Đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia là biểu tượng thiêng liêng của hai đất nước và còn là công trình văn hóa lịch sử nhắc nhở thế hệ sau về sự hy sinh của các thế hệ đi trước để đổi lấy hòa bình.

VNHN - Ngày 2-3 vừa qua, tại trung tâm TP. Kampong Speu (tỉnh Kam pông Spư, Vương quốc Campuchia); Hội đồng Quốc gia Mặt trận đoàn kết phát triển tổ quốc Campuchia đã phối hợp với Cơ quan Tùy viên quốc phòng Việt Nam tại Campuchia và chính quyền địa phương long trọng tổ chức lễ khởi công xây dựng Đài hữu nghị VN-Campuchia tại tỉnh Kam pông Spư.

Đây là Đài Hữu nghị thứ 20 được khởi công xây mới hoặc trùng tu và tôn tạo trong tổng số 22 Đài trên khắp đất nước Chùa Tháp nhằm khẳng định ý nghĩa lịch sử to lớn của Quân tình nguyện Việt Nam giúp giải phóng đất nước Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng Pol Pot.

Đại tá Nguyễn Thành Chính (trái) và ông Nhem Valy chủ trì buổi lễ khởi công. (Ảnh VOV)

Ông Nhem Valy - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội đồng Quốc gia Mặt trận đoàn kết phát triển tổ quốc Campuchia, nhấn mạnh: Nhân dân Campuchia không thể nào quên được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Chính phủ Việt Nam (VN) và quân tình nguyện VN trong việc lật đổ chế độ diệt chủng Pon Pol (Khmer đỏ), đem lại sự hồi sinh và phát triển cho Campuchia. Ông khẳng định nếu không có chiến thắng ngày 7-1-1979 thì sẽ không có Campuchia ngày hôm nay.

Suốt hơn 40 năm qua, hình tượng chiến sỹ bộ đội Campuchia đoàn kết với các chiến sỹ Quân tình nguyện Việt Nam chắc tay súng bảo vệ người mẹ bồng con trên tượng đài thể hiện thực tế lịch sử đúng đắn, đó là những người yêu nước Campuchia với sự giúp đỡ chí tình của bộ đội tình nguyện Việt Nam đã đánh đổ chế độ Khmer Đỏ tàn bạo, đem lại sự hồi sinh cho dân tộc Campuchia. "Chúng tôi luôn biết ơn những người mẹ, người vợ Việt Nam đã tiễn đưa con, chồng đến giúp đỡ đất nước Campuchia và đã hy sinh trên đất nước Campuchia", ông Nhem Valy nhấn mạnh.

Đại tá Nguyễn Thành Chính, Tùy viên quốc phòng VN tại Vương quốc Campuchia, đánh giá cao ý nghĩa to lớn của sự hợp tác tốt đẹp giữa quân đội và nhân dân hai nước; cám ơn lãnh đạo các cấp và nhân dân địa phương ...

Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tại tỉnh Kampong Cham, Vương quốc Campuchia (Đài hữu nghị thứ 17) vừa được khánh thành vào ngày 29/01/2020. (Ảnh: VOV)

Đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia là biểu tượng thiêng liêng của hai đất nước và còn là công trình văn hóa lịch sử nhắc nhở thế hệ sau về sự hy sinh của các thế hệ đi trước để đổi lấy hòa bình./.