16/04/2024 lúc 22:03 (GMT+7)
Breaking News

Đại học trực tuyến - Xu hướng giáo dục 4.0

VNHNO - Xu thế học đại học trực tuyến mở ra cơ hội tiếp cận bậc giáo dục đại học cho nhiều người với chi phí thấp và không bị giới hạn khoảng cách địa lý.

VNHNO - Xu thế học đại học trực tuyến mở ra cơ hội tiếp cận bậc giáo dục đại học cho nhiều người với chi phí thấp và không bị giới hạn khoảng cách địa lý.

Xu thế của giáo dục 4.0

Sự xuất hiện các công nghệ mới đã làm thay đổi nền tảng sản xuất, dịch vụ, đặt ra những yêu cầu mới về năng lực nhân sự, từ đó đòi hỏi các trường đại học phải đổi mới cho phù hợp. Bởi vì, sự thay đổi “chóng mặt” của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi giáo dục phải đem đến cho người học những kỹ năng và kiến thức cơ bản lẫn tư duy sáng tạo, khả năng thích nghi với các thách thức và yêu cầu của công việc luôn thay đổi nhằm tránh nguy cơ bị đào thải.

Học trực tuyến sẽ là một xu hướng mới thách thức các mô hình đào tạo truyền thống như hiện nay. Hình thức đại học trực tuyến là một cách tiếp cận mới, lợi dụng tối đa những lợi thế mà Internet mang lại để tạo nên một trường đại học chất lượng với giá thành phù hợp với các nước đang phát triển. Đó là trường đại học không chỉ dành cho những người có thể suốt ngày đi học mà cả những người chỉ có thể chắt chiu thời gian để đầu tư cho tương lai.

Học trực tuyến sẽ là một xu hướng mới thách thức các mô hình đào tạo truyền thống như hiện nay. Ảnh minh họa: Internet

Với loại hình đào tạo này, sinh viên sẽ chỉ cần một tài khoản là có thể truy cập vào bài học mọi lúc mọi nơi. Họ cũng có thời khóa biểu cho riêng mình, có người hướng dẫn, có bài tập để làm và kiểm tra như những sinh viên đại học trên giảng đường. Đó là cách tốt nhất để họ không bị tụt hậu so với xã hội.

Ngoài ra, nhà trường cũng thiết lập nhiều công cụ hỗ trợ để giảng viên có thể giải đáp những thắc mắc về chuyên môn cho các học viên. Trình độ của các học viên cũng được đánh giá qua các bài kiểm tra online, sự tích cực trên diễn đàn và làm việc nhóm.

Tại Mỹ, khoảng một phần ba sinh viên học online để lấy bằng trực tuyến. Các trường ĐH danh tiếng như Harvard, Pennsylvania, Columbia, MIT... đều có chương trình trực tuyến cho hệ đại học và thạc sĩ. Những nhóm ngành phổ biến mà sinh viên có thể học với hình thức này là công nghệ thông tin, điều dưỡng, tài chính...

Tại Việt Nam, xu hướng lấy bằng ĐH trực tuyến cũng thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Theo ông Nguyễn Thành Nam, nhà sáng lập ĐH trực tuyến FUNiX – Đại học trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam, nhiều sinh viên của trường là những người đã có kinh nghiệm trong ngành công nghệ thông tin, họ học để lấy bằng ĐH hoặc lấy bằng chuyên ngành kỹ sư phần mềm.

Ưu và nhược điểm khi học đại học trực tuyến

Ưu điểm của ĐH trực tuyến là sinh viên chủ động về thời gian, có thể sắp xếp việc học theo lịch trình cá nhân và học bất cứ lúc nào, ở đâu. Ngoài ra, phương pháp này còn tiết kiệm chi phí, bao gồm chi phí đi lại và chi phí tổ chức địa điểm; giảm thời gian đào tạo so với phương pháp giảng dạy truyền thống do rút giảm sự phân tán và thời gian đi lại.

Tuy nhiên, chất lượng giáo dục, bằng cấp, cách học... là những câu hỏi khiến mọi người luôn cân nhắc.

Trong các trường đại học truyền thống, sinh viên được điều chỉnh để thích nghi với xã hội tốt hơn so với những sinh viên đi cho các trường đại học trực tuyến. Sự tương tác giữa các học viên và giữa học viên với giảng viên ở đại học truyền thống cũng tốt hơn. Tuy phương pháp đào tạo trực tuyến có cung cấp tính năng trao đổi trực tiếp giữa giảng viên và học viên thông qua các phần mềm trò chuyện nhưng cũng không đầy đủ và sinh động bằng việc trao đổi như hình thức đào tạo truyền thống.

Ở đại học truyền thống, sinh viên có sự tương tác tốt hơn. Ảnh minh họa: Internet

Mặt khác, học trực tuyến không phù hợp với các học viên lớn tuổi và không thành thạo máy vi tính. Với phương pháp này, cũng không có tính năng “cho học viên vay tiền” như các trường đại học truyền thống.