19/04/2024 lúc 17:10 (GMT+7)
Breaking News

Đã phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại Hải Phòng

VNHN – Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, tại huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) đã phát hiện một cơ sở chăn nuôi lợn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi.

VNHN – Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, tại huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) đã phát hiện một cơ sở chăn nuôi lợn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi.

Theo Chi cục Chăn nuôi Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng) cho biết, Hải Phòng là địa phương thứ 3 phát hiện có ổ dịch lợn bị nhiễm dịch tả châu Phi sau tỉnh Hưng Yên và Thái Bình.

Được biết, ngày 22/02/2019, sau khi cơ quan chức năng nhận được thông tin đàn lợn 50 con của gia đình ông Vũ Văn Đạt ở xã Chính Mỹ (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) có dấu hiệu bỏ ăn, sốt cao, nôn mửa từ ngày 18-22/02/2019.

Lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi tại nhà ông Vũ Văn Đạt  được đưa đi tiêu hủy

Ngay sau đó, Chi cục Thú y đã lấy 5 mẫu bệnh phẩm gồm huyết thanh, phủ tạng để xét nghiệm và kết quả cho thấy bị dương tính với vius tả lợn châu Phi.

Tiếp đó, ngày 23/02, Chi cục Thú y lấy mẫu giám sát tại các hộ nuôi lân cận ổ dịch thì đã xác định được 1 mẫu huyết thanh dương tính với bệnh dịch tả châu Phi tại đàn lợn của bà Nguyễn Thị Ngấn ở xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên.

Để ngăn chặn kịp thời, lãnh đạo Chi cục đã cùng với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tại huyện Thủy Nguyên đã tiến hành tiêu hủy đàn lợn bị bệnh theo quy định.

Trước đó ngày 19/02, Cục Thú y thông báo phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại tỉnh Hưng Yên và Thái Bình. Tại Hưng Yên có 2 ổ dịch với hơn 130 con lợn. Tại Thái Bình, có một ổ dịch với 123 con lợn. Toàn bộ số lợn mắc bệnh đã được tiêu hủy, chính quyền địa phương lập các chốt chặn vận chuyển, buôn bán lợn sống, sản phẩm thịt lợn, khử trùng môi trường khu vực chăn nuôi, chợ dân sinh.

Kết quả xét nghiệm cho thấy virus dịch tả lợn châu Phi đã xâm nhiễm vào Hải Phòng (Ảnh chụp tài liệu)

Lãnh đạo Chi cục cho biết ngay sau khi tại 2 tỉnh Hưng Yên và Thái Bình xuất hiện ổ dịch, TP Hải Phòng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường phối kết hợp để kiểm tra, giám sát dịch, khống chế, không cho lây nhiễm rộng.

Đồng thời, khuyến cáo người dân khi phát hiện cần ngăn chặn ngay các ổ dịch, đặc biệt người dân không được ăn thịt lợn bị bệnh, cần mua hàng đảm bảo rõ nguồn gốc xuất xứ và tuyên truyền sâu rộng để người chăn nuôi có cách phòng chống khi xuất hiện các ổ dịch.

Theo Tổ chức Thú y thế giới (OIE), dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra, lây lan nhanh trên loài lợn. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi loại lợn, tỷ lệ chết cao, lên đến 100%.

Thống kê của OIE, tính từ năm 2017 đến ngày 18/02/2019, 20 quốc gia báo cáo bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Tổng cộng đã có hơn một triệu con lợn phải tiêu hủy.

Tại Trung Quốc, từ ngày 03/8/2018 đến ngày 18/02/2019, có 105 ổ dịch xuất hiện tại 25 tỉnh (trong đó có nhiều ổ dịch xảy ra tại tỉnh Vân Nam và Quảng Đông gần biên giới với Việt Nam). Tổng cộng đã có hơn 950.000 con lợn phải tiêu hủy./.

Lưu Trang