25/04/2024 lúc 21:58 (GMT+7)
Breaking News

Đà Nẵng: Xây dựng sai quy hoạch, trường quốc tế St.Nicholas bị dừng hoạt động

Trường quốc tế Tiểu học, THCS và THPT St.Nicholas (Cẩm Lệ, Đà Nẵng) vừa bị các cơ quan chức năng yêu cầu dừng hoạt động bởi có nhiều sai phạm về xây dựng và các tiêu chí quy hoạch. Vụ việc trên khiến hoang cho các phụ huynh học sinh và giáo viên nhà trường vô cùng lo lắng.

VNHN - Trường quốc tế Tiểu học, THCS và THPT St.Nicholas (Cẩm Lệ, Đà Nẵng) vừa bị các cơ quan chức năng yêu cầu dừng hoạt động bởi có nhiều sai phạm về xây dựng và các tiêu chí quy hoạch. Vụ việc trên khiến hoang cho các phụ huynh học sinh và giáo viên nhà trường vô cùng lo lắng.

Ngày 18/9, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND TP Đà Nẵng cho biết, Phó UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng vừa có chỉ đạo yêu cầu xem xét chấm dứt hoạt động của Trường tiểu học, THCS và THPT St.Nicholas tại khu đất số 458 Nguyễn Hữu Thọ và lên phương án di dời học sinh, giáo viên hoặc xây dựng cơ sở mới đúng quy định.

Trường St.Nicholas do công ty cổ phần Đầu tư giáo dục Mudd Harvey Việt Nam đầu tư, đã tuyển sinh đi vào hoạt động từ năm học 2018 – 2019. Trong quá trình rà soát hoạt động nhà trường cũng như tình hình xây dựng, quy hoạch trên địa bàn, các cơ quan chức năng đã phát hiện ngôi trường này vi phạm nhiều nội dung về giấy phép xây dựng và quy hoạch chi tiết.

Cụ thể, nguyên thủy nhà đầu tư đăng ký đặt một văn phòng và showroom điện máy, với giấy phép xây dựng đăng ký một cao ốc 9 tầng và 1 tầng hầm. Nhưng khi xây dựng xong, công trình lại biến thành một cơ sở giáo dục có các tiêu chuẩn quốc tế, với 5 tầng nổi và 1 tầng hầm. Toàn bộ thiết kế công năng ở công trình đều bị thay đổi.

Đồng thời, do xin phép đặt văn phòng, nên công trình ban đầu không cần đòi hỏi chi tiết về quy hoạch sử dụng. Với thực tế trở thành trường học, tiêu chuẩn quy hoạch phải thay đổi. Do vị trí trường ở ngay giao lộ tuyến đường giao thông chính cấp đô thị, vì vậy ngôi trường nằm ngay vị trí này sẽ không bảo đảm các yêu cầu an toàn giao thông, các điểm dừng, đậu đỗ xe phù hợp môi trường giáo dục.

Do vị trí trường ở ngay giao lộ tuyến đường giao thông chính cấp đô thị, vì vậy ngôi trường nằm ngay vị trí này sẽ không bảo đảm các yêu cầu an toàn giao thông.

Bởi những sai phạm đó, các cơ quan chức năng Đà Nẵng yêu cầu trường St.Nicholas và các cơ quan chức năng phải hợp tác đánh giá lại tình hình, để chấm dứt hoạt động tại địa điểm sai phạm, tổ chức di dời nhà trường đến vị trí quy hoạch xây dựng khác. Kết quả đánh giá này phải được thực hiện ngay trong tháng 9/2019 này.

Theo phản ảnh của một số phụ huynh học sinh, sự vụ đang khiến họ hoang mang, vì không biết sẽ xử lý chỗ học tập cho con em ra sao, nếu nhà trường dừng hoạt động. Một số phụ huynh đặt câu hỏi: "Vì sao việc xây dựng đã diễn ra từ lâu, nhà trường đã tuyển sinh từ 1 năm trước, tại sao các cơ quan chức năng không phát hiện sai phạm và kiến nghị xử lý ngay từ mùa hè, mà để đến tận khi vào năm học, mới yêu cầu xử lý và dừng hoạt động nhà trường".? Nhiều phụ huynh có con học tại đây đặt câu hỏi...