20/04/2024 lúc 18:08 (GMT+7)
Breaking News

Đà Nẵng: Sẽ quy hoạch xong Khu liên hợp Xử lý rác thải rắn trong tháng 6/2020

VNHN - Chính quyền thành phố Đà Nẵng đã quyết định trong tháng 6/2020 phải triển khai, quy hoạch xong dự án Khu liên hợp Xử lý rác thải rắn Đà Nẵng (Liên Chiểu, Đà Nẵng) để công bố rộng rãi với các nhà đầu tư.

VNHN - Chính quyền thành phố Đà Nẵng đã quyết định trong tháng 6/2020 phải triển khai, quy hoạch xong dự án Khu liên hợp Xử lý rác thải rắn Đà Nẵng (Liên Chiểu, Đà Nẵng) để công bố rộng rãi với các nhà đầu tư.

Đây được coi là động thái mạnh mẽ, dứt khoát mà địa phương thể hiện, với sự vụ đã kéo dài quá nhiều năm. Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh, thực trạng bất cập trong xử lý rác thải rắn, cấp nước là những vấn đề “nóng” ở địa phương, dư luận hết sức quan tâm. Do đó, cần mạnh dạn đặt tiêu chí hành động rạch ròi về các vấn đề này, để vừa minh bạch với dư luận, vừa làm an lòng các nhà đầu tư.

Câu chuyện ô nhiễm rác thải tại Khánh Sơn (Đà Nẵng) đã đến lúc phải giải quyết dứt điểm?

Quán triệt hành động

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng cho biết, nhiều năm qua, câu chuyện ô nhiễm môi trường ở bãi rác Khánh Sơn (Liên Chiểu) đã là câu hỏi thách đố năng lực quản lý địa phương. Các thế hệ lãnh đạo Đà Nẵng đều nắm rõ, và rất quan tâm, tìm cách xử lý một bãi rác dùng công nghệ chôn lấp cũ kỹ thành khu xử lý rác với công nghệ mới, ưu việt hơn và triệt để giải quyết các vấn nạn ô nhiễm môi trường.

Song mãi đến quý 3/2019, Đà Nẵng mới công bố được bộ tiêu chuẩn xử lý rác thải rắn, cụ thể muốn xây dựng khu liên hợp xử lý rác thải rắn trên nền yêu cầu xử lý bãi rác Khánh Sơn và nguồn rác hàng ngày phát sinh.

Bộ tiêu chuẩn được đưa ra, với lời kêu gọi các nhà đầu tư tham gia cùng Đà Nẵng, lập tức nhận được 21 bộ hồ sơ đăng ký của các nhà đầu tư. Điều này cho thấy vấn đề thực sự cấp thiết, bức xúc với dư luận và cũng là cơ sở thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xử lý môi trường.

Tuy nhiên, rút kinh nghiệm quá khứ, nhiều dự án đưa ra xong vấp phải khó khăn đành bỏ dở, lần này thành phố Đà Nẵng hết sức chú ý hiệu quả đầu tư, rà soát chặt chẽ các nhà đầu tư với giải pháp đề xuất. Có 16 bộ hồ sơ được duyệt, và đến nay chỉ còn lại một nhà thầu được xem là hội đủ các tiêu chí để chọn thực hiện dự án.

Ông Hùng nhấn mạnh, nhà thầu đã đưa ra phương án xây dựng tổ hợp công nghệ khép kín cho khu liên hợp, gồm phân loại, đốt rác và thu khí biogas phát điện. Tổng cộng 12 tiêu chí như phải phân loại rõ rác hữu cơ dùng tạo khí phát điện, rác vô cơ dùng đốt phát điện, tỷ lệ chôn rác còn lại sau xử lý dưới 5%... được đặt ra. Theo đó, sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng cơ bản chọn nhà thầu, chỉ còn chờ các thủ tục như hòa điện vào lưới chung từ bộ Công Thương, đánh giá công nghệ xử lý phân loại rác từ bộ Tài nguyên Môi trường, thẩm tra liên doanh với nước ngoài ở bộ Kế hoạch Đầu tư. Nếu các bộ thống nhất sớm, sau tháng 9/2020, dự án Khu liên hợp Xử lý chất thải rắn Đà Nẵng có thể được thực hiện.

Phân loại rác tại nguồn và tổ chức thu gom sẽ là hướng cần thiết để hỗ trợ dự án khu liên hợp xử lý rác thải rắn Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Nho Trung nhìn nhận, việc thẩm tra dự án cho thấy thận trọng cần thiết của các cơ quan chức năng, nhưng phải quán triệt là dứt khoát hành động. Việc công bố quy hoạch khu liên hợp này trong tháng 6/2020 là phải làm được!

Vẫn còn nhiều lo toan?

Yêu cầu được đưa ra với chính quyền Đà Nẵng rất rõ ràng. Song hiện nay, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến toàn cầu và toàn xã hội, liệu có ảnh hưởng tiến độ công việc rà soát lại quy hoạch khu liên hợp? Trao đổi với Việt Nam Hội nhập, ông Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh, thời hạn đã được kết luận rõ ràng trong phiên họp giữa HĐND Đà Nẵng, có tham mưu của các cơ quan chức năng. Nên, không có lý do gì để trì hoãn quyết định này. Ngay giữa tâm dịch bệnh căng thẳng, Đà Nẵng lại càng cần phải làm tốt mục tiêu đề ra.

Hơn nữa, việc công khai quy hoạch khu liên hợp xử lý rác thải rắn còn giúp Đà Nẵng hội đủ cơ sở và niềm tin cho các nhà đầu tư góp sức giải quyết vấn đề bức xúc của địa phương. Câu chuyện rác thải rắn bao năm cứ nói đi nói lại, đã đến lúc cần chốt lại. Phía sau dự án, còn có quan hệ kết nối sao cho tích cực giữa các nhà đầu tư cùng tham gia, như công ty Môi trường Việt Nam có dự án nhà máy xử lý rác 650 tấn/ngày ở Khánh Sơn, công ty cổ phần Môi trường Đô thị Đà Nẵng với chương trình phân loại rác thải tại nguồn và thu gom xử lý ở địa bàn Đà Nẵng. Việc vận hành khu liên hợp, vì thế cần sự đồng thuận hợp tác chung giữa các đơn vị, nhất là về hợp tác kỹ thuật, khoa học, mà cơ bản nhất là có quy hoạch chung.

Nỗi lo của Đà Nẵng, chỉ còn là liệu các bước thủ tục ở dự án, theo các quy trình đặt ra, có triển khai nhanh chóng hay không. Cụ thể với nhà máy xử lý rác thải 650 tấn, công ty Môi trường Việt Nam đã mất 2 năm để đấu thầu. Nhưng đến khi muốn hòa vào lưới điện chung, dự án lại vướng thủ tục ở bộ Công Thương đến 6 tháng. Sau đó, Đà Nẵng cần mở rộng năng lực xử lý 1 ngàn tấn rác/ngày, nhà đầu tư phải làm hồ sơ lại từ đầu. Như thế, việc hoàn tất thủ tục cho nhà máy mất đến 5 năm, nhà đầu tư rất mệt mỏi. Liệu vấn đề này lại có thể tiếp diễn với dự án khu liên hợp xử lý chất thải rắn? Vậy tháng 6 công bố quy hoạch, nhưng liệu đến tháng 10/2020 đã có hạng mục đầu tư nào triển khai chưa, câu hỏi hóa ra, không dễ trả lời!