25/04/2024 lúc 22:37 (GMT+7)
Breaking News

Đà Nẵng: Phát phiếu vào chợ tốt hơn phát phiếu đi chợ!

VNHN - Thành phố Đà Nẵng đang thí điểm phát phiếu đi chợ cho người dân nhằm giới hạn mật độ tập trung trong các chợ, thực hiện giãn cách xã hội triệt để hơn. Song theo một số ý kiến đề xuất, phương án phát phiếu vào chợ sẽ có hiệu quả thiết thực hơn.

VNHN - Thành phố Đà Nẵng đang thí điểm phát phiếu đi chợ cho người dân nhằm giới hạn mật độ tập trung trong các chợ, thực hiện giãn cách xã hội triệt để hơn. Song theo một số ý kiến đề xuất, phương án phát phiếu vào chợ sẽ có hiệu quả thiết thực hơn.

Đà Nẵng đang tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội triệt để hơn trên địa bàn, tập trung ở các chợ.

Ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo bất động sản Đà Nẵng, một trong những người đề xuất phát phiếu vào chợ cho rằng, việc phát phiếu đi chợ cho người dân trên địa bàn vừa tốn kém công của, vừa dễ gây phiền nhiễu, nên thay bằng phiếu vào chợ.

Cụ thể với phiếu đi chợ, mỗi gia đình tại Đà Nẵng trong 15 ngày tới, được tổ dân phố phát 5 phiếu đánh dấu chẵn lẻ, với ước định 3 ngày/lần đi chợ. Sở Công Thương Đà Nẵng cho rằng sáng kiến này làm giảm lượt người đi chợ trên địa bàn, giúp giãn cách xã hội tốt hơn.

Áp dụng công nghệ đếm cho việc kiểm soát người đi chợ sẽ giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo.

Tuy nhiên, việc phát phiếu này gây phiền hà cho người dân, khi cảm thấy bị khống chế quyền tự do của mình. Việc in phiếu, phát phiếu đã vừa tốn công, tốn của, mà người dân bảo quản phiếu cũng rất phiền phức. Hơn nữa, với nhiều đối tượng như sinh viên học sinh, công nhân lao động đơn thân, việc áp dụng phiếu đi chợ không phù hợp vì họ không có điều kiện tích trữ lương thực, thực phẩm dài ngày, và cả không đủ tiền mua sắm nhiều cùng một lúc cho nhu cầu ăn uống dài ngày.

Thay vào đó, ông Lập và nhiều người đề xuất, các chợ nên căn cứ khả năng tiếp nhận đồng thời lượng người mua bán bao nhiêu là giãn cách an toàn, để đặt ra định suất người đi chợ cùng một thời điểm. Như thế, tại các cổng chính các chợ, chỉ cần có bộ phận bảo vệ kiểm soát, phát thẻ vào chợ, đo thân nhiệt, sát khuẩn… cho người đi chợ, là sẽ ổn. Các thẻ vào chợ này, số lượng có hạn, người đi vào cầm thẻ, đi ra trả thẻ cho người khác vào, thẻ đều được sát khuẩn chu đáo, là việc đi chợ của người dân sẽ ổn.

Việc này sẽ giúp giảm công sức xã hội, đỡ phiền hà cho người dân, và trực tiếp phục vụ cho chính những người có nhu cầu đi chợ chứ không gây ra dư thừa như phiếu đi chợ phát cho các gia đình. Không phải gia đình nào cũng đi chợ hàng ngày, cũng không phải gia đình nào cũng vài ngày đi một lần. Với phiếu vào chợ, người dân chỉ cần tuân thủ các quy định phòng dịch và chờ đến lượt, thì mỗi ngày đi chợ bao nhiêu lần cũng được.

Hơn nữa, theo ông Hồ Viết Hà, Hiệu phó trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng, việc kiểm soát người đi chợ còn có thể ứng dụng công nghệ để đặt các cọc đếm lùi ngay tại cổng chợ. Với định suất lượng người trong chợ được lập trình qua bảng điều khiển, cọc đếm lùi sẽ giúp giám sát chuẩn xác số lượng người hiện có trong chợ, dữ liệu đồng bộ giữa các cổng chợ với nhau mà lại dễ có số lượng thống kê mỗi ngày về lượt người đi chợ. Áp dụng công nghệ này còn giúp bộ phận bảo vệ ở chợ tránh tiếp xúc trực tiếp với người đi chợ, sẽ hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm chéo trong cộng đồng. 

  • Tags: