25/04/2024 lúc 01:29 (GMT+7)
Breaking News

Đà Nẵng: Người dân dự án Đa Phước kiến nghị bị thu hồi đất

Hơn 200 hộ dân đang sống tại khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước (Đà Nẵng) vừa có đơn kiến nghị gởi đến các cơ quan chức năng trình bày lo lắng bị thu hồi đất và không được thực hiện các quyền lợi pháp lý liên quan đến đất đai của họ.

VNHN – Hơn 200 hộ dân đang sống tại khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước (Đà Nẵng) vừa có đơn kiến nghị gởi đến các cơ quan chức năng, trình bày nỗi lo lắng bị thu hồi đất và không được thực hiện các quyền lợi pháp lý liên quan đến đất đai của họ.

Cư dân khu đô thị Đa Phước lo lắng bị thu hồi đất từ vụ án Trần Văn Minh.

Theo đó, các hộ dân cho rằng, với bản án mới đây về vụ án ông Trần Văn Minh cùng các bị cáo vi phạm các quy định đất đai và tài sản Nhà nước, dự án 29 hecta đất thuộc khu đô thị Đa Phước sẽ bị thu hồi. Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến quyền lợi của họ, mặc dù người dân biết rõ chủ trương thu hồi đất liên quan đến hành vi của những người phạm tội là không thay đổi.

Án tuyên rồi sửa, dân hoang mang?

Theo thư kiến nghị của các hộ dân, khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước (Đà Nẵng) chính là khu đất 29 hecta liên quan đến vụ án ông Trần Văn Minh cùng các bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Dự án này, sau khi chuyển nhượng cho công ty của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm) đã hoàn tất giao dịch với hơn 200 hộ dân. Người dân đã xây dựng nhà ở hơn 3 năm qua, cho đến khi Vũ nhôm bị bắt, và vụ án Trần Văn Minh được điều tra. Mọi giao dịch liên quan đến dự án đều phải dừng, chờ cơ quan điều tra và tòa án phán xử.

Người dân cho biết đã đầu tư nhà cửa tại Đa Phước 3 năm qua nhưng chưa có các thủ tục pháp lý.

Ngày 13/01/2020 vừa qua, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên sơ thẩm vụ án hình sự các quan chức Đà Nẵng, yêu cầu UBND thành phố Đà Nẵng và các bên liên quan “thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho công dân” tại dự án. Nhưng chưa đầy 3 ngày sau, ngày 15/01/2020, Tòa lại ra Thông báo sửa chữa, bổ sung bản án số 01, giao UBND Đà Nẵng “thu hồi và cùng các bên liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho công dân”.

Ông Lê Văn Thanh, thành viên Ban đại diện cộng đồng dân cư Đa Phước chia sẻ: “Căn cứ Bộ luật Tố tụng hình sự, bản án đã tuyên không được sửa chữa, bổ sung trừ trường hợp phát hiện có lỗi rõ ràng về chính tả, số liệu do nhầm lẫn hoặc do tính toán; và việc đó không được làm thay đổi bản chất vụ án hoặc bất lợi cho bị cáo và những người tham gia tố tụng khác. Nhưng với Thông báo, dự án 29 hecta Đa Phước từ chỗ chỉ tiến hành thực hiện các thủ tục pháp lý bảo đảm quyền lợi cho họ, đã thành dự án bị thu hồi đất. Do đó, chúng tôi rất hoang mang, cần được các cơ quan chức năng giải thích”.

Các công trình xây dựng tại dự án Đa Phước đã đình đốn trong thời gian qua.

Liệu có được giấy tờ pháp lý?

Cũng theo Ban đại diện cộng đồng dân cư Đa Phước, những năm qua dự án này đã vấp phải vướng mắc trong việc cấp quyền sử dụng đất và nhà ở cho các hộ dân. Lý do từng được nêu ra, là bởi các cơ quan chức năng không có cơ sở cấp quyền cho người dân, khi các thủ tục môi trường, xây dựng chưa được phía chủ đầu tư hoàn tất. Sau đó, khi vụ án Vũ nhôm diễn ra, các cơ quan chức năng càng khó khăn hơn bởi những mắc míu pháp lý liên quan đến hành vi sai phạm của các cơ quan và cá nhân có thẩm quyền.

Chính vậy, sau khi vụ án các cựu quan chức thành phố được tuyên sơ thẩm, những hộ dân tại Đa Phước đều hy vọng các cơ quan chức năng sẽ nhanh chóng xem xét, thực hiện cấp các thủ tục pháp lý về nhà đất cho họ. Song với Thông báo 01, khả năng đất bị thu hồi, cũng đồng nghĩa với các quyền lợi pháp lý của họ đều bị ảnh hưởng.

Phải chăng các cơ quan chức năng đang bỏ qua quyền lợi chính đáng của chúng tôi với các tài sản mà chúng tôi đã đầu tư, khi không nhanh chóng công nhận các quyền sở hữu nhà và đất ở cho chúng tôi? Điều này khiến chúng tôi rất lo lắng”. Ông Lê Văn Thanh phân trần như vậy.