24/04/2024 lúc 01:55 (GMT+7)
Breaking News

Đà Nẵng: Làng nghề nước mắm Nam Ô đón nhận bằng di sản văn hóa

VNHN - Sáng nay 04/7/2020, chính quyền thành phố Đà Nẵng và cộng đồng người dân làng nghề truyền thống nước mắm Nam Ô (Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã chính thức làm lễ đón nhận bằng chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể cho hoạt động sản xuất của làng nghề.

VNHN - Sáng nay 04/7/2020, chính quyền thành phố Đà Nẵng và cộng đồng người dân làng nghề truyền thống nước mắm Nam Ô (Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã chính thức làm lễ đón nhận bằng chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể cho hoạt động sản xuất của làng nghề.

Chứng nhận này được ban hành theo Quyết định số 2974 (ngày 27/8/2019) của bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, công nhận nghề làm nước mắm Nam Ô được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lãnh đạo địa phương và đại diện làng nghề nước mắm Nam Ô đón nhận bằng chứng nhận di sản văn hóa.

Ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu phát biểu, nghề làm nước mắm của làng nghề truyền thống Nam Ô đã tồn tại hơn 700 năm qua, đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển thăng trầm, đã định hình trong ký ức nhiều thế hệ người dân. Đến nay, từ nỗ lực chung của cộng đồng cư dân Nam Ô, nghề truyền thống này vẫn được gìn giữ, sản phẩm làng nghề từng bước xâm nhập sâu hơn vào đời sống tiêu dùng người dân Đà Nẵng, miền Trung. Với việc được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nghề nước mắm Nam Ô sẽ có thể huy động được nhiều nguồn lực đầu tư để phát triển hơn nữa. Địa phương đã có kế hoạch xúc tiến, vận động làng Nam Ô mở rộng nghề truyền thống này trong thời gian tới.

Cùng với hoạch định đẩy mạnh làng nghề nước mắm, chính quyền Đà Nẵng cũng công bố chương trình đầu tư, phát triển mô hình du lịch cộng đồng tại làng Nam Ô, với kinh phí hơn 46 tỷ đồng, do tập đoàn Trung Thủy (TP.HCM) hợp tác cùng sở Du lịch địa phương triển khai. Chương trình đề ra hướng đầu tư một số hạng mục hạ tầng cơ sở thích ứng và đủ điều kiện tiếp đón khách du lịch, khai thác những điểm tham quan, di tích, di chỉ lịch sử tại địa bàn, gắn kết cùng các hoạt động thương mại, sinh hoạt của người dân bản địa, đặc biệt là với các sản phẩm truyền thống như nước mắm…