29/03/2024 lúc 00:14 (GMT+7)
Breaking News

Đà Nẵng: Kiểm soát chặt khẩu trang y tế đã qua sử dụng

Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng vừa có công văn tham mưu chính quyền và đề nghị các ban ngành chức năng cùng người dân thành phố Đà Nẵng tăng cường kiểm soát chặt khẩu trang y tế đã qua sử dụng trên địa bàn, tránh việc vứt bỏ bừa bãi gây mất vệ sinh phòng dịch và phản cảm.

VNHN - Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng vừa có công văn tham mưu chính quyền và đề nghị các ban ngành chức năng cùng người dân thành phố Đà Nẵng tăng cường kiểm soát chặt khẩu trang y tế đã qua sử dụng trên địa bàn, tránh việc vứt bỏ bừa bãi gây mất vệ sinh phòng dịch và phản cảm.

Công văn thể hiện, hiện tượng khẩu trang y tế đã qua sử dụng vứt thải bừa bãi đang diễn ra ở các khu vực công cộng Đà Nẵng, như đường phố, bến xe, tụ điểm công viên… gây phản cảm và tạo nguy cơ ô nhiễm dịch bệnh. Đến nay, mỗi ngày thành phố đang có hàng ngàn khẩu trang y tế bị thải ra, tất cả bỏ chung vào rác thải sinh hoạt của người dân nên không có sự kiểm soát, nhắc nhở hạn chế.

Khẩu trang y tế đã qua sử dụng đang bị vứt bừa bãi ở nhiều nơi.

Theo đó, Sở Tài nguyên Môi trường đề nghị địa phương tăng cường nhắc nhở người dân hết sức lưu ý về rác thải là khẩu trang y tế, cần được tập kết đúng vào các điểm thu gom, thùng rác, tránh vứt ra môi trường. Người dân tại các bãi rác hết sức chú ý không nhặt các rác thải khẩu trang y tế trong vấn đề tái chế vật liệu để tránh dịch bệnh lây lan.

Đáng chú ý, là rác khẩu trang y tế tại các bệnh viện, theo Nghị định 38, là rác thải y tế độc hại cần kiểm soát và xử lý nghiêm ngặt. Nhưng rác thải khẩu trang y tế bên ngoài cộng đồng lại là rác thải sinh hoạt, không cần áp dụng quản lý như rác thải y tế.

Ông Trần Văn Tiên, Phó giám đốc công ty cổ phần Môi trường Đô thị Đà Nẵng chia sẻ, trong bối cảnh phòng ngừa dịch bệnh hiện nay, lượng rác thải là khẩu trang y tế tăng rất nhiều, và đều trộn lẫn trong rác thải sinh hoạt. Do chưa có chỉ đạo phân loại rạch ròi rác thải tại nguồn, nhất là rác thải sinh hoạt, nên đến nay, các công nhân môi trường Đà Nẵng đều tiếp xúc trực tiếp rác thải khẩu trang mà chưa được trang bị, lưu ý đến an toàn phòng dịch bệnh. Công ty Môi trường Đô thị Đà Nẵng đã có kiến nghị và kêu gọi cộng đồng giúp đỡ, trang bị khẩu trang y tế cho công nhân thu nhặt rác, nhưng đến nay chưa nhận được sự quan tâm thỏa đáng nào.