25/04/2024 lúc 15:03 (GMT+7)
Breaking News

Đà Nẵng: Hơn 100 hộ dân sống trong những ngôi nhà tạm bợ đối diện với mối nguy hiểm rình rập

VNHN - Sau hơn 40 năm sử dụng, những khu chung cư K340 trên đường Phan Châu Trinh (quận Hải Châu) và khu chung cư 50 – 52 đường Lê Lai (quận Hải Châu) đang xuống cấp nghiêm trọng, tường rạn nứt bong tróc, để lộ những thanh sắt hoen rỉ, rêu mốc phủ đầy, …hơn 100 hộ dân sống khổ sở trong mối nguy hiểm rình rập.

VNHN - Sau hơn 40 năm sử dụng, những khu chung cư K340 trên đường Phan Châu Trinh (quận Hải Châu) và khu chung cư 50 – 52 đường Lê Lai (quận Hải Châu), đang xuống cấp nghiêm trọng, tường rạn nứt bong tróc, để lộ những thanh sắt hoen rỉ, rêu mốc phủ đầy, …hơn 100 hộ dân sống khổ sở trong mối nguy hiểm rình rập.

Sau hơn 40 năm sử dụng, khu chung cư K340 trên đường Phan Châu Trinh (quận Hải Châu) và khu chung cư 50 – 52 đường Lê Lai (quận Hải Châu) đang xuống cấp nghiêm trọng,

Khu sinh hoạt của người dân tình trạng mất nước, mất điện, mùi hôi thối, thiết bị vệ sinh bị hư hỏng, rơi rớt ở khu chung cư xảy ra thường xuyên

Theo ghi nhận của phóng viên, Báo điện tử (VNHN), tại khu vực này, điều đầu tiên hiện ra trước mắt chúng tôi là những bức tường lâu năm nay đã trở nên cũ nát chỉ chờ đổ sập bất cứ lúc nào, những ngõ ngách nhỏ ẩm thấp, tối tăm mà hàng ngày chục người qua lại. Mỗi căn hộ ở đây có diện tích từ 18 đến 40 mét vuông nhưng lại có đến vài thế hệ cùng sinh sống. Bên cạnh đó, tình trạng mất nước, mất điện, mùi hôi thối, thiết bị vệ sinh bị hư hỏng, rơi rớt ở khu chung cư xảy ra thường xuyên.

Đặc biệt những hộ được bố trí trong những căn hộ ở khu này hầu hết thuộc diện giải tỏa, trong số đó có một số hộ gia đình chính sách,cán bộ về hưu nhưng khó khăn về nhà ở hoặc công nhân, sinh viên viên thuê nhà trọ. Hiện tại tất cả họ đang sống chen chúc trong những căn hộ xuống cấp và có nguy cơ sập bất cứ lúc nào đang diễn ra ngay tại trung tâm thành phố. Thành phố Đà Nẵng được mệnh danh là “Thành phố đáng sống” của Việt Nam. Liệu có xứng đáng.?

Bà Lê Thị Lân gần 70 tuổi,thương binh bậc 2/4 đang sống tại đây cho PV biết

Bà Lê Thị Hân gần 70 tuổi, đang sống tại đây hơn 40 năm cho biết: Cô cùng anh con trai và đứa cháu nội hiện sống trong căn phòng 18m2. Cô cũng là thương binh bậc 2/4 với đôi chân đã cống hiến cho Cách Mạng , nên cô di chuyển rất khó khăn. Trong căn hộ cũ kỹ, xuống cấp nghiêm trọng cũng không có gì ngoài chiếc giường cho 2 bà cháu ngủ, còn anh con trai thì ngủ dưới sàn nhà, 1 tủ đồ quần áo nhỏ, bên trên là đống sách vở của cậu cháu trai. Cô Hương tâm sự: "nhà cô chỉ vậy thôi, cháu đừng chê, trước đây nghe bên thành phố nói giải toả di dời, bố trí nơi tái định cư mới cô cũng mừng lắm, nhưng đợi mãi chẳng thấy gì, mà nhà thì càng ngày càng xuống cấp, cô chỉ cho chúng tôi vết nứt dài từ trên mái nhà xuống tới nền nhà, con nhìn vết nứt kìa, mỗi khi mưa là nước nó chảy dài, hứng phải được 2,3 xô nước. “mấy năm nay vào mùa mưa bão, những nhà có nguy cơ sập, cán bộ phường phải cử lực lượng cùng phương tiện xuống vận động chở người dân di dời sang nơi khác cư trú nhằm tránh những rủi ro xảy ra.

Ông Ngô Ngọc Yến hơn 70 tuổi, thương binh loại 1 ,hiện gia đình sống cùng con cháu tại đây.

Chú Ngô Ngọc Yến (SN 1942 - thương binh loại 1) hiện gia đình sống cùng con cháu trong căn hộ chỉ hơn 40m2, đang bị xuống cấp của căn nhà hơn 40 năm tuổi với những vết nứt loang lổ trên tường. Chú Yến cho biết: Hồi đó thành phố đề xuất bố trí cho gia đình Chú thuê 1 căn chung cư, lúc đó vì hoàn cảnh nên gia đình chú và cô đều thương binh nên chú có kiến nghị lại mong thành phố thay vì bố trí chung cư thì bố trí cho gia đình cô 1 lô đất tái định cư, hoặc  bán lại cho cô 1 lô đất tái định cư theo khung giá của nhà nước để làm một cái nhà nhỏ để ở chứ con thấy đấy chú cô thương binh lại già rồi đi lại trong nhà còn khó khăn nữa là đi chung cư, thì sức đâu mà lên cầu thang.

Chú Yến cũng cho biết thêm: bản thân chú là cựu Tù Côn Đảo, mẹ ông là Mẹ Việt Nam Anh Hùng, thời kỳ chiến tranh chú bị địch bắt đi cưa chân đến 3 lần, bằng khen còn treo trên tường, con thấy đấy chỗ thờ đàng hoàng cũng không có vì nhà chật quá không có chỗ để treo con ạ, chứ thật tình chú không phải kể ra nhằm khoe công đâu. Gia đình chú với chú 3-4 thế hệ ở đây mấy mươi năm cũng không đòi hỏi hay làm khó dễ gì cả.

Bằng khen cựu Tù Côn Đảo, Bằng ghi công Mẹ Việt Nam Anh Hùng treo trên tường

“Điều đặc biệt trong số đó có một số hộ gia đình chính sách, cán bộ về hưu tuổi đã ngoài 60 - 70 nhưng khó khăn về nhà ở", hoặc công nhân, sinh viên thuê nhà trọ, còn những hộ còn lại công việc chủ yếu là làm những công việc chạy chợ, bán hoa, những người yếu quá thì nhặt ve chai kiếm thêm thu nhập trang trải cuôc sống.

Trước tình hình này, ngày 24-9, chính quyền quận đã họp với các hộ dân đang sinh sống trong những khu tập thể xuống cấp trên địa bàn để thống nhất phương án di dời tái định cư. Trong cuộc họp, hầu hết hộ dân đồng ý rời khỏi các khu tập thể nguy hiểm và được bố trí thuê chung cư ở quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng. Người dân sẽ hoàn chỉnh hồ sơ, đăng ký với trung tâm Quản lý và Khai thác nhà để thực hiện và mong sớm được di dời vào thời gian tới.

Mùa mưa bão đang đến gần. "Hiện Đà Nẵng còn 23 khu tập thể xuống cấp nghiêm trọng với 140 hộ dân tại các khu xuống cấp như này, chưa thể di dời. Người dân tại đây mong rằng có một nơi ở mới, chứ không đòi hỏi chính quyền phải cấp đất, nhà ở cho họ, hy vọng rằng chính quyền sẽ vào cuộc sớm và vấn nạn này cần được giải quyết sớm để đáp ứng đời sống cho nhân dân, an cư lập nghiệp tại nơi ở mới một cách sớm nhất để người dân ổn định và yên tâm sinh sống".