25/04/2024 lúc 17:28 (GMT+7)
Breaking News

Đà Nẵng: Dừng hoạt động cung cấp thực phẩm nấu chín

VNHN - Chính quyền thành phố Đà Nẵng đã ban hành công văn 2089 yêu cầu các quán ăn, cơ sở bán thực phẩm nấu chín trên địa bàn dừng hoạt động từ 0 giờ ngày 02/4/2020. Chủ trương này lập tức vấp phải hai hướng phản ảnh của dư luận, bên hoang mang lo lắng, bên tích cực ủng hộ.

VNHN - Chính quyền thành phố Đà Nẵng đã ban hành công văn 2089 yêu cầu các quán ăn, cơ sở bán thực phẩm nấu chín trên địa bàn dừng hoạt động từ 0 giờ ngày 02/4/2020. Chủ trương này lập tức vấp phải hai hướng phản ảnh của dư luận, bên hoang mang lo lắng, bên tích cực ủng hộ.

Các cơ sở kinh doanh thực phẩm đã qua chế biến tại Đà Nẵng sẽ dừng hoạt động từ 0 giờ ngày 02/4/2020.

Cụ thể chính quyền chỉ đạo về cung cấp thức ăn chế biến sẵn, cho phép các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp, các bếp ăn tập thể hoạt động, nhưng phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch và an toàn thực phẩm. Đối với các cửa hàng ăn uống bán qua mạng hoặc bán mang đi, chỉ được phép hoạt động đến 0 giờ ngày 02/4/2020;

Khó khăn cho người lao động?

Với thông tin này, nhiều người phản ảnh ngay trên mạng xã hội, cho rằng chính quyền đã “thái quá” trước các chỉ đạo từ Trung ương, khi buộc phải dừng hoạt động cung cấp thức ăn đã nấu chín trên địa bàn.

Ngay tại Vũ Hán Trung Quốc, trong tâm dịch cao điểm, vẫn không dừng việc bán và giao thức ăn tận nhà cho người dân, thì tại sao chúng ta lại bắt phải dừng?”. Một Faccbooker có nhiều người theo dõi chất vấn như vậy.

Một số người khác lý luận, chủ trương chung của Nhà nước là hoạt động cách ly ngừa cao điểm dịch không có nghĩa là dừng mọi việc sản xuất kinh doanh cần thiết. Công nhân các nhà máy, công trình, tại các dự án thầu… vẫn hoạt động. Mà như vậy, có khá nhiều dự án dân dụng, công trình nhỏ, đa phần công nhân ăn theo quán ăn, có thể mua về tại công trình để ăn chứ không có bếp nấu. Việc dừng cung cấp lương thực, thực phẩm đã nấu chín cho những người này, sẽ buộc nhà thầu dừng công trình, và điều này mâu thuẫn với chủ trương chung. Vậy cơ quan Nhà nước sẽ định liệu sao với sự mâu thuẫn trong chỉ đạo này?

Các công trình xây dựng tại Đà Nẵng vẫn sẽ hoạt động ngay trong cao điểm dịch bệnh.

Một số người lại cho rằng, việc dừng hẳn hoạt động các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng thực phẩm qua chế biến như bánh kẹo, không chấp nhận cả hình thức đặt hàng qua mạng và giao tận nhà, bán mang đi, là không phù hợp và làm khó người dân. Rất nhiều gia đình hoàn toàn chỉ mưu sinh độ nhật với việc bán thực phẩm, bánh trái hàng ngày, khi bị buộc dừng lại họ không thể bảo đảm sinh kế của mình. Đặc biệt, nếu chủ trương này chỉ thực thi trong vài ngày còn chấp nhận được, nếu kéo dài 15 ngày hay nhiều hơn nữa, sẽ rất khó khăn cho người dân và "tạo tâm lý bất mãn" không cần thiết.

Cần kiên quyết triệt để

Đối nghịch lại quan điểm bất đồng về dừng hẳn mọi cơ sở kinh doanh thực phẩm đã qua chế biến, thức ăn đã nấu chín, nhiều người, trong đó có cả chủ các nhà hàng, quán ăn cũng ủng hộ chủ trương địa phương ban hành.

Chủ một nhà thầu đang thực hiện các công trình khu vực Sơn Trà cho biết, ngay từ trước Tết, mức độ nhận việc của công trình đã giảm, đến nay hầu như không còn triển khai gì do ảnh hưởng cách ly dịch bệnh, ông phải cho quá 80% công nhân nhận lương chờ việc và nghỉ ở nhà. Nay đã có quyết định công bố dịch của Thủ tướng Chính phủ, cùng lệnh cách ly toàn diện, thì công trường sẽ chỉ hoạt động tối thiếu. Công nhân gần như tự túc bữa ăn chứ không nên mua ngoài nữa, nhà thầu sẽ tăng thêm phụ cấp bữa ăn. Nếu lao động nào không bảo đảm chế độ ăn uống thì có thể xin tạm nghỉ.

Cần kiên quyết một lần để cơn dịch đi nhanh qua, chứ không thể kéo dây dưa mãi được. Công nhân của chúng tôi cũng ủng hộ như thế”. Nhà thầu này nhấn mạnh như vậy.

Đội ngũ giao hàng tận nơi liệu có an toàn dịch tễ hay không?

Một số chủ nhà hàng, quán ăn cũng bày tỏ, họ ủng hộ chủ trương chung là phải cách ly toàn diện cả xã hội. Do đó, việc dừng bán thực phẩm đã qua chế biến, thức ăn đã nấu chín là cần thiết. Kiểm tra của cơ quan y tế tại Đà Nẵng cũng cho thấy, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cũng như không bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm qua gói mang đi là rất cao. Một số cơ sở quán ăn dùng các loại bao bì kém chất lượng, các loại hộp xốp đã có cảnh báo mất an toàn vệ sinh khi đựng thức ăn nóng…, dễ dẫn đến các sự cố ngoài ý muốn cho người dùng. Quan trọng nhất, đội ngũ những người giao hàng nhanh, vận chuyển thức ăn đã nấu chín đi lại trên đường, đều rất ít khả năng có kiểm soát an toàn dịch tễ và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Do đó, theo cơ quan y tế chức năng và các chủ nhà hàng, quán ăn lớn, việc dừng hẳn những hoạt động mua bán, giao nhận thực phẩm đã qua chế biến là cần thiết và nên được ủng hộ.

Điều mọi người có thể an tân, là theo chủ trương và thực tế đang diễn ra, là các cửa hàng, siêu thị, các chợ bán lương thực, thực phẩm vẫn hoạt động bình thường, không có dấu hiệu khan thiếu thức ăn hay các nhu yếu phẩm trên địa bàn Đà Nẵng. Vậy nên mọi người cứ  đơn giản mua thức ăn về nhà tự chế biến, để tận hưởng sinh hoạt gia đình viên mãn hơn, cũng là điều rất cần thiết đó thôi”. Ông Phan Hoàng Huy, chủ chuỗi nhà hàng Mì Quảng Ếch Bếp Trang (Đà Nẵng) chia sẻ như vậy.

  • Tags: