18/04/2024 lúc 15:56 (GMT+7)
Breaking News

Đà Nẵng: Cảnh báo thông tin ảo về thị trường nhà đất

Sở Tài nguyên Môi trường thành phố Đà Nẵng vừa phát đi thông cáo báo chí cảnh báo dư luận về những thông tin ảo liên quan đến thị trường nhà đất, nhắc nhở người dân và các nhà đầu tư hết sức cảnh giác về chiêu trò thổi phồng thị trường bất động sản.

Sở Tài nguyên Môi trường thành phố Đà Nẵng vừa phát đi thông cáo báo chí cảnh báo dư luận về những thông tin ảo liên quan đến thị trường nhà đất, nhắc nhở người dân và các nhà đầu tư hết sức cảnh giác về chiêu trò thổi phồng thị trường bất động sản.

Cụ thể theo thông tin của cơ quan quản lý chức năng, từ sau Tết Tân Sửu đến nay, đặc biệt sau những sự kiện địa phương công bố các quyết nghị lớn từ Trung ương về quy hoạch phát triển, đã có nhiều thông tin được phát tán trên các diễn đàn, mạng xã hội về diễn biến nhà đất tăng giá, thị trường địa ốc tăng giao dịch ở Đà Nẵng. Kể cả một số báo chí cũng dẫn tin bài về khả năng thị trường bất động sản khu vực sẽ sớm tăng giá trở lại.

Đà Nẵng lưu ý nhà đầu tư và người dân chớ tin vào các thông tin thổi phồng về thị trường bất động sản.

Điều này đã lập tức gây xôn xao dư luận, và thu hút không ít nhà đầu tư lưu tâm đến cơ hội “thâu gom nhà đất đã ở mức giá thấp nhất”, như nhận định của nhiều thông tin mạng xã hội.

Tuy nhiên, theo kiểm chứng của các cơ quan chức năng, các thông tin này đều có tính chủ quan và không hội đủ các cơ sở xác tín.

Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng cho hay, báo cáo từ các văn phòng quản lý đất đai cơ sở đều khẳng định không có dấu hiệu giao dịch tăng đột biến hay chỉ số giá nhà đất thị trường “nóng”.

Đơn cử khu vực đất Liên Chiểu, tập trung ở dự án Golden Hills, liên quan đến dự án Cảng Liên Chiểu vừa được phê duyệt đầu tư, các thông tin mạng cho biết lượng giao dịch tăng, có khi đến “40 phiên giao dịch/ngày”. Song thực tế thống kê từ cơ quan chức năng cho thấy khu vực này vẫn có biên độ giao dịch bình ổn, bình quân tầm 20 hồ sơ giao dịch/ngày.

Các khu vực khác của Đà Nẵng cũng ghi nhận chỉ có từ 10 – 12 giao dịch, không như các thông tin nhận xét đến vài chục giao dịch/ngày.

Chỉ số giao dịch đất đai trên địa bàn Đà Nẵng cũng bình ổn, các điểm nóng nhất chỉ có vài giao dịch nhà ở tăng 15% giá so với thời điểm trước Tết Tân Sửu.

Do đó, sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng nhận định các thông tin có phần thổi phồng so với sự thật, và người dân cùng các nhà đầu tư nhỏ chớ nên hoang mang, cần hết sức tỉnh táo, thận trọng khi tiếp cận các thông tin đó.

Đồng thời, sở này cũng cảnh báo các nhận định thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ sớm tăng giá lại là thông tin chủ quan.

Ông Nguyễn Hồng An, Phó giám đốc sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng cho biết, căn cứ bảng hệ số điều chỉnh giá đất do chính quyền Đà Nẵng ban hành, có đến 109 tuyến đường chính ở Đà Nẵng có chỉ số giá đất giảm so với năm 2020. Bình quân giá đất thương mại - dịch vụ, giá đất sản xuất - kinh doanh trên địa bàn cũng được giảm 10% so với năm 2020. Trong khi đó, chưa có dự án hay nhà đầu tư nào đặt vấn đề xúc tiến đầu tư dự án đủ lớn để tác động đến thị trường nhà đất trong thời gian tới.

Đối nghịch lại những nhận định từ cơ quan chức năng, một số nhà quan sát và tư vấn thị trường bất động sản tại Đà Nẵng cho rằng, các nhà đầu tư nên chú ý đến khả năng tăng giá thị trường nhà đất sau giai đoạn trầm lắng vừa qua của địa bàn. Dấu hiệu thị trường đứng im chỉ là cục bộ vì thời gian đến, nhiều dự án khởi động về hạ tầng Đà Nẵng sẽ trực tiếp ảnh hưởng cơ hội đầu tư tại địa phương.

Dư luận thị trường bởi vậy đã định hình hai chiều hướng đối nghịch, phía các cơ quan chức năng nhận định nên cảnh giác trước thị trường phức tạp, có quá nhiều tin đồn thiếu căn cứ; phía kinh doanh tiếp tục đặt vấn đề sẽ có khả năng thị trường tăng tiến thêm.

Hãy nên thẩm định lại mọi thông tin và cân nhắc, trước những tin tức thổi phồng trên thị trường”. Ông Hồng An nhấn mạnh như vậy.

 

  • Tags: