18/04/2024 lúc 15:56 (GMT+7)
Breaking News

Cựu du học sinh Việt Nam tại Pháp chung tay phục dựng Nhà thờ Đức Bà

VNHN - Mong mỏi được nhìn thấy sự hồi sinh của Nhà thờ Đức Bà Paris, Hội cựu du học sinh Việt Nam tại Pháp (UAVF) vừa đứng lên kêu gọi những người Việt Nam yêu nước Pháp đóng góp một phần nhỏ bé của mình để cùng chung tay xây dựng lại công trình văn hóa lừng danh này.

VNHN - Mong mỏi được nhìn thấy sự hồi sinh của Nhà thờ Đức Bà Paris, Hội cựu du học sinh Việt Nam tại Pháp (UAVF) vừa đứng lên kêu gọi những người Việt Nam yêu nước Pháp đóng góp một phần nhỏ bé của mình để cùng chung tay xây dựng lại công trình văn hóa lừng danh này.

Vụ hỏa hoạn Nhà thờ Đức bà Paris được ví như “tấn thảm kịch” của nước Pháp và toàn châu Âu xảy ra vào 18h10’ ngày 15/4/2019, khiến hàng triệu triệu người dân trên thế giới và Việt Nam bàng hoàng, chấn động. Do nhà thờ đã bị hư hại nghiêm trọng sau vụ cháy nên quá trình phục dựng dự kiến kéo dài hàng chục năm. Bên cạnh đó, hàng chục triệu lượt khách tham quan sẽ không còn cơ hội được chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo mang đậm giá trị lịch sử, văn hóa này của nước Pháp.

Nhà thờ Đức bà Paris được khởi công xây dựng vào năm 1163 và hoàn thành vào năm 1345, trở thành viên ngọc quý của châu Âu, soi bóng bên dòng sông Seine. Phong cách kiến trúc Gothic thời Trung cổ được pha trộn với nét tinh túy đến từ các nền văn minh của nhân loại, từng hạng mục xây dựng đều được tiến hành tỉ mỉ, chứa đựng tâm huyết của những người thợ tài năng nhất. Hơn 8 thế kỷ qua, Nhà thờ Đức bà Paris được xem là nhân chứng song hành với những thăng trầm nước Pháp, là niềm cảm hứng vô tận cho thi ca và còn là điểm đến không thể thiếu của khách du lịch khi đặt chân tới châu Âu.

Với những người Việt Nam yêu quý nước Pháp và văn hóa Pháp nói riêng, Nhà thờ Đức bà Paris rất gần gũi và lưu giữ nhiều kỷ niệm, đặc biệt là với đông đảo cựu sinh viên Việt Nam tại Pháp, cộng đồng những người nói tiếng Pháp tại Việt Nam và những ai từng có cơ hội đặt chân tới thủ đô Paris hoa lệ. Nhà thờ còn thân thuộc với người Việt Nam thông qua tác phẩm Nhà thờ Đức Bà Paris của đại văn hào Victor Hugo. Không biết bao nhiêu thế hệ người Việt đã đang và sẽ đọc cuốn tiểu thuyết nổi tiếng này. Họ xót thương cho số phận anh gù Quasimodo và cô gái Bohemien xinh đẹp Esmeralda bao nhiêu thì chạnh lòng cho vụ hỏa hoạn diễn ra tại nhà thờ bấy nhiêu.

Những cựu du học sinh Việt Nam tại Pháp. (Nguồn: UAVF)

Dẫu có nhiều nhà hảo tâm lớn tại Pháp và trên thế giới đã tuyên bố cấp tài trợ, nhưng các hội viên của UAVF vẫn tin rằng nghĩa cử của họ trong việc sẻ chia khó khăn, cùng chung tay phục dựng, bảo tồn các giá trị lâu đời của nhân loại là vô cùng cần thiết, ý nghĩa và đáng quý.

Bởi vậy, thay mặt cho những người Việt Nam yêu nước Pháp, yêu giá trị văn hóa, lịch sử của công trình kiến trúc bất hủ Nhà thờ Đức bà Paris, UAVF kêu gọi sự quyên góp dù là nhỏ nhất để phục dựng lại nhà thờ thông qua cổng tài trợ cộng đồng Fundme.vn. Toàn bộ nguồn đóng góp này sẽ được bàn giao cho Đại sứ quán Pháp, cơ quan đại diện ngoại giao chính thức của Pháp tại Việt Nam để chuyển về quỹ phục dựng Nhà thờ Đức bà Paris.