29/03/2024 lúc 04:27 (GMT+7)
Breaking News

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khiến kim ngạch XK ngành điện thoại và linh kiện giảm sâu

VNHNO - Trong báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội được công bố mới đây, Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu (XK) trong tháng 10 ước tính đạt 20,80 tỷ USD, giảm 1,5% so với tháng trước. Trong đó, ngành điện thoại và linh kiện có kim ngạch giảm mạnh nhất.

VNHNO - Trong báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội được công bố mới đây, Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu (XK) trong tháng 10 ước tính đạt 20,80 tỷ USD, giảm 1,5% so với tháng trước. Trong đó, ngành điện thoại và linh kiện có kim ngạch giảm mạnh nhất.

Ảnh minh họa

Cụ thể, ngành điện thoại và linh kiện có kim ngạch XK giảm mạnh nhất với mức 21,4%. Trong khi đó, cuối năm 2017, ngành này đạt 54,31 tỷ USD, tăng trưởng 22% so với cùng kỳ năm 2016. 

Trong quý I năm nay, kim ngạch XK tăng 62,3%, với tổng giá trị 12,6 tỷ USD. Tuy nhiên, đến quý II, con số này giảm xuống mức 9,9 tỷ USD, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm 2017. Còn ở quý III, kim ngạch XK của ngành này nhích nhẹ, đạt 14,19 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước.

Lý giải về vấn đề này, Tổng cục Thống kê cho rằng, sự sụt giảm mạnh kim ngạch XK của ngành điện thoại và linh kiện giữa quý I và quý II là do có sự thay đổi về thời điểm xuất bán sản phẩm điện thoại mới trong 2 năm 2017 và 2018.

Đặc biệt, vào quý IV/2017, các doanh nghiệp đã dồn sức sản xuất để tập trung đẩy mạnh XK sản phẩm vào quý I/2018. Đây cũng được đánh giá là thời điểm nhu cầu tiêu dùng sản phẩm điện thoại trên thị trường tăng cao. Mức tăng trưởng kim ngạch XK nhờ vậy mà tăng đột biến. 

Đến quý II/2018 là thời điểm doanh nghiệp giảm XK để tập trung vào khâu sản xuất, làm kim ngạch XK tụt giảm. Chính vì thế, mức giảm này không thể được xem là sự sụt giảm tăng trưởng XK của ngành hàng trên. Thực tế, tổng kim ngạch XK điện thoại trong 6 tháng đầu năm 2018 vẫn tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Phương Đông - Phó Giám đốc Sở Công thương TP. HCM nhận định, ở thời điểm quý I và quý II, các doanh nghiệp, điển hình như Samsung chọn thời điểm để XK hàng, làm gia tăng đột biến kim ngạch XK của ngành này. Tuy nhiên, dựa trên kim ngạch XK của quý III đối với ngành này thì có thể khẳng định cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã tác động mạnh đến hoạt động XK của ngành điện tử.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã làm nhiều doanh nghiệp Trung Quốc thu hẹp phạm vi sản xuất. Các đối tác của Mỹ cũng bắt đầu dè chừng hơn với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Thực tế này đã kéo theo kim ngạch XK hàng của Việt Nam sang thị trường này sụt giảm đáng kể. 

Đại diện của Bộ Công Thương cho biết, dù có sự sụt giảm nhẹ vào quý III nhưng dự kiến kim ngạch XK điện thoại các loại trong năm nay vẫn đạt 48,5 tỷ USD, tăng bình quân khoảng 7,13% so với năm trước và Trung Quốc vẫn sẽ là thị trường chủ lực xuất và nhập khẩu ngành hàng này của Việt Nam./.