19/04/2024 lúc 22:15 (GMT+7)
Breaking News

Củng cố niềm tin về một Chính phủ luôn đồng hành cùng DN

VNHN - Năm 2018, gần 1.000 phản ánh, kiến nghị đã được chuyển đến Bộ, ngành, địa phương, trong đó 860 đã được trả lời, hàng trăm thư cảm ơn của DN được gửi đến...  “Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của DN đã thực hiện được vai trò chuyển tải những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng DN tới các cơ quan Chính phủ”.

VNHN - Năm 2018, gần 1.000 phản ánh, kiến nghị đã được chuyển đến Bộ, ngành, địa phương, trong đó 860 đã được trả lời, hàng trăm thư cảm ơn của DN được gửi đến...  “Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của DN đã thực hiện được vai trò chuyển tải những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng DN tới các cơ quan Chính phủ”.

Đó là nhận định của nhiều doanh nghiệp trong các thư cảm ơn gửi đến Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của DN năm qua.

Bắt đầu được triển khai từ tháng 10/2016, đến nay Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của DN đã chuyển gần 1.900 phản ánh, kiến nghị của DN đến các bộ, ngành, địa phương và nhận được hơn 1.600 văn bản trả lời (đạt 86%). Hệ thống cũng nhận được hàng trăm thư cảm ơn và rất nhiều phản hồi tích cực từ các DN, hiệp hội DN cũng như các chuyên gia về sự nỗ lực, tinh thần quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương trong việc tháo gỡ vướng mắc cho DN, góp phần đáp ứng mục tiêu xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và DN của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Lắng nghe – đồng hành – gỡ khó

Năm 2018, Công ty TNHH KBL Việt Nam có dự định sản xuất sản phẩm sơn, nhưng Công ty gặp nhiều lúng túng trong việc áp dụng các quy định của Luật Hóa chất cho hoạt động kinh doanh này. Vướng mắc của Công ty đã được Bộ Công Thương tiếp nhận, giải đáp rõ ràng.   

“Chúng tôi nhận thấy thông tin trả lời rất hữu ích cho DN trong việc hoạch định kế hoạch sản xuất kinh doanh đúng pháp luật. Việc hướng dẫn này đã chứng tỏ sự đồng hành của Chính phủ và các Bộ liên quan trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và rõ ràng hơn, qua đó hỗ trợ DN ngày càng phát triển”, đại diện của Công ty bày tỏ ý kiến.

Còn đối với ông Trần Bá Tấn, Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng khu công nghiệp Nam Định thì những kết quả nhìn thấy được của Hệ thống DN trong năm qua đã chứng tỏ “Thủ tướng thực hiện đúng lời hứa là xây dựng một Chính phủ kiến tạo, phục vụ nhân dân, DN”.

Gặp vướng trong quá trình thực hiện thủ tục thay đổi người đại diện pháp luật. Hồ sơ nộp 4 tháng mà không có kết quả, nhưng chỉ sau 2 tuần gửi phản ánh đến Hệ thống, Công ty CP Dược phẩm Phú Thọ (TPHCM) đã nhận được Giấy đăng ký kinh doanh mới có điều chỉnh người đại diện pháp luật. Ông Huỳnh Nguyễn Hùng Nhân, Giám đốc Công ty bày tỏ “Chúng tôi rất cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Phòng Đăng ký kinh doanh trong việc giải quyết, tháo gỡ những khó khăn của Công ty”.

Là Công ty tư vấn luật, thường xuyên nhận được những “ca khó” trong quá trình tư vấn chính sách cho DN, Công ty Luật TNHH IPIC đã coi Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của DN là địa chỉ tin cậy. 

"Chúng tôi rất chân thành cảm ơn Bộ Giáo dục và Đào tạo, Văn phòng Chính phủ đã trả lời nội dung của chúng tôi. Về nội dung trả lời đây sẽ là một thông tin rất tốt đẹp cho nhà đầu tư Nhật Bản và rất hữu ích đối với chúng tôi trong quá trình tư vấn và cung cấp dịch vụ cho nhà đầu tư Nhật Bản", bức thư của ông Nguyễn Trinh Đức, Giám đốc Công ty Luật TNHH IPIC có đoạn viết.

Ông Đức cũng chia sẻ thêm: Môi trường pháp lý là một trong những vấn đề quan trọng ảnh hưởng lớn đến hoạt động của DN. Nhiều DN gặp khó do hiểu chính sách một đằng, cơ quan chức năng lại áp dụng chính sách một kiểu. Để thống nhất trong hiểu và áp dụng chính sách, rất cần một kênh thông tin toàn diện, minh bạch, Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của DN đã làm được điều này. Đây là nơi thể hiện rất rõ sự tương tác giữa DN và cơ quan chức năng, các thông tin trả lời rất hữu ích đối với chúng tôi trong quá trình tư vấn và cung cấp dịch vụ. Mong Hệ thống tiếp tục phát huy hiệu quả, đồng hành cùng DN trong quá trình kinh doanh.

Năm 2018, gần 1.000 phản ánh, kiến nghị đã được chuyển đến Bộ, ngành, địa phương, trong đó 860 đã được trả lời, hàng trăm thư cảm ơn của DN được gửi đến Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của DN

Ghi nhận – cầu thị

“DN chúng tôi được cán bộ Sở Giao thông vận tải đến tận nơi giải thích, ghi nhận ý kiến một cách cầu thị. Chúng tôi rất hài lòng về thái độ, tinh thần làm việc tận tụy đó” – đây là nội dung lá thư cảm ơn của Công ty TNHH Vinh Villa (tỉnh Nghệ An) gửi đến Hệ thống DN sau khi kiến nghị của Công ty về bất cập trong quy định cấp phù hiệu xe tải được Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An tiếp nhận, giải quyết.

Công ty CP Vinatro (Hà Nội) chuyên sản xuất, kinh doanh sản phẩm túi lọc bụi công nghiệp bảo vệ môi trường, mức thuế suất thuế nhập khẩu là 12%. Tuy nhiên, Công ty CP Vinatro gặp khó khăn về cạnh tranh thương mại khi những công ty nhập khẩu túi nguyên chiếc hoặc cùng loại vải như của Công ty CP Vinatro, được cắt ngắn, không phải dạng cuộn, có cùng loại vải, chất liệu, dạng dệt hoặc không dệt, khi nhập khẩu được áp nhóm hàng khác, được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0%.

Sau khi vướng mắc của Công ty được gửi đến Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của DN và được chuyển đến Tổng cục Hải quan, Tổng cục Hải quan đã ghi nhận phản ánh của Công ty về bất hợp lý này, trên cơ sở đó kiến nghị với Bộ Tài chính đưa vào nội dung trình Chính phủ để sửa đổi trong nghị định.

Trước sự ghi nhận và tiếp thu góp ý của cơ quan chức năng, Công ty CP Vinatro cho biết, dù năm 2018 Công ty đã gặp rất nhiều khó khăn về thủ tục hải quan vì mã HS, phân tích phân loại, làm chậm quá trình thúc đẩy hàng hóa ra thị trường, chậm nhiều hàng hóa của khách hàng, và cũng không thể tránh trong khó khăn thương mại trên thị trường, nhưng Công ty sẽ cố gắng duy trì sản xuất cũng như giữ lại nhân công đến năm 2019 để chờ kết luật chính thức của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan sửa đổi và ban hành.

“Chúng tôi cảm ơn các Bộ, ngành đã lắng nghe, ghi nhận để DN chúng tôi được an tâm sản xuất cũng như phục vụ góp phần xây dựng đất nước”, Công ty CP Vinatro khẳng định sự tin tưởng của mình vào tinh thần cầu thị từ phía cơ quan chức năng.

Công ty CP Kiểm định kỹ thuật Việt Nam (tỉnh Khánh Hòa) hoạt động trong lĩnh vực kiểm tra, kiểm định kỹ thuật. Trong quá trình hoạt động thực tiễn, Công ty nhận thấy nhiều bất cập trong quy định tại Nghị định 44/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động về hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và quan trắc môi trường lao động đang khiến cho các DN gặp nhiều khó khăn. Gửi kiến nghị đến Hệ thống DN, Công ty có nhiều đề xuất, góp ý sửa đổi Nghị định này.

Tiếp nhận kiến nghị của Công ty CP Kiểm định kỹ thuật Việt Nam, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã có phương án đề xuất với Chính phủ sửa Nghị định 44/2016/NĐ-CP để cắt giảm, đơn giản hoá điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động.

Theo ông Huỳnh Văn Thạch, Giám đốc Công ty, “chỉ cần từ một vấn đề cụ thể được giải quyết, chúng tôi thấy Hệ thống DN cũng như các cơ quan chức năng của Chính phủ làm việc rất có trách nhiệm. Tinh thần cầu thị của cơ quan chức năng đã tiếp thêm niềm tin cho chúng tôi”./.

Theo Chinhphu.vn