29/03/2024 lúc 21:04 (GMT+7)
Breaking News

Củng cố kinh tế tư nhân để sớm phục hồi, vươn lên sau đại dịch

Theo báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới, trong khi Việt Nam đang nỗ lực ứng phó với dịch COVID-19, việc đẩy nhanh tốc độ cải cách, nâng cao trình độ, kỹ năng của lực lượng lao động và cải thiện cơ sở hạ tầng sẽ giúp củng cố khu vực tư nhân, từ đó giúp nền kinh tế sớm phục hồi và phát triển.

Theo báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới, trong khi Việt Nam đang nỗ lực ứng phó với dịch COVID-19, việc đẩy nhanh tốc độ cải cách, nâng cao trình độ, kỹ năng của lực lượng lao động và cải thiện cơ sở hạ tầng sẽ giúp củng cố khu vực tư nhân, từ đó giúp nền kinh tế sớm phục hồi và phát triển.

Ảnh minh họa - Internet

"Báo cáo Nghiên cứu đánh giá khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam" do Tập đoàn Tài chính quốc tế (IFC) và Ngân hàng Thế giới (WB) thực hiện, cho rằng khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển vượt bậc của Việt Nam thời gian qua. Vì vậy tiềm năng của khu vực này cần được tiếp tục khai thác mạnh mẽ hơn nhằm thúc đẩy tăng trưởng năng suất để Việt Nam có thể đạt mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Theo báo cáo, việc chuyển dịch theo hướng chú trọng đầu tư tư nhân xanh, hiệu quả và hiệu suất cao là vô cùng cần thiết để duy trì sự phát triển kinh tế nhanh và bền vững cho Việt Nam. Để đạt được điều này, cần thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân bằng cách giảm bớt rào cản thủ tục gia nhập thị trường, tăng năng lực cạnh tranh để cải thiện vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu cũng như giải quyết sự thiếu hụt về kỹ năng và đẩy mạnh số hóa.

Báo cáo khuyến nghị chương trình cải cách cần tập trung vào những lĩnh vực quan trọng như tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa tất cả các DN; thúc đẩy cơ hội tiếp cận tài chính cho DN vừa và nhỏ; mở rộng nguồn vốn dài hạn, tăng cường và xanh hoá dịch vụ hạ tầng và bảo đảm lực lượng lao động có kỹ năng để đạt được mô hình tăng trưởng giá trị cao, đổi mới sáng tạo, có năng suất cao.

Bà Kim-See Lim, Giám đốc khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của IFC cho biết khu vực kinh tế tư nhân đã giúp đưa Việt Nam gia nhập hàng ngũ những nền kinh tế có thu nhập trung bình chỉ trong một thế hệ. Với tình hình dịch COVID-19 hiện nay, Việt Nam càng nhất thiết phải thúc đẩy một khu vực tư nhân năng động, đa dạng, đổi mới sáng tạo cho giai đoạn phục hồi hậu COVID-19, khi các nguồn lực công có thể còn khó khăn.

Còn ông Kyle Kelhofer, Giám đốc quốc gia IFC phụ trách Việt Nam, Campuchia và Lào cho rằng để có thể nối dài tiến trình phát triển thành công của mình, Việt Nam cần phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách để tạo điều kiện cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển và dẫn dắt nền kinh tế dịch chuyển sang lộ trình tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, chất lượng cao, bền vững.

Trong bối cảnh dịch bệnh, việc giải quyết những thách thức đối với sự phát triển của khu vực tư nhân càng trở nên cấp thiết nhằm tìm kiếm giải pháp hợp tác công-tư để huy động nguồn lực của khu vực này. 

Bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam cho biết khu vực tư nhân mới nổi và năng động của Việt Nam đã chứng tỏ được khả năng chống chịu trong đại dịch COVID-19, giúp Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia đạt được tăng trưởng dương trong năm 2020.

Vì thế, Việt Nam cần tiếp tục cải cách cơ cấu và pháp luật mạnh hơn nữa để tạo nền tảng vững chắc hơn cho cạnh tranh và đổi mới trong nền kinh tế, từ đó thúc đẩy sự phát triển của khu vực tư nhân trong lộ trình chuyển dịch sang một mô trình tăng trưởng kinh tế cac-bon thấp do khu vực kinh tế tư nhân dẫn dắt để đạt mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Theo các chuyên gia, khi Việt Nam đặt mục tiêu dịch chuyển lên các công đoạn cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu bằng cách phát triển các ngành định hướng xuất khẩu thâm dụng tri thức, dịch vụ và các ngành có giá trị gia tăng cao hơn thì nhu cầu về lao động có tay nghề và công nghệ hiện đại sẽ tăng lên. Do đó, Việt Nam cần có chiến lược tổng thể để giải quyết tình trạng thiếu hụt kỹ năng trong nước.

Mục tiêu của Báo cáo đánh giá khu vực kinh tế tư nhân quốc gia của Nhóm Ngân hàng Thế giới là xác định những ngành mà sự tham gia của khu vực tư nhân có thể kiến tạo hoặc mở rộng thị trường và góp phần đáng kể đối với tác động phát triển.

Những phát hiện của báo cáo sẽ được sử dụng như những đóng góp chiến lược của IFC cho khung quan hệ đối tác quốc gia trong giai đoạn tiếp theo của Nhóm Ngân hàng Thế giới với Chính phủ Việt Nam.