18/04/2024 lúc 20:39 (GMT+7)
Breaking News

Cục hàng không Việt Nam: Ngày 10/10, đã có 6/19 đường bay khai thác trở lại

(VNHN) - Theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến thời điểm 10h sáng ngày 10/10 thì các Hãng đã triển khai 6 chuyến bay (giãn cách ghế) trên tổng số 19 đường bay, đây là tín hiệu đáng mừng cho nền kinh tế.

(VNHN) - Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong ngày 10/10, các Hãng hàng không sẽ triển khai 6 chuyến bay (giãn cách ghế) trên tổng số 19 đường bay nội địa, đây là tín hiệu đáng mừng cho nền kinh tế.

 

 

Theo ghi nhận của Việt Nam Hội Nhập, 6 chuyến bay (giãn cách ghế) gồm 1 chuyến bay của Vietjet là VJ632 bay Tp. HCM - Đà Nẵng có tổng số 77 khách.

Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết cũng chỉ có 1 chuyến bay QH1527 đi Tp. HCM - Phú Quốc với tổng số 30 khách.

Còn lại là 4 chuyến bay của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) gồm: VN1394 bay Tp.HCM - Bình Định tổng số 60 khách; VN1346 bay Tp.HCM - Cam Ranh, tổng số 36 khách và khai thác bằng tàu bày ATR-72; VN1462 bay Tp.Hồ Chí Minh - Chu Lai tổng số 33 khách, bằng tàu bày ATR-72; VN213 từ Hà Nội đi thành phố Hồ Chí Minh với 180 khách.

Như vậy, nhìn trên sơ đồ bay của các hãng có thể nhận thấy lượng hàng khách tương đối ít, vì thế, các đơn vị mới thì điểm đưa tàu bay nhỏ vào sử dụng. Chỉ duy chuyến VN213 từ Hà Nội đi Tp. HCM của Vietnam Airlines có lượng khách 180 người nhưng các chuyến chiều ra điều là chuyến bay công vụ và không có khách thương mại. Đồng nghĩa với việc các hãng sẽ tiếp tục khó khăn về dòng tiền. Tuy nhiên, việc được cất cánh trong bối cảnh thí điểm sẽ tạo điều kiện mở thêm nhiều dường bay mới trong tương lai.

Cũng theo ghi nhận từ Việt Nam Hội Nhập, Hà Nội là đầu mối quan trọng vẫn chưa có thông tin chuyến bay thương mại đến Nội Bài mặc dù qua tìm hiểu thì nhu cầu cũng rất cao.

Hiện tại, Bộ Giao thông vận tải đã lựa chọn đối tượng khách cho giai đoạn thử nghiệm này là đối tượng khách “xanh” kèm theo điều kiện phải xét nghiệm (theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại VB 8318/BYT-DP ngày 03/10 thì đây là các đối tượng khách không phải cách ly tập trung). Tuy nhiên nếu các địa phương vẫn quá cẩn trọng và yêu cầu phải cách ly tập trung và trả phí thì có lẽ sự tiếp cận dịch vụ đi lại hàng không của người dân là rất hạn chế.

Bên cạnh đó, nếu số lượng khách quá ít thì dù rất “khao khát” được bay thì các Hãng hàng không cũng phải cân nhắc nếu không có hiệu quả.

Được biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ Giao thông, Bộ Y tế và đã có các hướng dẫn xử trí y tế với tất cả từng đối tượng, vậy nên các địa phương nên cân nhắc phương án cho phép bay trở lại, đó cũng là lợi ích chung hướng tới phục hồi nền kinh tế.