28/03/2024 lúc 19:23 (GMT+7)
Breaking News

Cử tri và nhân dân mong muốn bầu được những đại biểu thực sự xứng đáng

Chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra. Cử tri và nhân dân đều mong muốn lựa chọn được những đại biểu có đức có tài để bỏ phiếu.

Chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra. Cử tri và nhân dân đều mong muốn lựa chọn được những đại biểu có đức có tài để bỏ phiếu.

Luật sư Phan Công Tiến- Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội.

Hơn 70 năm qua, Quốc hội Việt Nam đã khẳng định vị trí, vai trò là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân. Với hàng nghìn đại biểu Quốc hội được cử tri, nhân dân cả nước lựa chọn, bầu ra, cử tri và nhân dân kỳ vọng các đại biểu Quốc hội khóa tới không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, vai trò là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân. Đại biểu Quốc hội là những người được nhân dân bầu. Để được nhân dân lựa chọn, những người đó phải thực sự có đức, có tài, đại diện cho nhân dân thực hiện quyền lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề hệ trọng của đất nước. Do đó, công tác cán bộ, trong đó trọng tâm là tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu Quốc hội luôn được quan tâm, là yếu tố then chốt cho thành công của mỗi cuộc bầu cử. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV đang tới gần, cử tri và nhân dân cả đều đang hướng tới hoạt động quan trọng này đồng thời luôn mong muốn Quốc hội sẽ lựa chọn được những đại biểu ưu tú nhất.

Là một cử tri trẻ, luật sư Phan Công Tiến- Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội khẳng định, anh là một trí thức, một cử tri trẻ, điều đầu tiên anh kỳ vọng là chất lượng. Chất lượng của đại biểu Quốc hội, chất lượng của những người được tham gia vào cơ quan quyền lực đứng đầu đất nước cần đảm bảo nâng cao chất lượng của người được tham gia bầu cử. Vấn đề chất lượng sẽ ảnh hưởng đến những quyết sách, vấn đề phản biện xã hội, chất lượng của công tác giám sát và công tác lập pháp sẽ được triệt để nhất theo đúng quy định pháp luật. Cần có những đại biểu có kiến thức sâu về chuyên môn, từng lĩnh vực, từng quyết sách.

Theo ông Nguyễn Mai Trung- nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, đại biểu Quốc hội là phải đại diện cho quyền lợi của người dân nên cử tri rất kỳ vọng các đại biểu Quốc hội khóa tới sẽ phát huy được truyền thống cũng như cần phải có tâm và tài, phải đặt lợi ích của đất nước lên trên hết.

GS Nguyễn Anh Trí- đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó, việc có đủ quỹ thời gian để tham gia vào diễn đàn của nghị trường cũng được GS Nguyễn Anh Trí- đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội cho rằng một trong những điều kiện cần thiết, mong muốn lựa chọn ra những đại biểu có đủ quỹ thời gian thích hợp để tham gia vào diễn đàn quan trọng nhất, cơ quan quyền lực nhất cho đúng kỳ vọng của cử tri.

Qua các kỳ bầu cử Quốc hội có thể thấy rằng, trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh cách mạng nào thì tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của Đảng về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội luôn được xem trọng, là nhân tố bảo đảm xây dựng cơ quan quyền lực Nhà nước vững mạnh, thực sự đại diện cho nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng.

Tính tới thời điểm hiện tại, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức họp báo công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Các Tổ bầu cử thực hiện việc niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội kèm theo tiểu sử tóm tắt của từng người ở khu vực bầu cử chậm nhất là vào ngày 03/5 (20 ngày trước bầu cử). Từ sau khi danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV được công bố, các ứng cử viên có khoảng 3 tuần để tiến hành vận động bầu cử theo quy định của luật, để việc vận động bầu cử được tiến hành dân chủ, công khai, bình đẳng, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Để cử tri có sự lựa chọn đúng đắn, điều quan trọng là phải để họ có được thông tin đầy đủ của các ứng cử viên ứng cử vào đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân. Và vận động bầu cử là hoạt động quan trọng để đáp ứng đòi hỏi này. Và việc vận động rất cần sự chủ động từ hai phía: ứng cử viên và cử tri./.

Theo Trang hội đồng bầu cử Quốc gia