20/04/2024 lúc 05:47 (GMT+7)
Breaking News

Cư Jút: Hiệu quả từ việc lắp đặt bể chứa rác thải nguy hại nông nghiệp

VNHN – Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. Để đạt chuẩn xã nông thôn mới trong năm 2020, hai xã Ea Pô và Cư Knia quyết tâm phấn đấu các tiêu chí, trong đó có tiêu chí số 17 về môi trường. Phòng Tài Nguyên Môi Trường huyện đã chủ trì, phối hợp triển khai lắp đặt bể chứa rác thải nguy hại trong nông nghiệp, sau khi triển khai sử dụng trên địa bàn 2 xã, bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc bảo vệ môi trường nông ngh

VNHN – Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. Để đạt chuẩn xã nông thôn mới trong năm 2020, hai xã Ea Pô và Cư Knia quyết tâm phấn đấu các tiêu chí, trong đó có tiêu chí số 17 về môi trường. Phòng Tài Nguyên Môi Trường huyện đã chủ trì, phối hợp triển khai lắp đặt bể chứa rác thải nguy hại trong nông nghiệp, sau khi triển khai sử dụng trên địa bàn 2 xã, bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc bảo vệ môi trường nông nghiệp.

Tại 2 xã Ea Pô và Cư Knia, được xem như vựa lúa và sản xuất nông nghiệp của huyện Cư Jút, việc sử dụng thuốc bảo vệ cây trồng, thuốc trừ sâu để phòng trừ dịch hại là không thể thiếu, ngoài ra do mức độ thâm canh ngày càng cao nên áp lực sâu bệnh tại nơi canh tác cũng ngày càng gia tăng, vì vậy trong quá trình sản xuất bà con sử dụng ngày càng nhiều các loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), sau quá trình sủ dụng, nhiều bà con nông dân đã vứt bỏ các vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật một cách tuỳ tiện trên đồng ruộng, kênh mương…làm cho môi trường sản xuất và sinh sống trong nông thôn ngày càng bị ô nhiễm. Các loại vỏ chai, bao bì thuốc BVTV còn chứa dư lượng chất độc hại, khả năng lưu tồn lâu dài trong đất và ngấm vào nguồn nước, gây ô nhiễm nguồn nước, đất, ảnh hưởng xấu đến đời sống của sinh vật, con người và giảm sút hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Anh Đông, Trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện Cư Jút đi thăm mô hình bể chứa rác thải nguy hại nông nghiệp thí điểm tại hai xã.

Trước tình trạng trên, trong tháng 8/2020, Phòng Tài Nguyên Môi Trường đã chủ trì, lựa chọn nhà thi công lắp đặt 33 bể chứa rác thải nguy hại nông nghiệp tại các cánh đồng lúa, khu đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Ea Pô ( 16 bể) và Cư Knia (17 bể), đồng thời giúp đạt tiêu chí 17 về môi trường tại hai xã, tiến tới đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020. Kinh phí triển khai được trích từ nguồn vốn ngân sách của UBND huyện Cư Jút.  Sắp tới các bể chứa trên sẽ được nghiệm thu, đánh giá hiệu quả và bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng.

Người dân đã hình thành được thói quen phân loại rác thải nguy hại trong nông nghiệp.

Việc lắp đặt các bể chứa đã được người nông dân đồng tình ủng hộ, nghiêm chỉnh thực hiện việc thu gom các rác thải trong nông nghiệp như chai nhựa thuốc trừ sâu, bao ni lông, phân bón…bỏ vào các bể chứa sau khi sử dụng.

Các điểm đặt bể chứa rác thải nguy hại được đặt ở vị trí thuận tiện trên các cách đồng, tiện lợi cho bà con sử dụng.

Một bác nông dân đang canh tác tại ruộng lúa thuộc xã Ea Pô cho biết : Sau khi các cánh đồng lúa được lắp đặt bể thu gom rác thải nguy hại nông nghiệp này, bản thân tôi và mọi người nông dân nơi đây đều vui mừng, khi đã có cái để chứa rác thải và chúng tôi luôn ý thức được tác hại của rác thải nông nghiệp nên đã luôn bỏ rác vào bể, góp phần bảo vệ môi trường và bảo vệ chính sức khoẻ của mình.

Mặc dù, việc lắp đặt các bể chứa rác thải nguy hại trên chưa bàn giao cho địa phương nhưng đã được sự ủng hộ và chấp hành việc thu gom rác thải của người nông dân nơi đây. Trong thời gian tới, hội nông dân tại các địa phương sẽ tích cực tuyên truyền đến người nông dân, nhằm nâng cao hơn ý thức của bà con nông dân, sử dụng các bể chứa một cách hiệu quả hơn nữa./.