28/03/2024 lúc 23:42 (GMT+7)
Breaking News

CPTPP có hiệu lực vào cuối năm 2018

VNHNO - Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ bắt đầu có hiệu lực vào cuối tháng 12 năm nay sau khi Australia trở thành quốc gia thứ 6 phê chuẩn Hiệp định này.

VNHNO - Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ bắt đầu có hiệu lực vào cuối tháng 12 năm nay sau khi Australia trở thành quốc gia thứ 6 phê chuẩn Hiệp định này.

Theo Reuters, Chính phủ New Zealand cho biết, CPTPP sẽ có hiệu lực từ ngày 30/12 sau khi Australia phê chuẩn Hiệp định. Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng Xuất khẩu New Zealand David Parker nêu rõ, việc Australia phê chuẩn CPTPP đã khởi động giai đoạn 60 ngày để Hiệp định này đi vào hiệu lực và các nước thành viên thực hiện đợt cắt giảm thuế quan đầu tiên.

Ông David Parker nhấn mạnh tầm quan trọng của CPTPP đã gia tăng trong những tháng gần đây trước “sự leo thang của các biện pháp bảo hộ thương mại trên thế giới”. 

Trước đó, Chính phủ Australia đã thông báo cho New Zealand - quốc gia chịu trách nhiệm theo dõi và ghi chép tiến trình Hiệp định - về việc Hiệp định được phê chuẩn tại nước này, sau New Zealand, Canada, Nhật Bản, Mexico và Singapore.

Hiệp định TPP-11 dự kiến sẽ có hiệu lực từ tháng 12/2018. Ảnh: Getty.

Trong tuyên bố, Thủ tướng Australia Scott Morrison nhấn mạnh, CPTPP "là một trong những thỏa thuận toàn diện và tham vọng nhất" trong lịch sử gần đây của nước này. Thỏa thuận này sẽ giúp các doanh nghiệp Australia tăng trưởng và mỗi năm đóng góp tới 15,6 tỷ AUD (tương đương 11,1 tỷ USD) cho nền kinh tế quốc gia vào năm 2030. 

CPTPP cũng sẽ giúp nước này đẩy mạnh xuất khẩu nông sản. Năm nay, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Australia dự kiến đạt gần 37 tỷ USD, dù khu vực phía đông của nước này gặp hạn hán.

CPTPP- hiệp định thương mại tự do giữa 11 nước gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam- được ký vào rạng sáng 9/3 (giờ Hà Nội) tại thủ đô Santiago de Chile của Chile. Theo quy định, CPTPP sẽ có hiệu lực 60 ngày sau khi ít nhất 6 nước chính thức phê chuẩn hiệp định.

CPTPP được kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm, giảm đói nghèo và nâng cao chất lượng sống của người dân các quốc gia thành viên. Hiệp định này sẽ tạo ra một trong những khối tự do thương mại lớn nhất thế giới với một thị trường khoảng 499 triệu dân và Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) khoảng 10.100 tỷ USD, chiếm 13,5% GDP thế giới.

Theo báo cáo gần đây của Ủy ban Kinh tế và Xã hội khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Liên Hợp Quốc (UNESCAP), chủ nghĩa bảo hộ thương mại gia tăng sẽ khiến nhịp độ tăng trưởng kinh tế, đặc biệt ở các nước đang phát triển, chậm lại. Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính nếu các rào cản thương mại hoàn toàn được dỡ bỏ thì các nước đang phát triển có thể tăng thu nhập ngân sách và đưa hàng triệu người thoát khỏi cảnh đói nghèo./.