29/03/2024 lúc 08:49 (GMT+7)
Breaking News

COVID-19: Cơ hội vàng cho dịch vụ digital?

VNHN - Dịch bệnh COVID-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động đầu tư kinh doanh sản xuất, song đối với các doanh nghiệp dịch vụ trực tuyến và công nghệ số, đây dường như lại là một thời điểm đầy cơ hội. Mới đây, khá nhiều đơn vị cung cấp các giải pháp digital marketing và hỗ trợ công nghệ số, nội dung số… đã cùng đưa ra nhiều sản phẩm mới cho người dùng, như hội nghị trực tuyến, giáo dục online…

VNHN - Dịch bệnh COVID-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động đầu tư kinh doanh sản xuất, song đối với các doanh nghiệp dịch vụ trực tuyến và công nghệ số, đây dường như lại là một thời điểm đầy cơ hội. Mới đây, khá nhiều đơn vị cung cấp các giải pháp digital marketing và hỗ trợ công nghệ số, nội dung số… đã cùng đưa ra nhiều sản phẩm mới cho người dùng, như hội nghị trực tuyến, giáo dục online…

Để góp phần tìm hiểu những hoạt động mới này, Việt Nam Hội nhập đã có cuộc trao đổi với ông Thân Trung Nghĩa, CEO vHost.vn, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ băng thông, lưu trữ trực tuyến chuyên nghiệp tại TP.HCM.

Ông Thân Trung Nghĩa cùng các cộng sự đang trao đổi với khách hàng về dịch vụ trực tuyến.

PV: Thưa ông, ông nhìn nhận thế nào về những tác động của tình hình dịch bệnh hiện nay đối với người dùng công nghệ số nói riêng và hoạt động các doanh nghiệp nói chung? Phải chăng trong bối cảnh này, các giải pháp và dịch vụ trực tuyến sẽ có cơ hội định hình phát triển?

Ông Thân Trung Nghĩa: Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, các doanh nghiệp đều đang dừng lại thăm dò. Hằng năm, sau Tết từ tháng 3, tất cả hoạt động kinh doanh đều khuấy động, thì giờ đây đơn vị nào cũng phải lên phương án phòng ngừa, chờ các tín hiệu tích cực.

Vấn đề là hoàn cảnh khó khăn luôn tạo cơ hội lẫn thách thức với mọi doanh nghiệp. Nhất là vài năm lại đây, mọi người luôn nói về chuyển đổi số song tỉ lệ thực thi và quyết tâm của chủ doanh nghiệp, của các nhà đầu tư đều chưa cao; thường đi đến giữa đường lại bị đứt vì nhiều lý do khác nhau. Do đó, thời điểm hiện tại là cơ hội để doanh nghiệp xem lại quyết định của mình. Thay đổi hay dừng cuộc chơi, bây giờ hoặc không bao giờ.

Thực tế trước khó khăn, phần lớn mọi người sẽ co cụm lại. Với các doanh nghiệp, vấn đề nên nhìn nhận thấu đáo, từ bài toán đơn giản thu chi. Chính tình cảnh này, việc xem lại, tối ưu quy trình hệ thống, chỗ nào chưa ổn, chỗ nào không tạo doanh thu, để cắt giảm, điều chuyển hợp lý, là rất cần thiết. Quan trọng, nếu doanh nghiệp không thay đổi, sẽ bị những đối thủ khác, có khi là đơn vị non trẻ hơn, nắm bắt tốt cơ hội vượt qua.

Một cơ hội ở đây, là các doanh nghiệp nên nhìn các dịch vụ Internet online sẽ giúp tạo thay đổi các giá trị mới. Các đơn vị cung cấp dịch vụ cần tiếp cận và đồng hành với khách hàng vượt qua khó khăn bằng cách đưa ra các dịch vụ trực tuyến như đào tạo online, họp trực tuyến, tổng đài ảo, hệ thống CRM hỗ trợ làm việc ngay tại nhà…

PV: Phản ứng của khách hàng vHost trong thời gian qua đã như thế nào, thưa ông? Đội ngũ nhân viên của ông có bị hạn chế với tình hình đó?

Ông Thân Trung Nghĩa: Khi dịch bệnh lan tới Hà Nội, điển hình ca bệnh số 17 xuất hiện, vHost đã thông báo tạm ngừng giao dịch tại chi nhánh và hỗ trợ nhân viên làm việc tại nhà.

Dù là doanh nghiệp hoạt động và cung cấp dịch vụ trực tuyến, không bị dịch bệnh ảnh hưởng trực tiếp, chúng tôi xác định vẫn bị ảnh hưởng gián tiếp qua khách hàng. Khi họ kinh doanh bất lợi, họ phải cắt giảm, tối ưu chi phí hệ thống và sẽ ảnh hưởng dòng tiền thu về của chúng tôi. Do đó, chúng tôi cố gắng kiện toàn lại hệ thống dịch vụ của mình, vận động khách hàng thực hiện các giao dịch trực tuyến thay vì đến trực tiếp đến văn phòng.

Bên cạnh đó, chúng tôi đã và đang điều chỉnh các chính sách hỗ trợ chi phí khi khách hàng gia hạn dịch vụ trong thời gian này nhằm đồng hành với họ, vượt qua giai đoạn quý 1 và quý 2/2020.

Làm việc trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp tăng hiệu suất công việc và giảm nhiều chi phí.

Chúng tôi xác định, việc lượng khách hàng lớn chuyển qua mô hình trực tuyến sẽ buộc công tác đào tạo và hướng dẫn sử dụng tăng lên. Nên chúng tôi đã đúc kết lại nhiều quy trình chuẩn trên hệ thống tài liệu hỗ trợ khách hàng từng ngày, và tổ chức đào tạo nội bộ cho một số dịch vụ sẽ ra mắt trong thời gian tới. Nếu diễn biến dịch bệnh xấu đi, công ty chúng tôi sẽ hỗ trợ toàn bộ nhân viên làm việc tại nhà mà không cần đến công ty.

PV: Theo ông, các nhà quản lý cần có những thay đổi gì, hỗ trợ thế nào để các đơn vị như vHost hoạt động được tốt hơn? Bản thân các doanh nghiệp digital cần thay đổi ra sao để khai thác tốt hơn các lợi thế của mình?

Ông Thân Trung Nghĩa: Đây là cơ hội để các nhà quản lý nhìn nhận lại thực tại doanh nghiệp và cùng tối ưu lại quy trình hoạt động. Đặc biệt là các nhà quản lý cần tập trung chuyển qua dùng các hệ thống quản lý trực tuyến, giúp rút gọn các quy trình, đạt tiêu chí quản lý thông minh hơn, tinh gọn hơn, tiết kiệm thời gian, giấy tờ, chi phí.

Cái chính là nhà quản lý và doanh nghiệp phải thực sự quyết tâm và nỗ lực. Bản thân các doanh nghiệp cần nói chuyện với các đơn vị tư vấn về tìm kiếm các mô hình và các hệ thống quản lý phù hợp. Tiếp đó, việc triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn ở cấp độ quản lý cấp trung và nhân sự, nên cần có chiến lược truyền thông, giúp mọi người hiểu rõ tại sao cần có hệ thống và áp dụng hệ thống, nhằm đạt lợi ích gì cho tương lai. Có như vậy, mới có thể đưa các hệ thống trực tuyến vào sâu trong nội bộ doanh nghiệp để sử dụng hiệu quả.