29/03/2024 lúc 22:31 (GMT+7)
Breaking News

Công ty thành viên Tập đoàn Nam Cường chây ì số nợ hơn 50 tỉ đồng

VNHN - Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng NCC là đơn vị xây dựng khu đô thị cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Cường bị tố không trả công nợ đúng hạn cho các công ty cung cấp vật liệu xây dựng cho các công trình của Tập đoàn này. Thậm chí theo phản ánh của người trong cuộc thì công ty này có thái độ bất hợp tác, hẹn trả nhiều lần nhưng vẫn không trả khiến các công ty cung cấp vật liệu có nguy cơ, khoản vốn lớn mà không thể thu hồi.

VNHN - Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng NCC là đơn vị xây dựng khu đô thị cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Cường bị tố không trả công nợ đúng hạn cho các công ty cung cấp vật liệu xây dựng cho các công trình của Tập đoàn này. Thậm chí theo phản ánh của người trong cuộc thì công ty này có thái độ bất hợp tác, hẹn trả nhiều lần nhưng vẫn không trả khiến các công ty cung cấp vật liệu có nguy cơ, khoản vốn lớn mà không thể thu hồi.

Theo thông tin vừa được phản ánh đến Tòa soạn Việt Nam Hội nhập được biết Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng NCC do ông Đỗ Xuân Bình làm Giám đốc và ông Lê Duy Mạnh là Chủ tịch Hội đồng quản trị, đồng thời ông Lê Duy Mạnh còn làm Giám đốc chi nhánh Hà Tây của Tập đoàn Nam Cường. Ngoài ra, còn thông tin thêm Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng NCC là đơn vị đứng ra ký kết các hợp đồng mua vật liệu xây dựng và triển khai xây dựng Khu đô thị Dương Nội thuộc Tập Đoàn Nam Cường.

Liên quan đến việc Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng NCC thuộc Tập đoàn Nam Cường bị “tố” có dấu hiệu định “bùng” hơn 50 tỷ đồng tiền mua vật liệu xây dựng của các công ty chuyên cung cấp vật liệu xây dựng, khiến các công ty này có nguy cơ không thể hoạt động được nữa vì tiền đầu tư khi bán vật liệu cho công ty NCC thuộc Tập đoàn Nam Cường không thể thu hồi lại, dù đơn vị này đã hứa trả nhiều lần.

Các đối tác của Công ty NCC - Tập đoàn Nam Cường tập trung trước cửa Công ty yêu cầu trả nợ

Cụ thể theo như đơn được các công ty cung cấp vật liệu cho các công trình của Tập đoàn Nam Cường trình bày với nội dung chi tiết như sau: “Trong quá trình năm 2018 và năm 2019 tất cả các công ty cung cấp bán thép xây dựng và bê tông tươi cho Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng NCC thuộc CTCP Tập đoàn Nam Cường. Từ năm 2018 đến nay chúng tôi đã rất nhiều lần gặp ông Bình - Giám đốc Công ty NCC yêu cầu trả tiền cho chúng tôi. Ông Bình hứa hết tuần này sang tuần khác, hết tháng này sang tháng khác mà vẫn không trả tiền cho các Công ty chúng tôi. Thậm chí trong thời gian mấy tuần gần đây chúng tôi đến cơ quan không lần nào gặp được ông Bình, gọi điện cho ông Bình nhưng ông này không bắt máy mà còn tắt máy”.

“Toàn bộ số tiền mà Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng NCC nợ tất cả các công ty chúng tôi đến hết ngày 30/6/2019 đều có văn bản đối chiếu công nợ (có bản photo công chứng gửi kèm theo)”.

Bên cạnh đó thông tin trong đơn thư của các công ty này còn cho biết thêm về thực trạng của họ khi không thể thu hồi được số tiền vật liệu đã bán cho Công ty NCC thuộc Tập đoàn Nam Cường với nội dung chi tiết như sau: “Toàn bộ dự án các công trình xây dựng nói trên tất cả các Công ty chúng tôi cung cấp sắt thép, bê tông cho Công ty NCC thuộc Tập đoàn Nam Cường hầu như đã xây dựng xong phần thô vậy mà số tiền còn nợ các Công ty chúng tôi quá lớn. Hiện giờ tất cả các Công ty chúng tôi đều lâm vào tình cảnh vô cùng khó khăn, không có tiền để hoạt động kinh doanh, đời sống công nhân viên Công ty không có lương khiến sự tồn tại của tất cả các công ty chúng tôi đều rất mong manh”.

Tổng số tiền hiện nay Công ty này nợ lên đến hơn 50 tỷ đồng. Đây quả là một khoản tiền lớn và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động làm ăn, phát triển của các Công ty cung cấp vật liệu. Điều này đặt ra nhiều nghi vấn và câu hỏi liên quan: Công ty NCC thuộc Tập đoàn Nam Cường vì sao chưa thanh toán số tiền hơn 50 tỷ đồng tiền mua vật liệu xây dựng của các đối tác? Các dự án được xây dựng bằng vật liệu của các công ty này đã hoàn thành và thu hồi vốn hay chưa? Nếu đã thu hồi được vốn thì tiền đi đâu mà không trả cho bên cung cấp vật liệu xây dựng? Còn nếu chưa thu hồi được thì phải chăng đây là đơn vị không có năng lực thực tế mà phải duy trì bằng việc mua vật liệu mà không có tiền trả?

Dù đã đến Công ty NCC rất nhiều lần nhưng không dễ để gặp được Lãnh đạo

Ngoài ra, có nguồn thông tin cho biết lý do biện minh về việc chưa trả tiền cho các đối tác cung cấp vận liệu là do hồ sơ công trình có nhiều vướng mắc chưa hoàn thiện và cũng liên quan tới việc trong thời gian qua dự án có thay đổi quy hoạch, nên chủ đầu tư chưa triên khai thanh toán. Điều này cũng đặt ra vấn đề liên quan đến năng lực quản lý của đơn vị đứng đầu Tập đoàn Nam Cường, nơi trực tiếp quản lý và điều hành công ty cổ phần đầu tư và xây dựng NCC?

Đề nghị các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc điều tra làm rõ vấn đề liên quan đến sự việc phản ánh trên, nhằm đòi lại công bằng cho các bên tham gia và đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật./.