24/04/2024 lúc 10:09 (GMT+7)
Breaking News

Công ty Điện lực Ninh Bình khuyến cáo về an toàn điện mùa mưa bão

VNHN - Trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ diễn ra ở miền Trung thời gian qua, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình) yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai phương án để ứng phó với mưa lũ, xử lý kịp thời các tình huống, đảm bảo an toàn cung cấp điện, an toàn cho người, thiết bị, công trình, chuẩn bị đầy đủ người, phương tiện để sẵn sàng khắc phục nhanh các sự cố do thiên tai gây ra.

VNHN - Trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ diễn ra ở miền Trung thời gian qua, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình) yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai phương án để ứng phó với mưa lũ, xử lý kịp thời các tình huống, đảm bảo an toàn cung cấp điện, an toàn cho người, thiết bị, công trình, chuẩn bị đầy đủ người, phương tiện để sẵn sàng khắc phục nhanh các sự cố do thiên tai gây ra.

Lực lượng các đơn vị luôn sẵn sàng khi khách hàng cần

Trước tình hình này, Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn đôn đốc các đơn vị tăng cường kiểm tra, kiểm soát sông hồ trên địa bàn quản lý. Chủ động làm việc với Công ty khai thác công trình thủy lợi về việc kiểm tra công trình thủy lợi, hồ, đập, nguồn điện dự phòng, theo dõi sát tình hình thủy văn, mưa lũ, lượng nước về sông hồ. Phối hợp chặt chẽ, báo cáo và thông báo kịp thời, đúng quy định cho các địa phương và cơ quan liên quan, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị.

Cụ thể, PC Ninh Bình đã chỉ đạo toàn bộ các Điện lực thống kê các trạm bơm tiêu ngập úng, kiểm tra củng cố các đường dây, trạm biến áp cấp điện cho các trạm bơm tiêu, đảm bảo công suất, nguồn dự phòng để các trạm bơm tiêu ngập úng sẵn sàng vận hành; thống kê các khu vực vùng thấp trũng, khi bão lụt có thể xảy ra úng ngập các thiết bị điện hoặc gây sạt lở, có các biện pháp khắc phục ngay đồng thời có phương thức sa thải kịp thời đảm bảo an toàn điện cho nhân dân. Đồng thời kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng hệ thống lưới điện, kịp thời sửa chữa, khắc phục sự cố trong thời gian nhanh nhất. Đội quản lý vận hành cao thế Ninh Bình tăng cường kiểm tra hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp. Tổ chức kiểm tra và phát quang cắt tỉa cây xanh nằm trong hành lang, đảm bảo khoảng cách theo quy định vận hành.

Cùng khách hàng khắc phục khi mưa lũ xảy ra

Cụ thể hơn nữa là việc PC Ninh Bình ban hành bằng văn bản để truyền thông đến khách hàng với các nội dung khuyến cáo người dân để đảm bảo an toàn cũng như hạn chế tối thiểu những ảnh hưởng của mưa bão. Theo đó, Công ty khuyến cáo khi mưa bão, ngập lụt, người dân cần lưu ý những vấn đề sau: 

1. Không đứng trú mưa tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp. 

2. Không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng công tơ, thùng cầu dao… 

3. Không lên sân thượng, mái nhà nơi có đường dây điện đi qua. 

4. Không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời. 

5. Nên ngắt nguồn điện nếu khu vực trong nhà bị ngập hoặc bị mưa, gió tạt làm ướt sàn. 

6. Nên bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp. 

7. Nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi mưa to, gió lớn. 

8. Tuyệt đối không sử dụng công trình điện (trụ điện, tủ điện, trạm điện...) để định vị các phương tiện, vật dụng, công trình dân sinh (mái che mưa, căng dây lều bạt, làm hàng quán…) hoặc neo đậu ghe thuyền. 

9. Nên tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết; lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã đổ, dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ... và thông báo ngay cho các số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng 19006769 để được hỗ trợ xử lý kịp thời.

10. Khi phát hiện thấy có người bị điện giật, cần khẩn trương tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện bằng cách: Dùng gậy tre hoặc gỗ khô gạt dây điện ra khỏi nạn nhân. Đứng trên bàn (bằng gỗ) túm quần áo khô của nạn nhân để kéo ra khỏi nguồn điện hoặc dùng dao búa có cán gỗ, chặt đứt dây điện. Tuyệt đối không được chạm trực tiếp vào nạn nhân khi chưa tách nguồn điện. Tránh xa dây điện bị đứt rơi xuống đất và nhanh chóng cứu chữa người bị nạn đồng thời gọi điện thoại cấp cứu 115.

Vũ Thủy – PC Ninh Bình