25/04/2024 lúc 00:22 (GMT+7)
Breaking News

Công ty CP Synot Asean: Lớn lên vì lợi ích cộng đồng

So với cộng đồng doanh nghiệp, Công ty CP Synot Asean chưa phải là một tập đoàn lớn nếu xét về quy mô, về giá trị sản xuất kinh doanh… Nhưng, nhìn từ góc độ nhân văn, góc độ văn hóa doanh nghiệp thì Synot Asean mang tầm của một doanh nghiệp lớn và mang giá trị cao của phẩm chất doanh nhân. Đó là điều rất đáng trân trọng.

So với cộng đồng doanh nghiệp, Công ty CP Synot Asean chưa phải là một tập đoàn lớn nếu xét về quy mô, về giá trị sản xuất kinh doanh… Nhưng, nhìn từ góc độ nhân văn, góc độ văn hóa doanh nghiệp thì Synot Asean mang tầm của một doanh nghiệp lớn và mang giá trị cao của phẩm chất doanh nhân. Đó là điều rất đáng trân trọng.

Hội nạn nhân CĐDC/Dioxin Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Synot Asean tổ chức lễ phát động Giải báo chí về đề tài Thảm họa da cam lần thứ nhất năm 2020-2021 tại khu vực Bắc miền trung

Doanh nghiệp có thể không lớn, nhưng phải mạnh

Công ty CP Synot Asean do Doanh nhân Nguyễn Như Ý - một người con của quê hương Nghệ An, trực tiếp làm Tổng Giám đốc, đã và đang phát triển trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhưng các lĩnh vực mà công ty tập trung nguồn vốn nhiều nhất để đầu tư là nuôi trồng thủy sản, tư vấn và tổ chức các Câu lạc bộ phục vụ vui chơi, Tư vấn thiết kế và xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp... Những thế mạnh đó đang được công ty duy trì và từng bước phát triển không chỉ ở Nghệ An mà còn hoạt động ở một số tỉnh, thành và tạo được dấu ấn riêng của Synot Asean. Một trong những mạch đập nóng hổi ấy được thực hiện là Dự án đầu tư nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao tại vùng đất bạc màu ở xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với tổng giá trị đầu tư ban đầu hơn 50 tỷ đồng, với mục đích nâng cao giá trị và hiệu quả sử dụng đất đai (thay vì để hoang hóa và thâm canh giá trị rất thấp), góp phần tạo việc làm và thu nhập cho người dân sở tại. Dự kiến vào tháng 4/2021, công ty sẽ có sản phẩm sạch chất lượng cao cung cấp cho thị trường. Tuy nhiên, thị trường xuất nhập khẩu thời gian này đang gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp, nên tìm lời giải đáp cho vấn đề này cũng không đơn giản. Đương nhiên đó chỉ là một trong số nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh của Synot Asean trong thời gian qua. Phương châm của Synot Asean trong quá trình phát triển là phải đảm bảo sự vững chắc, trên cơ sở hài hòa lợi ích giữa công ty và các đối tác, khách hàng và gắn với các hoạt động xã hội vì cộng đồng. Doanh nghiệp có thể chưa lớn, nhưng phải mạnh.

Doanh nhân - Cựu chiến binh Nguyễn Như Ý chia sẻ: Synot Asean là một doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Nhưng dù ở lĩnh vực nào thì bên cạnh lợi nhuận của doanh nghiệp, chúng tôi đều coi trọng quyền lợi chính đáng của người lao động và luôn quan tâm tới công tác xã hội, nhất là các hoạt động từ thiện, coi đó cũng là trách nhiệm của mình. Trên tinh thần ấy, tập thể cán bộ công nhân viên Công ty luôn lao động nghiêm túc, làm việc hết mình, bằng cả sức lực và trí tuệ để đi đến thành công.

Ông Nguyễn Như Ý tham gia chương trình Kỷ niệm 73 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2020)

Trong những năm qua, hoạt động của Công ty CP Synot Asean trên địa bàn Nghệ An không chỉ có thuận lợi mà cũng nhiều khó khăn phải vượt qua. Cơ chế chính sách cho hoạt động của doanh nghiệp, thủ tục về thuê đất, về giải phóng mặt bằng… không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Tuy vậy, Lãnh đạo Công ty vẫn luôn xác định đó là những khó khăn của quá trình phát triển và phải nỗ lực sẽ vượt qua.

Lợi nhuận không phải là tất cả

Đã là doanh nghiệp phải có lợi nhuận bởi nếu không làm ra lợi nhuận thì doanh nghiệp sẽ không thể phát triển, nếu không nói là có thể phá sản.  Nhưng để có lợi nhuận và sự phát triển bền vững, ngoài những giải pháp sản xuất, kinh doanh phù hợp, hiệu quả, thì một nền tảng văn hóa doanh nghiệp tốt và có tính hòa nhập cao trong cộng đồng, trong các mối liên kết là rất cần thiết, là yếu tố “đủ” cho sự phát triển. Chính vì vậy, Synot Asean rất quan tâm và coi trọng các hoạt động xã hội, hoạt động tinh thần.

Theo Giám đốc Nguyễn Như Ý, doanh nghiệp chỉ thực sự phát triển theo đúng nghĩa khi đáp ứng được ba yêu cầu chính là: Doanh nghiệp phát triển - Hoàn thành nghĩa vụ đóng góp với Nhà nước (thuế) và Có trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Cho nên tuy chưa phải là một Doanh nghiệp lớn, nhưng Synot Asean luôn phấn đấu cho những mục tiêu như vậy. Trong đó, Công tác từ thiện xã hội là hoạt đông rất đáng trân trọng của Công ty CP Synot Asean nói chung và Doanh nhân -  Tổng Giám đốc Nguyễn Như Ý nói riêng. Lâu nay, điều đó đã trở thành hoạt động thường xuyên, mang tính truyền thống của đơn vị bên cạnh nhiệm vụ chính là sản xuất, kinh doanh.

Những năm trước, xuất phát từ tấm lòng, hoạt động từ thiện xã hội của công ty được thực hiện thường xuyên và năm sau luôn có giá trị cao hơn năm trước, đã là một nhẽ… Nhưng trong năm 2020 - một năm đầy khó khăn, thách thức của toàn xã hội, nhất là với các doanh nghiệp, trước đại dịch Covid-19, trước thiên tai bão lũ nặng nề, thế nhưng Synot Asean vẫn không “lơ là” trách nhiệm và tình cảm ấy, thật sự đây là điều rất đáng ghi nhận. Có thể là chưa đầy đủ, nhưng các hoạt động sau đây trong năm 2020 đã nói lên tầm vóc công tác xã hội của đơn vị: Ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lũ giá trị 500 triệu đồng; số tiền Công ty kêu gọi ủng hộ từ các mạnh thường quân là 237 triệu đồng; Ủng hộ Tết vì người nghèo năm 2020 giá trị là 200 triệu đồng; Ủng hộ gạo cho bà con các xã ở huyện Hưng Nguyên trong thời gian đại dịch Covid-19 với giá trị 20 triệu đồng; Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam trị giá 200 triệu đồng; Ủng hộ chương trình học đường 10 triệu đồng; Ủng hộ tiền cho việc khôi phục giếng làng Nam Liên và các hoạt động của nông dân và các phong trào khác của địa phương với tổng giá trị 500 triệu đồng; hỗ trợ hộ nghèo huyện Kỳ Sơn xây nhà với giá trị 100 triệu đồng… Tổng giá trị Công ty dành cho công tác từ thiện xã hội năm 2020 lên tới gần 1,8 tỷ đồng. Đó là những con số đầy ý nghĩa, những con số biết nói về lòng nhân ái của cán bộ công nhân viên Công ty Synot Asean. Tấm lòng “thương người như thể thương thân” của Doanh nhân Nguyễn Như Ý và tập thể CBCNV trong Công ty không thể kể hết được trên một vài trang viết bởi đó là cái tâm, là tình thương người quý giá. Mọi giá trị cuộc sống đều được chắt chiu, trân trọng ở Synot Asean góp phần làm cho đời sống xã hội ngày một tốt đẹp hơn.

Một số hình ảnh về công tác cứu trợ “Hướng về miền Trung” của Công ty CP Synot Asean

Không chỉ ủng hộ các địa phương, các gia đình ở những vùng khó khăn, tham gia ủng hộ các quỹ từ thiện xã hội, Công ty Synot Asean còn dành nhiều tâm huyết, kinh phí, thời gian tham gia các hoạt động mang tính cộng đồng. Có thể kể thêm một vài sự kiện mới đây: Công ty là nhà Tài trợ chính cho Chương trình ‘'Kết nối những vòng tay’' lần thứ IV năm 2019 với chủ đề “Xuân về bản em”do Báo Lao động và Xã hội (Bộ LĐTB & XH), Tạp chí Gia đình và trẻ em, Cty CP Phát triển Truyền thông Văn hóa Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức. Đây là chương trình nghệ thuật diễn ra thường niên mang tính nhân văn sâu sắc, là hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số trên cả nước. Hay như tháng 02/2020 Công ty tham gia và tài trợ Giải bóng đá Tứ hùng Synot - NTV do Đài PT-TH Nghệ An phối hợp cùng Công ty tổ chức. Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh cho các vận động viên giao lưu, học hỏi, tăng cường tình đoàn kết và tinh thần thể thao… Nằm trong khuôn khổ Gala chào Xuân 2021, Tự hào thương hiệu Đất Việt, Công ty CP Synot Asean vinh dự nằm trong Top 10 thương hiệu tin cậy, sản phẩm chất lượng, dịch vụ tận tâm năm 2020...

Đặc biệt, xuất phát từ ý tưởng và tâm huyết với quê hương của ông Nguyễn Như Ý mong muốn được đầu tư làm một bộ phim truyền hình về vùng đất và con người Nghệ An, tháng 6/2019, Công ty CP Synot Asean và Đài PT-TH Nghệ An (NTV) đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng sản xuất phim truyền hình.  Bộ phim mang tên “Sẽ lành những ngày đau” (Tác giả kịch bản: Trần Đăng Tuấn - Phạm Ngọc Tiến) do Synot Asean tài trợ kinh phí, hy vọng sẽ mang đến cho người xem bức tranh sống động về một làng quê Nghệ An ngày nay, vốn vẫn đan xen cái mới và cái cũ làm nên muôn mặt đời thường sống động; với những con người đủ mọi lứa tuổi, mỗi người một hoàn cảnh, một tâm tính, một số phận; tốt có, chưa tốt cũng có… làm nên tính chân thật, sự cuốn hút của bộ phim. Qua đó, nhiều thông điệp tích cực sẽ đến với công chúng để cùng nhau xây dựng quê hương và cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn… Sự tài trợ và tham gia một dự án đặc biệt này đối với doanh nhân Nguyễn Như Ý, thực sự không đơn thuần là việc kinh doanh, mà là tình cảm, tình yêu và khát vọng góp phần xây dựng quê hương Nghệ An ngày một giàu đẹp hơn...

Cho nên, không có gì ngạc nhiên khi trong con mắt cuộc đời này, Công ty CP Synot Asean và Doanh nhân Nguyễn Như Ý đã được ví như “ông Bụt” giữa đời thường./.