19/04/2024 lúc 15:47 (GMT+7)
Breaking News

Công ty chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang xả thải gây ô nhiễm môi trường

VNHN-Từng bị xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực Bảo vệ môi trường, nhưng thời gian gần đây Công ty chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang vẫn tiếp tục tái diễn tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bà con xã Long Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.

VNHN-Từng bị xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực Bảo vệ môi trường, nhưng thời gian gần đây Công ty chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang vẫn tiếp tục tái diễn tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bà con xã Long Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.

Sáng ngày 7/4/2019, hàng trăm người dân ở các thôn: Hạ, Bản Bầu, Đồng Chòi… thuộc xã Long Sơn, huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) đã kéo đến trước cổng Công ty TNHH một thành viên chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang (Công ty chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang) để phản đối hoạt động của công ty gây ô nhiễm môi trường, phát tán mùi hôi thối ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Nhiều người căng lều bạt “nằm chờ” để yêu cầu Công ty chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang có biện pháp xử lý nước, phân thải và mùi hôi phát sinh trong quá trình chăn nuôi.

UBND xã Long Sơn đã báo cáo tình hình lên UBND huyện Sơn Động và phối hợp với lực lượng công an huyện, với đại diện Công ty TNHH một thành viên chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang để giải thích, trao đổi với nhân dân. Tuy nhiên, đến trưa cùng ngày, rất đông người vẫn tiếp tục ở lại trước cổng Công ty, chưa giải tán.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 12/04/2019, phóng viên Việt Nam hội nhập đã có buổi làm việc với đại diện truyền thông Tập đoàn Hòa Phát. Đại diện truyền thông cho biết, sự việc trên Tập đoàn Hòa Phát không muốn xảy ra một chút nào, tuy nhiên để hài hòa giữa doanh nghiệp và người dân, phía công ty đã cam kết xử lý để cho người dân đỡ bức xúc.

Khi được hỏi về tình trạng trại chăn nuôi của công ty gây ô nhiễm diễn ra lâu chưa? Đại diện truyền thông khẳng định, trại có giấy phép xả thải và đây không phải là gây ô nhiễm. Và ông cũng giải thích, trại chăn nuôi được đầu tư rất bài bản hoạt động chưa đầy một năm, thời gian gần đây do thời tiết khách quan nên mới gây ra tình trang mùi nhiều hơn thời gian đầu.

Nói về sự việc người dân kéo đến cổng công ty để phản đối hoạt động của công ty gây ô nhiễm môi trường, đại diện Ban truyền thông Hòa Phát đã cung cấp cho phóng viên biên bản đối thoại với người dân do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang lập ngày 08/04/2019.

Biên bản làm việc về buổi đối thoại với người dân xã Long Sơn

Theo biên bản làm việc đề ngày 8/4, tại khu vực cổng vào của Công ty chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang; UBND huyện Sơn Động; Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh); UBND xã Long Sơn và Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang đã tổ chức buổi đối thoại với người dân về hoạt động chăn nuôi lợn của công ty gây ô nhiễm môi trường. Theo đó, nhiều người dân bức xúc về hoạt động chăn nuôi lợn của Công ty chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang thời gian qua gây mùi hôi thối, ô nhiễm không khí, nguồn nước khu vực xung quanh cả ban ngày và ban đêm. Người dân yêu cầu công ty nếu tiếp tục chăn nuôi thì không được gây ô nhiễm môi trường, nếu không thì phải có biện pháp chuyển đổi loại hình hoạt động khác. Người dân cũng yêu cầu công ty phải có cam kết thời gian, lộ trình cụ thể việc khắc phục ô nhiễm môi trường và người dân sẽ giám sát việc thực hiện nội dung cam kết của công ty.

Thực tế, việc phản ánh của người dân là đúng. Công ty chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang đã  xin lỗi người dân, nhận trách nhiệm do hoạt động chăn nuôi gây ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của người dân. Công ty cũng cam kết thực hiện chuyển toàn bộ số lợn đang chăn nuôi hiện có tại Đồng Chòi, xã Long Sơn, huyện Sơn Động đi nơi khác trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày 08/04/2019, không thực hiện đưa thêm lợn vào chăn nuôi nhằm khắc phục các tồn tại về môi trường, không gây ảnh hưởng đến khu vực xung quanh. Đại diện người dân cho biết, sẽ tự lập trạm kiểm tra, giám sát chặt chẽ những cam kết của doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong việc giải quyết ô nhiễm môi trường trên địa bàn.  

Cũng theo biên bản này, người dân xã Long Sơn đã đồng thuận với những cam kết của Công ty chăn nuôi Hòa phát Bắc Giang và đã tự giác tháo dỡ lều bạt, tạo điều kiện để doanh nghiệp tập trung nâng cấp, cải tạo chuồng trại như đã cam kết với người dân.

Ngay sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường; Phòng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường tỉnh Bắc Giang đã tiến hành lấy các mẫu tại Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Hòa Phát để xét nghiệm, làm căn cứ xử lý. Hiện các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đang tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý vi phạm trên của công ty.

Được biết, Công ty TNHH một thành viên chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang đầu tư xây dựng hai khu chăn nuôi lợn tại các thôn: Điệu, Tảu, Hạ và Đồng Chòi của xã Long Sơn có tổng diện tích 110 ha với số vốn hơn 422 tỷ đồng. Công suất thiết kế nuôi khoảng 18 nghìn con lợn thịt và 5 nghìn con lợn nái.

Trước đó, ngày 15/08/2018, UBND tỉnh Bắc Giang đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực Bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH MTV chăn nuôi Hòa Phát vì trong quá trình hoạt động, công ty trên đã có hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 lần đến dưới 03 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 100m3/ngày (24h) đến dưới 200m3/ngày (24h). Số tiền bị xử phạt cho hành vi trên là 240 triệu đồng. Thực tế, nước thải chăn nuôi lấy tại điểm xả nước thải từ hồ chứa nước thải của Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Hòa phát Bắc Giang ra sông Bè của hệ thống xử lý module 5, 6 có thông số BOD5 vượt 2.57 lần, thông số COD vượt 2.44 lần, so với giá trị cột B tại Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải chăn nuôi QCVN 62 – MT:2016/BTNMT. Cùng với đó, công ty cũng bị phạt 75 triệu đồng về hành vi xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải đối với thông số COD vượt 2,44 lần. Tổng mức tiền phạt đối với công ty TNHH một thành viên chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang là 315 triệu đồng.