25/04/2024 lúc 16:14 (GMT+7)
Breaking News

Công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Bắc Ninh

VNHN – Hiện nay, dân số của Việt Nam đang được xếp vào dạng già hóa do tuổi thọ trung bình đã được tăng lên. Trước thực tế đó, tại Bắc Ninh, người cao tuổi cũng được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm, hỗ trợ. Từ đó, công tác chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi được nhà nước đăc biệt quan tâm, có những chế độ đãi ngộ riêng đối với người cao tuổi.

VNHN – Hiện nay, dân số của Việt Nam đang được xếp vào dạng già hóa do tuổi thọ trung bình đã được tăng lên. Trước thực tế đó, tại Bắc Ninh, người cao tuổi cũng được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm, hỗ trợ. Từ đó, công tác chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi được nhà nước đăc biệt quan tâm, có những chế độ đãi ngộ riêng đối với người cao tuổi.

Mới đây, trung tuần tháng 6/2019, trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Tổng hội Y học Việt Nam; Sở Y tế – Hội Y học tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Hội người cao tuổi tỉnh tổ chức lớp tập huấn Cập nhật kiến thức bảo vệ chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi. 

PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên – Chủ tịch Hội Y học các nước Đông Nam Á, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại lớp tập huấn

Dự lớp tập huấn có PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên – Chủ tịch Hội Y học các nước Đông Nam Á, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế; Bà Phạm Thị Hải Chuyền – Chủ tịch Trung ương Hội người Cao tuổi Việt Nam, Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung Ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và xã hội; TS.BS Tô Thị Mai Hoa – TUV, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh.

 

TS.BS Tô Thị Mai Hoa – TUV, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh

Phát biểu khai mạc tại lớp tập huấn, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên cho biết, theo đánh giá, thống kê của Bệnh viện Lão Khoa trung ương, người cao tuổi thường mắc các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, các bệnh tiêu hóa mạn tính, rối loạn lipid máu, trầm cảm, sa sút trí tuệ, thoái hóa cột sống…Tuy nhiên, hiểu biết và cách phòng tránh các bệnh này còn có hạn. 

Do đó, tổng hội Y học Việt Nam đã phối hợp với Hội người cao tuổi tỉnh Bắc Ninh tổ chức lớp tập huấn này, với sự giam gia trình bày của GS.TS Phạm Thị Minh Đức, nguyên Phó hiệu trưởng trường Đại học Y Hà nội, nguyên Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam; PGS.TS Phạm Trung Anh – Giám đốc bệnh viện Lão khoa Trung ương; TS.BS Trương Hồng Sơn – Phó Tổng thư kí Tổng hội Y học Việt Nam, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam. 

Các bác sĩ là những người đứng đầu ngành,có kinh nghiệm trong chuyên môn và trong quản lí nên những kiến thức mà họ mang đến trong lớp tập huấn sẽ rất bổ ích.

Hiện cả nước có 11 triệu người cao tuổi, trong đó gần 2 triệu người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên. Đó đều là những đối tượng rất cần được hiểu biết về kiến thức chăm sóc sức khỏe để tự chăm sóc, chủ động đối phó với bệnh tật bên cạnh sự hỗ trợ của nhà nước hoặc các tổ chức cá nhân khác.

Tại lớp tập huấn, 250 hội viên Hội người cao tuổi thành phố Bắc Ninh và 170 cán bộ y tế trên địa bàn toàn tỉnh được các chuyên gia đầu ngành về lão khoa của trung ương đã tư vấn, hướng dẫn chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người cao tuổi; đồng thời, giới thiệu một số triệu chứng, cách phòng tránh và thái độ xử trí đối với một số bệnh lí thường gặp ở người cao tuổi như: tăng huyết áp, đái tháo đường, các bệnh về hô hấp và dinh dưỡng đối với người cao tuổi.

Các bác sĩ tư vấn,hướng dẫn cách phòng chữa bện tại buổi tập huấn

Với hệ miễn dịch kém, người cao tuổi thường xuyên mắc phải các bệnh lí mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh lí về tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh xương khớp… Các bệnh lí này nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người bệnh.

Nhân dịp này người cao tuổi của thành phố Bắc Ninh cũng được khám, tư vấn và lập hồ sơ sức khỏe điện tử miễn phí. Đồng thời, có cơ hội được giao lưu, chia sẻ và giải đáp thắc mắc trực tiếp với các chuyên gia, bác sĩ đến từ trung ương về những vấn đề liên quan đến sức khỏe người cao tuổi. 

Người cao tuổi được lập hồ sơ sức khỏe điện tử miễn phí

Bác sĩ CKII Nguyễn Chí Hành – Phó giám đốc Sở Y tế cho biết, lớp tập huấn không chỉ giúp người cao tuổi trên địa bàn thành phố Bắc Ninh được khám, lập hồ sơ quản lí sức khỏe cá nhân, được tư vấn và cung cấp kiến thức chủ động bản thân; mà còn giúp trang bị cho cán bộ y tế xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh có thêm kiến thức mới, bổ ích để phục vụ công tác chuyên môn là chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại địa phương.

Người cao tuổi được khám bệnh miễn phí tại buổi tập huấn

Bác sĩ cũng cho biết thêm, nhằm mục đích nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, ngành y tế sẽ chỉ đạo các trung tâm y tế, trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho người cao tuổi về cách chăm sóc sức khỏe; tổ chức các đợt khám, tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi tại địa phương để phát hiện sớm một số bệnh lí mạn tính, từ đó tư vấn người bệnh chủ động điều trị sớm để phòng tránh biến chứng… 

Đại diện hội người cao tuổi, ông Nguyễn Văn Đạt –  Chủ tịch Hội người cao tuổi phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh cho biết, là ông cùng các hội viên tại buổi tập huấn rất vui mừng khi nhận được sự quan tâm từ các cấp Y tế đồng thời mong muốn có nhiều chương trình như này hơn nữa để người cao tuổi có kiến thức, chủ động chăm sóc sức khỏe cho mình, để sống khỏe, sống có ích.