19/03/2024 lúc 10:21 (GMT+7)
Breaking News

Công nghệ mới giúp internet nhanh gấp 100 lần

VNHNO - Một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học RMIT Australia vừa công bố cho biết đã tìm ra cách giúp tốc độ truyền tải Internet trong các sợi cáp quang nhanh hơn gấp 100 lần so với hiện tại.

VNHNO - Một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học RMIT Australia vừa công bố cho biết đã tìm ra cách giúp tốc độ truyền tải Internet trong các sợi cáp quang nhanh hơn gấp 100 lần so với hiện tại.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Nature Communications cho thấy, thông qua ứng dụng những chùm ánh sáng xoắn trong hệ thống sợi cáp quang, các nhà khoa học đã chứng minh được dữ liệu sẽ được truyền tải nhiều hơn với tốc độ nhanh hơn so với cách truyền tải thông tin hiện tại.

Công nghệ mới giúp tăng tốc độ Internet lên gấp 100 lần so với hiện nay

Theo đó, hệ thống sợi quang mới được các nhà khoa học nghiên cứu và tạo ra sẽ hướng ánh sáng di chuyển theo hình xoắn ốc thay vì đi theo hướng thẳng. "Mô hình này có dạng ống xoắn kép giống như bản đồ gen, nhờ vào việc lợi dụng động lực góc mạng lưới giúp truyền tải thêm được nhiều thông tin hơn trong cùng một lúc" Giáo sư Min Gu, đồng tác giả nghiên cứu cho biết.

Và theo các nhà khoa học thì hệ thống sợi quang hướng sáng theo hình xoắn ốc này dễ dàng bổ sung vào các mạng cáp quang hiện tại nhằm tăng thêm khả năng truyền tải thông tin mà không ảnh hưởng gì đến hệ thống cáp đã có. Theo đó, bước đột phá mới này nếu triển khai sẽ có quy mô nhỏ nhưng mang lại hiệu quả cực kỳ to lớn trong việc đẩy mạnh tốc độ đường truyền Internet.

Công nghệ truyền tải ánh sáng xoắn ốc sẽ biến hệ thống mạng cáp quang hiện tại trở nên lỗi thời

Hiện nay, mạng truyền tải thông tin sử dụng cáp quang được xem là khá hoàn hảo so với việc truyền dữ liệu thông qua cáp đồng trước đây. Cáp quang sử dụng các tia sáng để truyền thông tin từ vị trí này sang vị trí khác với tốc độ khá ấn tượng. Tuy nhiên với công nghệ ánh sáng xoắn ốc mới này hứa hẹn sẽ tạo nên một trang mới trong việc tuyền tải dữ liệu và truy cập Internet với tốc độ "chóng mặt" biến hệ thống truyền tải mạng cáp quang hiện tại trở nên lỗi thời.

Các nhà khoa học cho biết công nghệ mới này có thể được ứng dụng vào thực tế để tạo nên một hệ thống mạng lưới Internet cáp quang tốc độ cao vào khoảng năm 2040./.