29/03/2024 lúc 07:36 (GMT+7)
Breaking News

Công dụng giảm đau tuyệt vời của nghệ

VNHNO - Nghệ được coi là phương thuốc tự nhiên có tính năng giảm giúp giảm đau. Từ lâu nghệ đã được sử dụng trong phương pháp Ayurveda để chữa trị một loạt các vấn đề sức khỏe liên quan đến các vết thương, cũng như các vấn đề về hô hấp.

VNHNO - Nghệ được coi là phương thuốc tự nhiên có tính năng giảm giúp giảm đau. Từ lâu nghệ đã được sử dụng trong phương pháp Ayurveda để chữa trị một loạt các vấn đề sức khỏe liên quan đến các vết thương, cũng như các vấn đề về hô hấp.

Nghệ có chứa chất Curcumin - chất có tác dụng giảm đau

Nghệ hay còn được gọi là Nghệ tây Ấn Độ trong củ nghệ có chứa một hợp chất được gọi là curcumin - có chức năng kháng viêm, giảm đau rất cao. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tác dụng giảm đau của nghệ chủ yếu tập trung vào việc điều trị các bệnh về viêm xương khớp hoặc viêm khớp dạng thấp.

Các nghiên cứu về đặc tính giảm đau của nghệ

Cho đến nay, những nghiên cứu về hiệu quả giảm đau của nghệ liên quan đến bệnh viêm khớp vẫn còn hạn chế, chủ yếu chỉ là những nghiên cứu tương đối nhỏ hoặc là các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Mặc dù vậy, đây cũng chính là những bằng chứng xác thực nhất về công dụng giảm đau của nghệ. Dưới đây là một số kết quả của một số nghiên cứu:

1. Premenstrual Syndrom (PMS) – Hội chứng tiền kinh nguyệt

Curcumin có thể giúp giảm bớt mức độ của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) bao gồm các triệu chứng như sưng và đau bụng, sưng và đau ngực, sưng tấy cơ thể, đau đầu, đau vai, theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Liệu pháp bổ sung y học vào năm 2015.

Trong nghiên cứu này, 70 phụ nữ thuộc Hội chứng tiền kinh nguyệt được chia thành hai nhóm. Nhóm 1 nhận hai viên curcumin dùng hàng ngày với thời gian sử dụng kéo dài một tuần trước khi hành kinh và trong ba ngày sau chu kỳ kinh nguyệt nhóm sẽ tiếp tục nhận hai viên curcumin dùng mỗi ngày, trong khi nhóm thứ 2 nhận được viên curcumin  trong cùng một khoảng thời gian, không ngắt quãng.

Kết thúc nghiên cứu được đưa ra kết luận tinh chất nghệ làm giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng PMS.

2. Đau răng

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Phục hồi chức năng khoang miệng vào năm 2018, các nhà khoa học nhận thấy rằng chất curcumin có thể giúp giảm đau hậu phẫu thuật loại bỏ hoặc xử lí răng khôn. Nghiên cứu bao gồm 90 người tham gia, mỗi người trong số họ nhận được thuốc curcumin hoặc axit mefenamic (một loại thuốc chống viêm không chứa steroid) sau khi trải qua phẫu thuật. Cuối cùng, khi hai nhóm được so sánh, những người được cho uống chất curcumin cảm thấy giảm đau đáng kể so với những người được điều trị bằng axit mefenamic.

3. Viêm gân

Curcumin cũng có công dụng trong điều trị viêm gân. Đó là kết quả của một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa Sinh vào năm 2011, trong đó các nhà nghiên cứu đã kiểm tra ảnh hưởng của chất curcumin lên tế bào gân của con người. Kết quả cho thấy rằng chất curcumin có thể ngăn chặn cơn đau bằng cách ngăn chặn sự kích hoạt của một số phân tử gây ra viêm gân.

Sử dụng nghệ một cách đúng nhất

Thông thường, việc sử dụng nghệ rất an toàn, tuy nhiên trong một số trường hợp nếu sử dụng nghệ với liều lượng quá cao hoặc sử dụng liên tục trong một thời gian dài có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa như buồn nôn, chóng mặt và tiêu chảy.

Hơn nữa, việc lạm dụng nghệ có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về túi mật, làm đông máu hoặc dẫn đến mức đường huyết thấp nguy hiểm ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Nếu bạn đang mắc những căn bệnh mãn tính, hoặc nếu bạn sắp trải qua một ca phẫu thuật thì khuyên bạn nên tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng các chất có tinh chất nghệ.

Nên sử dụng nghệ như thế nào để phát huy hiệu quả tốt nhất

Cần phải nghiên cứu thật kĩ trước khi đưa nghệ vào sử dụng cho bất kỳ loại giảm đau nào. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn có thể thêm nghệ vào trong chế độ ăn uống vì nó rất có tác động tốt đến tổng thể sức khỏe cơ thể của bạn. Do vậy, trong quá trình chế biến thức ăn, bạn có thể bổ sung nghệ bằng cách thêm bột cà ri vào các món xào, món súp,… Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nghệ dưới dạng trà.