25/04/2024 lúc 20:02 (GMT+7)
Breaking News

Cổng chào huyện: Dấu ấn văn hóa vùng đất Kim Sơn (Ninh Bình)

Được khánh thành vào 27/9/2020, cổng chào huyện Kim Sơn là công trình văn hóa, thể hiện lòng mến khách của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Kim Sơn.

Được khánh thành vào 27/9/2020, cổng chào huyện Kim Sơn là công trình văn hóa, thể hiện lòng mến khách của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Kim Sơn.

Công trình cổng chào huyện Kim Sơn nằm trên Quốc lộ 10 tại xã Ân Hòa, cửa ngõ của huyện. Được thiết kế dựa trên các yếu tố độc đáo về văn hóa, lịch sử đất Kim Sơn, thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa quá khứ - hiện tại - tương lai. Đây là công trình mang tính biểu tượng của huyện, không chỉ giới thiệu quảng bá hình ảnh về đất và người Kim Sơn mà còn khơi dậy niềm tự hào và nêu cao ý thức trách nhiệm về việc gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của người dân nơi đây, thể hiện sự chào đón thân thiện sự chào đón thân thiện của người dân Kim Sơn với du khách và mỗi người con xa quê khi về.

Kết cấu đặc biệt

Công trình dựa trên những cấu trúc, kết cấu theo nguyên lý, họa tiết, chi tiết hoa văn có giá trị lịch sử hàng nghìn năm. Ý tưởng thiết kế công trình cổng chào huyện Kim Sơn dựa trên các yếu tố, các nét đặc trưng độc đáo về văn hóa, lịch sử đất Kim Sơn, có sự kết nối giữa quá khứ - hiện tại - tương lai.

Công trình có kinh phí đầu tư trên 6 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa. Cổng được thiết kế dựa trên kiến trúc tiêu biểu của cổng thành Hoa Lư, được kết hợp hài hòa giữa 3 công trình tiêu biểu đặc trưng cho lịch sử, văn hóa của huyện là Cầu ngói Phát Diệm, Nhà thờ đá Phát Diệm và chùa Đồng Đắc xưa. Hệ thống ánh sáng được thiết kế chìm, thể hiện sự thâm trầm, cổ kính. Tổng chiều cao của cổng chào là 17,8 m. Khoảng cách thông thủy tính từ mặt đường đến đáy dầm cầu là 5,5m đảm bảo cho các phương tiện lưu thông bên dưới.

Cổng gồm 3 phần: trụ cổng, sàn cổng và mái cổng. Trong đó, trụ cổng có dạng hình thang, chân trụ có chiều dài 7,7 m, rộng 4,65 m, cao 7 m được kết cấu bằng bê tông cốt thép, xung quanh được ốp bằng gạch tuynel, phía mặt trụ được ốp bằng đá. Sử dụng hình ảnh bức tường thành vách thể hiện sự uy nghi, vững chãi, có kết nối với quá khứ là cung thành Hoa Lư xưa. Kiến trúc cổ truyền, cột tròn, có lan can bằng điêu khắc đá, trang trí họa tiết truyền thống của đình, chùa, cổng làng.

Sàn cổng được đúc bằng bê tông cốt thép, có diện tích 20,1m x 6,4m. Mặt sàn hình bông sen, được lát bằng đá xanh băm. Lối đi lên sàn cổng cũng được thiết kế cầu thang bằng bê tông cốt thép.

Phần mái cổng hình cong dựa theo kết cấu cầu ngói Kim Sơn cổ kính, lợp ngói vẩy cá hoặc ngói mũi hài theo kiến trúc truyền thống của Bắc Bộ. Bên trên sử dụng bê tông toàn khối, toàn bộ hệ thống cột bằng bê tông, sơn giả gỗ. Cổng chào gồm hai mái, mái trên và mái dưới, có hình dạng mái đao được đắp bằng bê tông cốt thép. Mặt mái cổng được dán ngói mũi hài. Trụ đỡ của mái được đắp hình con rường (chồng rường) bao gồm các đoạn gối đỡ hoành mái, được đặt chồng lên nhau. Đỉnh mái được gắn logo của huyện.

Biểu trưng của huyện Kim Sơn

Hình ảnh biểu trưng của huyện đặt trên nóc cổng chào cao 1,6 m; đế 0,4 m được đúc bằng hợp kim nhôm nặng 3,2 tấn. Logo được thiết kế trang trọng trong hình tròn với hai màu chủ đạo là trắng và đỏ; ở giữa là hình ảnh chiếc cầu ngói đỏ ba nhịp, mười hai gian bắc qua sông Ân - biểu tượng riêng có của Kim Sơn.

Phía trên cầu ngói là hình ảnh gợi tạo vừa như bầu trời tươi đẹp, vừa như một "ngọn núi vàng" giải nghĩa Hán nôm chữ Kim Sơn, kết hợp với hai bông lúa vàng trĩu hạt được cách điệu ở hai bên, thể hiện Kim Sơn là vựa lúa lớn nhất tỉnh. Nửa dưới biểu trưng là sáu mảng mầu đỏ - trắng xen nhau, nhỏ dần chạy hút vào tâm gợi tạo những kênh rạch quai đê lấn biển, những cánh đồng lúa xanh tươi, những ao đầm nuôi trồng thủy sản trù phú… 

Trên Logo còn có hình ảnh ngôi sao mầu đỏ thể hiện khí chất anh hùng của Đảng bộ và nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ huyện Kim Sơn văn minh, giàu đẹp. Ngoài ra, con số 1829 ở Logo là để ghi nhớ năm thành lập huyện Kim Sơn.

Ý nghĩa cổng chào

Đây là công trình có ý nghĩa, mang giá trị bền vững và lâu dài, là biểu tượng, thương hiệu nhận diện của địa phương. Cổng chào mang đậm dấu ấn văn hóa vùng đất Kim Sơn, góp phần tạo điểm nhấn kiến trúc tại cửa ngõ phía Bắc của huyện, tạo ấn tượng sâu đậm với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế khi đến thăm quan, du lịch vùng đất Kim Sơn.

Việc xây dựng cổng chào và thiết kế biểu trưng của huyện là niềm vinh dự, tự hào đối với người dân Kim Sơn đang sinh sống và làm việc trên mọi miền Tổ quốc, quảng bá và giới thiệu đến với bạn bè trong và ngoài tỉnh về hình ảnh đất và người Kim Sơn trong hơn 190 năm hình thành, xây dựng và phát triển. Khơi dậy niềm tự hào, nêu cao ý thức, trách nhiệm giữ gìn và phát huy những giá trị về văn hóa, lịch sử của quê hương Kim Sơn.

Tin rằng, trong thời gian tới, nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền cùng sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân, huyện Kim Sơn nói riêng sẽ có thêm nhiều bước tiến vượt bậc./.