20/04/2024 lúc 20:14 (GMT+7)
Breaking News

Công bố thêm chất gây ung thư trong thuốc trị huyết áp từ Trung Quốc

VNHNO - Trong khi nhiều quốc gia đang tiến hành thu hồi sản phẩm thuốc điều trị cao huyết áp của Trung Quốc vì chưa chất gây ung thư N – nitrosodimethylamine (NDMA), thì Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu lại phát hiện thêm tạp chất khác là N-nitrosodiethylamine (NDEA) trong thuốc này cũng có nguy cơ gây ung thư.

VNHNO - Trong khi nhiều quốc gia đang tiến hành thu hồi sản phẩm thuốc điều trị cao huyết áp của Trung Quốc vì chứa chất gây ung thư N – nitrosodimethylamine (NDMA), thì Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu lại phát hiện thêm tạp chất khác là N-nitrosodiethylamine (NDEA) trong thuốc này cũng có nguy cơ gây ung thư.

Thông tin trên được Cơ quan quản lý dược phẩm Liên minh Châu Âu công bố trên Reuters hôm 18/9. Theo đó tạp chất NDEA được phát hiện trong quá trình kiểm tra để đánh giá số thuốc trị cao huyết áp và bệnh tim chứa hoạt chất Valsartan do Công ty dược Trung Quốc Zhejiang Huahai (Hoa Hải) sản xuất. Đây là hoạt chất thứ 2 có khả năng gây ung thư được phát hiện trong cùng một sản phẩm thuốc của Trung Quốc kể từ đầu tháng 7 tới nay.

Nitrosodiethylamine (NDEA) là chất thứ 2 có khả năng gây ung thư trong thuốc trị cao huyết áp của Trung Quốc bị phát hiện

Đây là loại thuốc được người bị bệnh cao huyết áp sử dụng mỗi ngày 1 viên. Theo Cơ quan quản lý dược phẩm Liên minh châu Âu ước tính thì trong 7 năm qua cứ 5.000 người dùng loại thuốc trên thì có 1 người bị ung thư. Trước thông tin chấn động trên, hơn 50 công ty Dược ở các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Hồng Kông, Đài Loan... đều thông báo thu hồi loại thuốc độc hại trên của Công ty dược Hoa Hải.

Theo cơ quan Quốc tế về Nghiên cứu Ung thư thuộc Tổ chức Y tế Thế giới công bố vào ngày 27/10/2017 thì NDMA là chất gây ung thư Loại 2A trong danh sách các chất gây ung thư. Loại chất này hấp thu nhanh qua đường tiêu hóa và đường hô hấp, và hấp thụ chậm qua da. Người dùng thuốc trong một thời gian dài có thể gây ung thư hoặc tổn thương gan.

Theo thông tin của hãng Reuters thì trong năm 2017 doanh thu toàn cầu của loại thuốc này lên đến 10,4 tỷ USD. Trong số các công ty kinh doanh loại thuốc này bao gồm các hãng dược lớn như Teva Pharmaceutical Industries, Ranbaxy Laboratories và Sandoz.

Hiện Công ty Zhejiang Huahai vẫn chưa có phản ứng gì trước thông tin trên của Cơ quan quản lý dược phẩm Liên minh Châu Âu./.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã cấp số đăng ký lưu hành cho 111 thuốc có chứa hoạt chất Valsartan; trong đó có 23 thuốc có sử dụng nguyên liệu Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceuticals, Trung Quốc sản xuất. Thuốc chứa hoạt chất này được sử dụng để điều trị cao huyết áp, suy tim và sau nhồi máu cơ tim.

Bộ Y tế đã có các văn bản yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu ngừng ngay việc nhập khẩu, sản xuất, lưu hành, sử dụng đối với 23 thuốc có sử dụng nguyên liệu Valsartan của Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceuticals và thu hồi trong phạm vi cả nước.

Các doanh nghiệp của Việt Nam bị buộc phải thu hồi tất cả các tên thuốc thành phẩm được sản xuất từ nguyên liệu Valsartan của Trung Quốc, bao gồm: Công ty CPDP Trung ương 2, Công ty cổ phần Hóa dược Việt Nam, Công ty cổ phần Dược phẩm OPV, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế Domesco, Công ty cổ phần PYMEPHARCO, Công ty TNHH Liên doanh STADA Việt Nam, Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long.