29/03/2024 lúc 01:56 (GMT+7)
Breaking News

Công bố chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm thịt bò vùng cao Hà Giang

VNHN-Tối 18 - 5, tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang tổ chức công bố chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm thịt bò vùng cao, gắn với không gian ẩm thực, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu vùng cao nguyên đá Đồng Văn. Sự kiện được Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa Hà Giang tài trợ thực hiện.

VNHN-Tối 18 - 5, tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang tổ chức công bố chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm thịt bò vùng cao, gắn với không gian ẩm thực, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu vùng cao nguyên đá Đồng Văn. Sự kiện được Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa Hà Giang tài trợ thực hiện.

Đây là sự kiện quan trọng của tỉnh Hà Giang nhằm chào mừng 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 25 năm hợp tác Việt Nam và Quỹ phát triển nông nghiệp Quốc tế (IFAD).

Đến dự có đại diện lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Công thương; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Giang.

Hà Giang là tỉnh vùng cao, biên giới, nằm ở cực bắc của Việt Nam. Với đặc thù về địa hình, khí hậu đa dạng nên tỉnh có những sản phẩm nông nghiệp đặc thù, giá trị kinh tế cao như: cam sành; mật ong bạc hà; chè Shan tuyết; thịt bò vàng vùng cao.

Trong các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh đó, con bò vàng vùng cao đang được chú trọng chăn nuôi theo hướng hàng hóa, giúp người dân nâng cao thu nhập, từng bước xóa đói, giảm nghèo. Bò vàng vùng cao đã gắn liền với lịch sử, văn hóa của người dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh. Thịt bò vàng có chất lượng thơm ngon và được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bình chọn và đưa vào danh sách bảo tồn. Chất lượng thịt ngon hơn hẳn các loại thịt bò dưới các tỉnh vùng thấp, bò Australia, bò Mỹ trên thị trường.

Được sự tài trợ của Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa Hà Giang, tỉnh Hà Giang đã xây dựng chỉ dẫn địa lý Hà Giang cho sản phẩm thịt bò vùng cao. Ngày 19 - 4 vừa qua, Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ra quyết định số 1983/QĐ-SHTT, về việc cấy giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm thịt bò Hà Giang, vùng chỉ dẫn là các xã thuộc sáu huyện: Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ, Hoàng Su Phì và Xín Mần.

Tại buổi lễ, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý sản phẩm thịt bò vùng cao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang cho biết, sản phẩm thịt bò vàng vùng cao được cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý là một bước đột phá, mở ra cơ hội to lớn cho người chăn nuôi, bởi đây là kết quả sau nhiều năm xây dựng, bảo tồn giống bò này. Chỉ dẫn địa lý chính là công cụ nhằm thỏa mãn các thông tin về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, phương thức sản xuất trước yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng. Đây cũng là niềm tự hào, đồng thời cũng gắn liền với trách nhiệm giữ gìn, bảo tồn và quảng bá rộng rãi sản phẩm thịt bò của Hà Giang.

Tỉnh Hà Giang sẽ chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật nhằm tăng số lượng, chất lượng đối với sản phẩm thịt bò. Ban hành các quy trình kỹ thuật từ khâu lựa chọn giống, chăm sóc bò; quy trình chế biến, đóng gói, bảo quản đến khâu tiêu thụ sản phẩm thịt bò... để duy trì chỉ dẫn địa lý đồng thời nhằm bảo hộ quyền lợi chính đáng cho người chăn nuôi và người tiêu dùng sản phẩm thịt bò.