19/04/2024 lúc 02:21 (GMT+7)
Breaking News

Công bố Bộ chỉ tiêu thống kê Phát triển bền vững của Việt Nam

VNHN-Vừa qua, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư với sự hỗ trợ của Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) đã tổ chức Hội nghị công bố Bộ chỉ tiêu thống kê Phát triển bền vững của Việt Nam”.

VNHN-Vừa qua, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư với sự hỗ trợ của Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) đã tổ chức Hội nghị công bố Bộ chỉ tiêu thống kê Phát triển bền vững của Việt Nam”.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh phát biểu tại Lễ công bố

Phát biểu tại Lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh cho biết, ngày 22/01/2019 Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Thông tư số 03/2019/TT-BKHĐT quy định Bộ chỉ tiêu thống kê Phát triển bền vững của Việt Nam với 158 chỉ tiêu thống kê.

Bộ chỉ tiêu này nhằm cung cấp những “bằng chứng thực tiễn xác thực”, số liệu phù hợp, đáng tin cậy, nhất quán, có thể so sánh quốc tế và dễ tiếp cận trong quá trình theo dõi, giám sát và đánh giá việc thực hiện 17 mục tiêu chung và 115 mục tiêu cụ thể về phát triển bền vững theo Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững tại Quyết định 622/QĐ-TTg ngày 10/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm: “Không để ai bị bỏ lại phía sau” là mục tiêu cốt lõi của phát triển bền vững, đây cũng chính là lời nhắc nhở chúng ta phải đảm bảo mọi nỗ lực cần tập trung giải quyết sự bất công trong xã hội. Vì vậy, việc tất cả các bên cần hiểu một cách đầy đủ và đánh giá đúng sự cần thiết của dữ liệu và hoạt động thống kê là vô cùng quan trọng.

Ông Lâm cũng nhấn mạnh, Bộ chỉ tiêu thống kê Phát triển bền vững của Việt Nam với chất lượng thống kê được nâng cao và dữ liệu được phân tổ đầy đủ (theo tuổi, giới tính, thành thị/nông thôn, tỉnh/thành phố và các đặc điểm khác) sẽ hỗ trợ các chính sách phát triển và việc ra quyết định hiệu quả hơn.

Bộ chỉ tiêu thống kê Phát triển bền vững của Việt Nam gồm 158 chỉ tiêu phản ánh 17 mục tiêu chung và 115 mục tiêu cụ thể của Việt Nam quy định tại Quyết định số 622/QĐ-TTg. Về nội dung, có 55 chỉ tiêu liên quan đến trẻ em; 48 chỉ tiêu liên quan đến dân số và phát triển; 13 chỉ tiêu liên quan đến lao động; 70 chỉ tiêu liên quan đến giới; 19 chỉ tiêu liên quan đến môi trường và biến đổi khí hậu; nhiều chỉ tiêu liên quan đến người khuyết tật. Trong đó: 38 chỉ tiêu thuộc Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia quy định tại Luật Thống kê 2015; 112 chỉ tiêu tương tự 101 chỉ tiêu phát triển bền vững ở cấp độ toàn cầu; 140 chỉ tiêu thống kê có lộ trình A (thực hiện từ năm 2019); 18 chỉ tiêu thống kê có lộ trình B (thực hiện từ năm 2025)…

Hiện nay, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong quá trình triển khai Kế hoạch hành động Quốc gia thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững và đúng như TS Michael Krakowski – Cố vấn trưởng Giám đốc Chương trình cải cách kinh tế vĩ mô, tăng trưởng xanh GIZ đã từng chỉ ra: “Việc ban hành Thông tư số 03/2019/TT-BKHDT ngày 22 tháng 1/2019 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về quy định Bộ chỉ tiêu thống kê phát triển bền vững của Việt Nam gồm 158 chỉ tiêu ngày sẽ góp phần giúp Việt Nam tiến một bước gần hơn đến việc xác định cơ chế giám sát việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững”.