25/04/2024 lúc 13:56 (GMT+7)
Breaking News

Công an Yên Lạc có đang 'bỏ lọt' tội phạm?: Bài 2 - Nhiều 'khuất tất' cần phải được làm rõ?

VNHN - Khẳng định trong thông báo trả lời công dân số: 14/TB-CAH ngày 25/4/2016; việc tháo dỡ công trình gia đình bà Nguyễn Thị Du của UBND xã Yên Phương là đúng quy trình và đủ văn bản. Tuy nhiên, quá trình cung cấp thông tin quả bóng trách nhiệm lại được các bên liên quan đá ngang, chuyền ngược… Vậy, hồ sơ vụ án ở đâu? Tại sao không thể cung cấp công khai?...

VNHN - Khẳng định trong thông báo trả lời công dân số: 14/TB-CAH ngày 25/4/2016; việc tháo dỡ công trình gia đình bà Nguyễn Thị Du của UBND xã Yên Phương là đúng quy trình và đủ văn bản. Tuy nhiên, quá trình cung cấp thông tin quả bóng trách nhiệm lại được các bên liên quan đá ngang, chuyền ngược… Vậy, hồ sơ vụ án ở đâu? Tại sao không thể cung cấp công khai?...

Như Việt Nam Hội nhập điện tử đã thông tin: Chỉ bằng một thông báo gửi đến công dân trong thời hạn 2 ngày, ông Đỗ Hồng Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Yên Phương, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc (hiện tại là Chủ tịch UBND xã Yên Phương – PV) đã huy động người thực hiện phá dỡ tài sản gây thiệt hại kinh tế hộ gia đình… 

Tuy nhiên, sau nhiều lần có đơn tố cáo gửi các cấp chức năng, người dân vẫn chỉ nhận được câu trả lời thiếu minh bạch. Đáng nói, quy trình thực hiện tháo dỡ của UBND xã Yên Phương lại không tuân thủ đúng quy trình Nghị định 166/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ. Vậy có hay không việc “núp mác” thi hành công vụ để phá hoại tài sản công dân?

Có văn bản trả lời nhưng Công an huyện Yên Lạc vẫn chưa cung cấp hồ sơ kèm theo

Trở lại nội dung thông tin vụ việc, ngày 21/01/2019, Việt Nam Hội nhập điện tử nhận được văn bản số: 278/CAH đề ngày 18/01/2019 của Công an huyện Yên Lạc về việc: “Trả lời ý kiến đề nghị của Việt Nam Hội nhập điện tử”. Nội dung văn bản khẳng định các tài liệu liên quan đến vụ việc đều do UBND xã Yên Phương soạn thảo, ban hành quản lý theo chế độ hồ sơ, thẩm quyền cung cấp các tài liệu thuộc về UBND xã Yên Phương. Toàn bộ quy trình giải quyết tố giác về tội phạm, cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Lạc đã thu thập theo đúng quy định hiện hành và đã nộp lưu theo quy định.

Trong khi đó, quá trình thực hiện thu thập thông tin của PV về vụ việc, ông Đỗ Hồng Thắng, Chủ tịch UBND xã Yên Phương liên tục khẳng định: “Toàn bộ hồ sơ (bản gốc – PV) Công an huyện Yên Lạc đã thu giữ(?)”. Đặc biệt, trong cuộc trao đổi nhanh với PV qua điện thoại gần đây, ông Thắng vẫn cho hay: Hồ sơ ở Công an, ông sẽ cho người lên lấy để cung cấp cho cơ quan báo chí(?).

Đáng nói, tại buổi làm việc với đại diện Công an huyện Yên Lạc, PV cũng có đưa ra câu hỏi: Căn cứ vào đâu không khởi tố vụ việc? Nhưng trong văn bản trả lời cơ quan báo chí đã nêu, Công an huyện Yên Lạc không có thông tin phản hồi. Hơn nữa, hồ sơ về vụ việc, phía Cơ quan Công an huyện Yên Lạc thu thập làm chứng cứ không khởi tố vụ án, tại sao lại không cung cấp cho cơ quan báo chí? “khuất tất” nào phía sau động thái kể trên?

Ông Đỗ Hồng Thắng (trái) khẳng định: Công an huyện đã thu hết hồ sơ vụ việc(?) còn Ông Nguyễn Huy Hiệp, Phó trưởng Công an huyện Yên Lạc khẳng định: Hồ sơ vụ việc đang lưu ở UBND xã(?)

Ở một diễn biến khác, trong thông báo trả lời công dân số: 14/TB-CAH ngày 25/4/2016 của Công an huyện Yên Lạc cho bà Nguyễn Thị Du do ông Phó trưởng Công an huyện, Thượng tá Lê Văn Hậu ký có đề cập: Nguyên nhân không khởi tố vụ án hình sự vì UBND xã Yên Phương đã thực hiện đúng quy trình đối với việc xây dựng trái phép của bà Nguyễn Thị Du(?). Sau khi phát hiện ra hoạt động xây dựng gia đình bà Du, ông Thắng đã có báo cáo Chủ tịch UBND xã, lập biên bản vi phạm, ra thông báo tự tháo dỡ, quyết định thành lập đoàn cưỡng chế số: 06b/QĐ-UBND…

Tuy nhiên, trên thực tế bà Nguyễn Thị Du khẳng định: Ngoài thông báo của UBND xã thì bà không nhận được bất cứ thông tin gì khác. Biên bản vi phạm lại càng không thể có, bởi biên bản vi phạm phải có cả chữ ký của người vi phạm, gia đình bà không ai ký biên bản cả. 

Vậy những căn cứ đã nêu trong thông báo số: 14/TB-CAH ở đâu ra? Nếu đầy đủ những căn cứ đã nêu, tại sao Công an huyện Yên Lạc lại vẫn quanh co chưa cung cấp cho cơ quan báo chí theo đúng thẩm quyền chức năng mà phải đá quả bóng trách nhiệm quay ngược lại UBND xã Yên Phương? Liệu phía sau sự việc trên có gì “khuất tất”?

Xin được nhắc lại, tại văn bản số: 84/CAT-TM ngày 15/12/2018 về việc trả lời ý kiến đề nghị của Việt Nam Hội nhập điện tử do Đại tá Phạm Văn Sơn, Phó giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc ký có nêu rõ: “Công an tỉnh Vĩnh Phúc giao đồng chí Trưởng Công an huyện Yên Lạc chỉ đạo làm việc, cung cấp các nội dung thuộc thẩm quyền…”. 

Việt Nam Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!