24/04/2024 lúc 14:12 (GMT+7)
Breaking News

Công an Đắk Nông giữ bình yên trong mùa thu hoạch cà phê

Hàng năm, cứ đến mùa thu hoạch nông sản, các tỉnh Tây nguyên nói chung, tỉnh Đắk Nông nói riêng lại thu hút rất nhiều lao động từ khắp nơi đổ về hái thuê cà phê. Đây cũng là thời điểm kẻ xấu thường lợi dụng, trà trộn để hoạt động. Để giúp người dân yên tâm sản xuất, thời gian qua, lực lượng Công an Đắk Nông đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), phòng, chống tội phạm, ngăn chặn hiệu quả tình trạng trộm cắp cà phê, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạ

Hàng năm, cứ đến mùa thu hoạch nông sản, các tỉnh Tây nguyên nói chung, tỉnh Đắk Nông nói riêng lại thu hút rất nhiều lao động từ khắp nơi đổ về hái thuê cà phê. Đây cũng là thời điểm kẻ xấu thường lợi dụng, trà trộn để hoạt động. Để giúp người dân yên tâm sản xuất, thời gian qua, lực lượng Công an Đắk Nông đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), phòng, chống tội phạm, ngăn chặn hiệu quả tình trạng trộm cắp cà phê, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Công an Đắk Nông tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT trong mùa thu hoạch cà phê

Từ nhiều ngày qua, cùng với việc làm tốt công tác bảo đảm ANTT và phòng, chống dịch Covid-19, Công an xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông đã phối hợp lực lượng Quân sự xã và Tổ an ninh tự quản của các thôn, bon thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát trên khắp những rẫy cà phê, những tuyến đường trọng yếu nhằm bảo đảm tốt tình hình an ninh trật tự, phòng ngừa nạn trộm cắp trong mùa thu hoạch nông sản. Ông Nguyễn Xuân Thường, Trưởng thôn Đắk Lang, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong chia sẻ “Để bảo đảm ANTT, chủ động phòng ngừa với tội phạm trong mùa thu hoạch cà phê, Tổ an ninh tự quản của thôn thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an xã, Quân sự xã tổ chức các buổi tuần tra, kiểm soát, nhất là vào ban đêm nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc ngay tại cơ sở. Đồng thời đến tận các nương rẫy, từng nhà dân để tuyên truyền, phát động quần chúng tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước cũng như nhận biết các phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm, đặc biệt là tội phạm  trộm cắp tài sản, cà phê, nông sản.... Từ đó, giúp người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo quản tài sản của mình, không để các đối tượng xấu lợi dụng sơ hở thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Nhờ vậy, tình hình ANTT luôn được bảo đảm, các vụ mất trộm cắp cà phê chưa xảy ra cho đến thời điểm này, giúp người dân yên tâm phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống”.

Lực lượng Công an xã Quảng Khê phối hợp bảo đảm ANTT trong mùa thu hoạch cà phê

Thiếu tá Nguyễn Văn Minh – Phó Trưởng Công an xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong cho biết thêm “Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, Công an xã Quảng Khê đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành kế hoạch huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm trong mùa thu hoạch cà phê. Cùng với việc làm tốt công tác bảo đảm ANTT, tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng Công an xã còn thường xuyên bám sát địa bàn, bám sát cơ sở, chủ động nắm chắc tình hình, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm tốt công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, nhất là số lao động từ các địa phương khác đến làm thuê theo mùa vụ; vận động người dân chấp hành tốt việc đăng ký tạm trú, lưu trú khi thuê lao động để thu hoạch nông sản; phối hợp với các lực lượng chức năng và Tổ an ninh tự quản tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn; triển khai cho các chủ cơ sở thu mua cà phê ký cam kết không thu mua các sản phẩm cà phê non, cà phê không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc, tích cực phát hiện, tố giác các đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến trộm cắp và tiêu thụ tài sản trộm cắp.... Nhờ đó từ đầu mùa vụ đến nay trên địa bàn chưa xảy ra vụ mất trộm cà phê nào...”

Theo Trung tá Nguyễn Minh Anh – Phó trưởng Công an huyện Đắk Glong “Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, cùng với việc chủ động làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia đảm bảo ANTT, Công an huyện Đắk Glong còn chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp công tác với quyết tâm bảo đảm tốt ANTT và thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó  đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời tố giác tội phạm, không tạo sơ hở để tội phạm lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật; tăng cường công tác quản lý nhân hộ khẩu, quản lý chặt lao động làm thuê, yêu cầu họ phải có giấy tờ tùy thân và đến đăng ký tạm trú tạm vắng với tổ tự quản thôn. Chủ động rà soát, kịp thời phát hiện các biểu hiện "bảo kê", ép giá người dân, thương lái trong việc thu mua nông sản để chiếm đoạt tài sản... Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp có hiệu quả, tình hình ANTT trên địa bàn huyện Đắk Glong luôn được bảo đảm tốt, các loại tội phạm đã được kéo giảm, chưa để xảy ra các vụ mất trộm cà phê, giúp nhân dân yên tâm thu hoạch cà phê, thực hiện mục tiêu kép khôi phục và phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. bảo vệ sự bình yên cho người dân trong mùa vụ thu hoạch nông sản”.

Lực lượng Công an tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân cảnh giác với phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm

Không chỉ huyện Đắk Glong mà trong những ngày này, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng Công an các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã và đang chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp công tác sát với đặc điểm, tình hình địa bàn nhằm bảo đảm tốt tình hình ANTT và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sự bình yên cho người dân trong mùa vụ thu hoạch cà phê.

Trung tá Nguyễn Xuân Đức – Trưởng Công an huyện Đắk Mil cho biết thêm “Là địa phương có diện tích trồng cà phê lớn nhất của tỉnh Đắk Nông, hằng năm đến mùa thu hoạch, huyện Đắk Mil thu hút nhiều lao động từ khắp nơi đổ về hái thuê cà phê. Đây cũng là thời điểm kẻ xấu thường lợi dụng, trà trộn để hoạt động. Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện Đắk Mil đã tập trung triển khai có hiệu quả các mặt công tác, chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, nắm chắc tình hình, tham mưu cho cấp ủy chính quyền các cấp triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống tội phạm trong mùa vụ thu hoạch nông sản, đặc biệt là phát huy hiệu quả các mô hình phòng, chống tội phạm như “Tổ Bảo vệ cà phê”, “Tổ ANTT”... nhằm huy động sức của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và bảo đảm ANTT. Đồng thời chỉ đạo các đội nghiệp vụ và Công an các xã, thị trấn tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn; siết chặt công tác quản lý cư trú, lưu trú đối với người lao động tự do ở nơi khác đến địa bàn làm thuê thời vụ, vận động người dân chấp hành tốt việc đăng ký tạm trú, lưu trú khi thuê lao động để thu hoạch nông sản. Chủ động rà soát, kịp thời phát hiện các biểu hiện "bảo kê", ép giá người dân, thương lái trong việc thu mua nông sản để chiếm đoạt tài sản, góp phần bảo đảm tình hình ANTT, bảo vệ sự bình yên của người dân trong mùa vụ thu hoạch nông sản”.

Cà phê đang vào mùa chín rộ, đều đặn cả ngày lẫn đêm, lực lượng Công an và các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông lại lên đường tuần tra, bảo vệ rẫy cà phê, trong sự an tâm, tin tưởng của người dân./.