19/04/2024 lúc 14:22 (GMT+7)
Breaking News

Công an Đắk Nông: Đẩy nhanh tiến độ Dự án về dân cư và CCCD

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông, cùng với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, không quản khó khăn, làm việc cả ngày, lẫn đêm, kể cả ngày nghỉ cuối tuần của mỗi cán bộ, chiến sĩ cùng sự đồng thuận của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, đến nay việc triển khai thực hiện Dự án cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư ở tỉnh Đắk Nông cơ bản đạt yêu cầu, đúng tiến độ và chất lượng theo kế hoạch đã đề ra, sẵn sàng cho giai đoạn 2 của dự án Cơ

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông, cùng với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, không quản khó khăn, làm việc cả ngày, lẫn đêm, kể cả ngày nghỉ cuối tuần của mỗi cán bộ, chiến sĩ cùng sự đồng thuận của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, đến nay việc triển khai thực hiện Dự án cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư ở tỉnh Đắk Nông cơ bản đạt yêu cầu, đúng tiến độ và chất lượng theo kế hoạch đã đề ra, sẵn sàng cho giai đoạn 2 của dự án Cơ sở dữ liệu dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân.

Có mặt tại trụ sở Công an xã biên giới Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông lúc 22h đêm ngày 15/1, chúng tôi chứng kiến việc CBCS nơi đây vẫn đang miệt mài rà soát, bổ sung, chỉnh sửa, cập nhật thông tin người dân một cách đầy đủ, chính xác, bảo đảm thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư “Đúng, đủ, sạch, sống” nhằm chuẩn bị tốt cho giai đoạn 2 của dự án.

Công an xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức làm việc quên ngày đêm để bảo đảm tiến độ của dự án.

Đại úy Trần Văn Dũng - Trưởng Công an xã Quảng Trực cho biết “Quảng Trực là xã biên giới, có địa bàn rộng, thành phần dân cư đa dạng, với 18 dân tộc anh em cùng sinh sống tại 11 bon; trình độ nhận thức của một bộ phận người dân đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế nên ảnh hưởng đến quá trình thu thập thông tin về dân cư. Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an huyện, sự vào cuộc của các cấp các ngành, với tinh thần trách nhiệm cao, không quản ngày đêm, ngày nghỉ lễ, đến nay, Công an xã Quảng Trực đã thu thập xong phiếu thông tin dân cư, bảo đảm công tác cập nhập, chỉnh sữa, bổ sung thông tin kịp tiến độ theo yêu cầu, góp phần bảo đảm đúng tiến độ của Dự án. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên về việc rà soát, bổ sung, chỉnh sữa thông công dân trên địa bàn, trong những ngày qua, cùng với lực lượng Công an tỉnh, huyện tăng cường và số CBCS thực hiện Kế hoạch “Tôi làm Công an xã”, lực lượng Công an xã Quảng Trực đã khắc phục mọi khó khăn, làm việc cả ngày lẫn đêm và cả ngày nghỉ để hoàn thành tiến độ đề ra với mục tiêu mọi thông tin của công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đều phải “Đúng, đủ, sạch, sống””.

Công an xã Quảng Trực làm dữ liệu dân cư

“Thời gian qua, tôi thấy lực lượng Công an xã chính quy làm việc rất vất vả, vừa phải bảo đảm tốt ANTT trên địa bàn, vừa phải đến tận từng nhà, từng khu dân cư, từng nương rây tuyên truyền, thu thập thông tin dân cư. Lực lượng Công an xã rất chu đáo, tận tình hướng dẫn người dân kê khai đây đủ thông tin, các anh làm việc rất tích cực không kể ngày đêm. Bản thân tôi, sau khi được các đồng chí công an tuyên truyền, phổ biến, tôi thấy việc triển khai thực hiện Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có ý nghĩa rất quan trọng . Khi dự án đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân rất nhiều, chỉ cần sử dụng 1 loại thẻ mà không phải phô tô công chứng nhiều giấy tờ như hiên nay, mất thời gian và lãng phí.... Do vậy bản thân tôi luôn có ý thức, trách nhiệm trong việc kê khai thông tin của bản thân và gia đình”. Bà Thị Bơi - người dân xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức phấn khởi chia sẻ.

Thượng tá Nguyễn Sử - Trưởng Công an huyện Tuy Đức cho biết thêm, đến nay, Công an huyện Tuy Đức cơ bản đã hoàn thành việc thu thập, kiểm tra, điều chỉnh thông tin dân cư và cập nhật vào hệ thống, sẵn sàng cho việc bước vào giai đoạn 2 của dự án. Để có được kết quả đó, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, mỗi CBCS luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, vượt khó, nhiều cán bộ, chiến sỹ nhiều tháng không có ngày nghỉ, anh em vừa đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động người dân kê khai phiếu thông tin dân cư, vừa “cày xới” từng hồ sơ trong tàng thư hộ khẩu để đối chiếu, kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sống, sạch”, với quyết tâm “không để công dân nào không được thu thập thông tin dân cư”. Ngay trong đợt nay, thực hiện sự chỉ đạo của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh, chúng tôi đã huy động gần 50 CBCS xuống cơ sở phối hợp với lực lượng Công an tỉnh tăng cường, CBCS thực hiện kế hoạch “Tôi làm Công an xã” và lực lượng Công an cơ sở làm việc quên ngày đêm và ngày nghỉ thu thập, cập nhật đối chiếu thông tin cá nhân cũng như trong hồ sơ sổ sách, đồng thời rà soát, lập danh sách các trường hợp công dân trên địa bàn đủ từ 14 tuổi trở lên chưa được cấp căn cước công dân để chuẩn bị bước vào giai đoạn chiến dịch cấp căn cước công dân trên địa bàn.

Không chỉ Công an huyện Tuy Đức, trong những ngày này, lực lượng Công an các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Đắk Nông cũng đamg tích cực phối hợp với Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh tăng cường lực lượng về cơ sở triển khai có hiệu quả các biện pháp nhằm bảo đảm tiến độ đề ra của 2 dự án.

Công an huyện Krông Nô tranh thủ ngày nghỉ và buổi tối đến nhà dân thu thập, rà soát, xác minh, bổ sung, điều chỉnh thông tin công dân.

Theo Thượng tá Trần Thanh Tuấn, Trưởng Công an huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, nhận thức tầm quan trọng của 2 dự án này, thời gian vừa qua, Công an huyện Krông Nô đã tích cực triển khai các giải pháp và đã hoàn thành việc thu thập thông tin 100% dân cư trên địa bàn, trong đó đã phúc tra và hoàn thành cập nhật bổ sung thông tin dân cư giai đoạn 1 và tiếp tục kiểm tra thông tin nhằm đảm bảo thông tin dân cư đưa vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được đúng, đủ, góp phần đảm bảo tiến độ của việc thực hiện dự án trên toàn tỉnh. Đặc biệt, để bảo đảm đúng tiến độ đề ra nhằm phục vụ cho giai đoạn 2 của dự án Cơ sở dữ liệu dân cư và dự án Căn cước công dân, trong những ngày nghỉ cuối tuần vừa qua, Công an huyện Krông Nô đã triển khai lực lượng trực 100% quân số để vừa thực hiện tốt đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, vừa triển khai công tác rà soát, bổ sung, chỉnh sữa thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Mặc dù làm việc ngoài giờ, thời tiết không thuận lợi nhưng với tinh thần quyêt tâm và trách nhiệm cao, lực lượng Công an, nhất là Công an cơ sở đã nỗ lực, vượt khó làm việc tích cực, không quản ngại ngày đêm hay ngày nghỉ cuối tuần với quyết tâm bảo đảm tiến độ đề ra”.

Công an huyện Cư Jút  tích cực rà soát, xác minh, bổ sung, điều chỉnh thông tin công dân.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Hồ Văn Mười – Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết “Xác định đây là các dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc quản lý nhà nước và giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Thông tin cơ bản của tất cả công dân được chuẩn hóa, số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin, giảm thủ tục giấy tờ, hành chính cho người dân khi thực hiện các giao dịch. Ngay từ khi có chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chủ động triển khai thực hiện một cách quyết liệt và đồng bộ việc thu thập thông tin, kiểm tra để cập nhật, chỉnh sửa thông tin công dân bảo đảm chính xác tuyệt đối. Để bảo đảm đúng tiến độ đề ra, Công an tỉnh Đắk Nông đã huy động hàng trăm lượt CBCS thuộc các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tăng cường cho cơ sở thực hiện Kế hoạch “Tôi làm Công an xã” và hỗ trợ Công an các huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đặc biệt trong những ngày gần đây, Công an tỉnh tiếp tục tăng cường CBCS xuống các xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ cả ngày nghỉ cuối tuần, cả ngày lẫn đêm để hỗ trợ lực lượng Công an địa phương bảo đảm đúng tiến độ đề ra.

Các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh đến chúc Tết và kiểm tra, động viên lực lượng Công an các xã đẩy nhanh tiến độ của dự án.

Cùng với đó, trong những ngày nghỉ, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã phân công các đồng chí trong Ban Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo một số phòng chức năng đến địa bàn các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới để kiểm tra, gặp gỡ, động viên, chia sẽ cũng như nắm thông và trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ để bảo đảm việc triển khai 2 dự án này đạt hiệu quả cao nhất. Với những cách làm trên, đến nay, việc thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, kiểm tra, phúc tra thông tin về công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh đã cơ bản đạt yêu cầu, tiến độ đề ra và sẵn sàng cho giao đoạn 2 của hai dự án vận hành, sử dụng, phục vụ hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực và ANTT, cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân sinh sống, học tập và làm việc”.