20/04/2024 lúc 08:44 (GMT+7)
Breaking News

Con đường kinh hoàng Phú Lâm – Phú Sơn (Bài 2)

VNHN - Ngày 12/03/2019 VNHN điện tử đã đưa tin bài về sự xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường huyết mạch chính thông thương của ba xã Trúc Lâm, Phú Lâm, Phú Sơn, với tiêu đề “Đường vào Trúc Lâm – Phú Lâm hư hỏng nặng”

VNHN - Ngày 12/03/2019 VNHN điện tử đã đưa tin bài về sự xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường huyết mạch chính thông thương của ba xã Trúc Lâm, Phú Lâm, Phú Sơn, với tiêu đề “Đường vào Trúc Lâm – Phú Lâm hư hỏng nặng” 
Nhưng đã hơn hai tháng trôi qua khi trở lại đây thì con đường dài gần 15km vẫn không có gì thay đổi thậm chí còn tồi tệ hơn nhiều là nỗi kinh hoàng của hàng ngàn hộ dân sống hai bên đường ở bất kỳ thời tiết nào.


Nhà thầu làm ngơ các văn bản chỉ đạo thi công?

Có lẽ chẳng ai tưởng tượng được, đã gần 6 năm trôi qua hàng ngàn hộ dân ở nơi đây đã phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường trầm trọng, tai nạn giao thông liên tục ở trước nhà mình, con đường này là nỗi kinh hoàng cho tất cả từ người lớn đến trẻ nhỏ, từ đi xe đến đi bộ khi tham gia giao thông.
Đã rất nhiều lần các cấp có thẩm quyền chỉ đạo nhưng vẫn như “nước đổ là khoai” Ngày 29/11/2017, UBND huyện Tĩnh Gia đã có công văn gửi Ban quản lý khu Kinh tế Nghi Sơn và các KCN chỉ đạo các nhà thầu trong quá trình tổ chức thi công phải tăng cường công tác đảm bảo giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường đoạn đường từ ngã tư Trúc Lâm đến ngã ba khu vực UBND xã Phú Lâm. Nhưng tình trạng con đường và sự mất an toàn không giảm mà còn lại tăng lên, con đường thì cứ thế xuống cấp theo thời gian, ngày càng xuất hiện nhiều hố sâu gây khó khăn cho việc đi lại và gây tai nạn cho người tham gia giao thông. 
Ngày 02/07/2018, UBND huyện Tĩnh Gia lại tiếp tục ra công văn về việc "đảm bảo giao thông trong quá trình thi công dự án "đường Đông Tây 1 kéo dài - Khu Kinh tế Nghi Sơn". Sau đó vào ngày 09/08 /2018 nhà thầu đã tiến hành sửa chữa nhưng chỉ mang tính chất đối phó, chưa khắc phục được các hư hỏng trên tuyến đường vẫn còn nhiều hố sâu đọng nước, sình lún dày đặc.
Gần đây nhất ngày 31/01/2019, UBND huyện Tĩnh Gia đã ra công văn số 310/UBND-GPMB về việc báo cáo tiến độ dự án Đường Đông Tây 1 kéo dài - Khu Kinh tế Nghi Sơn đã kiến nghị UBND Tỉnh Thanh Hóa đôn đốc đơn vị thi công bố tri nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công dự án để khắc phục những xuống cấp của đoạn đường đảm bảo giao thông cho nhân dân hai xã Phú Lâm và Trúc Lâm.
Nhưng đã gần 05 tháng trôi qua không có một đơn vị thi công, nhà thầu nào khắc phục lại đoạn đường dài hàng chục km để nhân dân hai xã có thể đi lại bớt khó khăn, tai nạn.


Tuyến đường gần 15km chỉ ổ voi và … ổ voi

“Nếu phải tham gia giao thông trên đoạn đường này tốt nhất là nên đi bộ” đó là lời nói chua chát của một người dân nơi đây khi họ đã chịu cảnh ô nhiễm môi trường sống, gần 6 năm trời và như có vẻ không tin vào sự phản ánh của báo chí để cơ quan có thẩm quyền vào cuộc.
Đi tìm hiểu thực địa con đường vào một ngày mưa và một ngày nắng, cảnh tượng hiện ra trước mắt của phóng viên còn kinh hoàng hơn những gì người dân phản ánh.
Trời nắng… nếu bạn tham gia giao thông bằng xe máy thì đi được khoảng 2km quần áo của bạn sẽ đổi sang mầu đất vì bụi bay bám vào do những xe trọng tải lớn chở hàng đi qua khu vực này mang lại, nếu là phương tiện ô tô gầm thấp thì có lẽ… quay lại là phương án tối ưu nhất vì con đường chỉ toàn là ổ voi xe gầm thấm không thể qua được.
Trời mưa… tốt nhất bạn nên dò dẫm đi bộ nếu không sẽ gặp nguy hiểm về tính mạng khi cố tình tham gia giao thông trên con đường này.


Con đường trời mưa với những ổ voi ngập lụt rất nguy hiểm cho người dân 

Được biết nhà thầu thi công đường Đông Tây 1 kéo dài - Khu kinh tế Nghi Sơn là Tập đoàn xây dựng Miền Trung và Công Ty TNHH & Thương mại Lam Sơn đây là những đơn vị được biết đến với quy mô lớn về thi công xây dựng những hạng mục công trình lớn, Nhưng không biết vì lý do gì mà đã rất nhiều năm trôi qua sau khi trúng thầu hai đơn vị này vẫn không thể bắt tay vào thi công để gián tiếp tàn phá một con đường để lại tất cả hậu quả người dân phải gánh chịu
Trách nhiệm thuộc về ai? 
Đã nhiều công văn chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, đã có những cách làm đối phó của đơn vị thi công nhưng tất cả chỉ làm xấu thêm tình trang hiện tại của con đường.
Người dân sống trong cảnh thấp thỏm lo âu hoạt động giao thông bị đình trệ, đặc biệt là những ngày mưa thì các cháu học sinh đi học là một điều vô cùng khó khăn.
Đã đến lúc các cấp các ngành của huyện Tĩnh Gia phải khẩn trương vào cuộc triển khai chỉ đạo để thi công con đường này. Làm rõ trách nhiệm thuộc về đơn vị nào để hậu quả người dân hai xã Trúc Lâm và Phú Lâm phải gánh chịu bao nhiêu năm qua?.
Vì sao các nhà thầu không thể thi công con đường này, có gì uẩn khúc ở đây?
Hãy cho người dân 2 xã Trúc Lâm và Phú Lâm câu trả lời thỏa đáng để con đường họ đi hàng ngày không còn là “con đường của những nỗi kinh hoàng”
Câu trả lời này xin được gửi đến các cấp có thẩm quyền ở huyện Tĩnh Gia, và tỉnh Thanh Hóa.