24/04/2024 lúc 23:54 (GMT+7)
Breaking News

Có thể đạt được mục tiêu 1 triệu DN vào năm 2020

VNHNO - Theo báo cáo của Chính phủ, trong 9 tháng đầu năm 2018, có 96.611 DN đăng ký thành lập mới, tăng 2,48% so với cùng kỳ năm trước, tổng số vốn đăng ký bổ sung thêm vào nền kinh tế là 2,85 triệu tỷ đồng, bình quân đạt 10 tỷ đồng/DN, tăng 3,8% so với cùng kỳ.

VNHNO - Theo báo cáo của Chính phủ, trong 9 tháng đầu năm 2018, có 96.611 DN đăng ký thành lập mới, tăng 2,48% so với cùng kỳ năm trước, tổng số vốn đăng ký bổ sung thêm vào nền kinh tế là 2,85 triệu tỷ đồng, bình quân đạt 10 tỷ đồng/DN, tăng 3,8% so với cùng kỳ.

Theo đó, trước băn khoăn của các ĐBQH về mục tiêu 1 triệu DN vào năm 2020, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng mục tiêu này có thể đạt được.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Quốc hội

Tuy nhiên, cùng thời gian này đã có 23.053 DN đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 24,62% so với cùng kỳ; số DN tạm ngừng hoạt động không đăng ký hoặc chờ giải thể là 50.050 DN, tăng 62,2%; số DN hoàn tất thủ tục giải thể là 11.536 DN, tăng 32,05%.

Đại biểu Trần Văn Tiến - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề cập đến vấn đề giải thể doanh nghiệp.

Cụ thể, trong 9 tháng số doanh nghiệp thành lập mới tăng thấp 2,8%, cùng kỳ tăng 15,4%; số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động tăng 48,1% cùng kỳ tăng 9,1%; số doanh nghiệp giải thể tăng 32,1% trong khi cùng kỳ tăng 4,4%. Như vậy cứ 100 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động thì có 77 doanh nghiệp ngừng hoạt động và giải thể.

Trước tình trạng đó, đại biểu Tiến đề nghị "Chính phủ chỉ rõ nguyên nhân tại sao doanh nghiệp phát triển chững lại và số doanh nghiệp ngừng hoạt động và giải thể lại tăng rất cao trong khi Chính phủ đang nỗ lực thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và môi trường kinh doanh… Với đà phát triển như hiện nay mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp có đạt được không?".

Liên quan tới mục tiêu có được 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả vào năm 2020, đại biểu Vũ Tiến Lộc (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình) cho biết: Báo cáo của Chính phủ và Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đều có chung một nhận định đây là một mục tiêu đầy thách thức.

Đồng thời, đại biểu Vũ Tiến Lộc thông tin, hiện nay, tốc độ thành lập các doanh nghiệp mới đang giảm dần và trên 5 triệu hộ kinh doanh lại “không muốn lớn”, trong khi xét về bản chất kinh tế, khu vực này đã là doanh nghiệp, đang đóng góp tới 30% GDP và là đội dự bị hùng hậu nhất của cộng đồng doanh nghiệp.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc cho rằng điểm nghẽn thể chế ở đây là chúng ta chưa có được một chế độ kế toán và chính sách thuế phù hợp cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ để bảo đảm các doanh nghiệp này không chỉ không bất lợi so với các doanh nghiệp lớn mà còn được đối xử công bằng với các hộ kinh doanh.

Giải trình trước Quốc hội liên quan đến mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 1 triệu DN hoạt động hiệu quả, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, gần đây DN tăng trưởng nhanh, năm 2018 dự kiến tăng 25%. Tuy nhiên 9 tháng đầu năm số DN chờ giải thể tăng cao.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chỉ ra 4 nguyên nhân: Theo quy luật cạnh tranh, quy luật đào thải, các doanh nghiệp yếu không còn khả năng tồn tại sẽ bị loại khỏi thị trường, thay vào đó là những doanh nghiệp tốt và mới, có điều kiện phát triển.

Đồng thời, việc tiếp cận các yếu tố đầu vào của sản xuất như vốn, công nghệ, đất đai, lao động, chi phí logistics đang rất khó khăn. Vì vậy, việc các doanh nghiệp sau một thời gian hoạt động không hiệu quả phải tự rút lui khỏi thị trường là không thể tránh khỏi.

Ông Dũng cho hay, đến nay có 702 nghìn DN đang hoạt động. Vì thế, trong 2 năm tới phải có thêm 300 nghìn DN thành lập mới. Để đạt được con số này, Bộ trưởng cho biết, sắp tới Chính phủ sẽ có nhiều giải pháp để phát triển DN.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, hiện nay 5,2 triệu hộ kinh doanh chưa chuyển đổi sang doanh nghiệp. Để hỗ trợ các hộ này chuyển sang doanh nghiệp, Chính phủ đang giao Bộ Tài Chính xây dựng kế hoạch cung cấp các dịch vụ kế toán, đại lý kế toán hóa đơn điện tử cho các hộ kinh doanh này, hỗ trợ các hộ kinh doanh chuyển đổi dễ dàng hơn sang doanh nghiệp.

Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tin rằng, mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020 có thể đạt được./.